(Baonghean) - Công tác tuyên truyền miệng luôn đóng vị trí, vai trò quan trọng, không thể thay thế. Qua đó chuyển tải những thông tin cần thiết, giải thích cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, hiểu rõ sự việc; vận động, thuyết phục toàn xã hội ủng hộ và chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng tốt sẽ góp phần tạo sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội và những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Hiện toàn tỉnh có 3.079 báo cáo viên (BCV) các cấp (trong đó có 68 BCV cấp tỉnh, 587 BCV cấp huyện, 2.424 BCV cấp xã) và hàng ngàn tuyên truyền viên ở các xã, phường, thị trấn, đoàn thể, các tổ chức xã hội... Hoạt động tuyên truyền miệng ngày càng được quan tâm và đi vào nề nếp. Những chuyên đề về kinh tế - xã hội, hoạt động của các ngành, chương trình xây dựng nông thôn mới, triển khai các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh; các chuyên đề thời sự trong nước và quốc tế... được kịp thời thông tin, đã góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước những diễn biến phức tạp, đấu tranh có hiệu quả với chiến lược “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh tư tưởng, an ninh kinh tế - chính trị - xã hội. 
image_8001691.jpgCán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thăm hỏi chiến sỹ quê Nghệ An công tác tại đảo Trường Sa Đông, quần đảo Trường Sa. Ảnh: n.k
 
Bên cạnh các nội dung mang tính thường xuyên, như: tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương; tổ chức đánh giá kết quả thực hiện việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa",... đội ngũ báo cáo viên các cấp thường xuyên bám cơ sở, làm tốt vai trò là lực lượng nòng cốt thực hiện công tác tuyên truyền miệng của Đảng, trực tiếp là cầu nối giữa Đảng với quần chúng nhân dân. Sự gần gũi của người làm công tác tuyên truyền miệng là điều kiện thuận lợi để quần chúng nhân dân có thể bày tỏ thái độ, tình cảm của mình đối với những vấn đề xã hội; từ đó, giúp cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề tư tưởng của cuộc sống đặt ra, góp phần tháo gỡ vướng mắc, giải quyết hàng loạt những vấn đề "nóng" phát sinh ở cơ sở như: ô nhiễm môi trường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, những bất cập trong lĩnh vực giáo dục, y tế,...
 
Đặc biệt, gần đây, việc Trung Quốc ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa nước ta, ngành Tuyên giáo và đội ngũ tuyên truyền viên của tỉnh đã vào cuộc, kịp thời tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục mọi người hiểu rõ tình hình, bình tĩnh, tin tưởng vào quan điểm, chủ trương và biện pháp giải quyết của Đảng và Nhà nước ta; chủ động đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, thông tin sai trái, không để kẻ xấu kích động, lôi kéo người dân vào các hành động cực đoan, quá khích, vừa tham gia cùng cả nước đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước, vừa để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, bảo đảm an toàn cho phát triển kinh tế, môi trường đầu tư của tỉnh. Từ đó, định hướng cho các tầng lớp nhân dân thể hiện lòng yêu nước đúng cách, có nhiều hoạt động thiết thực và cảm động hướng về biển đảo, động viên, cổ vũ lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư, ngư dân đang kiên cường bám trụ, kiên quyết đấu tranh đòi Trung Quốc rút giàn khoan hạ đặt trái phép ra khỏi vùng biển nước ta.
 
Tình hình mới đòi hỏi hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng phải nâng cao chất lượng, tăng tính thuyết phục, góp phần tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận và tin tưởng của toàn xã hội... Các cấp ủy đảng phải thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới. Từ đó huy động được đông đảo lực lượng tham gia công tác tuyên truyền miệng của Đảng, đấu tranh với những thông tin bịa đặt nhằm mục đích thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Mỗi báo cáo viên, tuyên truyền viên phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, đồng thời phải là những tấm gương mẫu mực trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và là chỗ dựa tin cậy cho quần chúng nhân dân trong việc nâng cao nhận thức, tư tưởng, chính trị và tham gia các phong trào hành động cách mạng trong thực tiễn. Nội dung tuyên truyền phải gắn chặt với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và đặc điểm tình hình từng thời điểm nhất định; tập trung giải quyết những vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau trong cán bộ, đảng viên và trong nhân dân để đi đến sự đồng thuận, thống nhất trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước sớm đi vào thực tiễn cuộc sống. 
 
Trong những năm tới, tỉnh ta tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đảm bảo công tác an sinh xã hội và quốc phòng, an ninh. Vì vậy, công tác tuyên truyền miệng cần phải tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa, góp phần tạo sức mạnh đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân để phấn đấu đến năm 2020, hoàn thành mục tiêu xây dựng tỉnh Nghệ An cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp; là trung tâm tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao của vùng Bắc Trung bộ theo tinh thần Nghị quyết 26-NQ/TƯ của Bộ Chính trị đề ra.
 
Sỹ Thành