Năm nay, ch đề ca Tháng hành động vì cht lượng, v sinh an toàn thc phm là "Sn xut - kinh doanh - s dng thc phm theo Lut An toàn thc phm".

Mc tiêu ch yếu là huy động toàn th nhân dân, các cp chính quyn, cơ quan qun lí vào vic tuyên truyn Lut An toàn thc phm và các quy phm pháp lut v v sinh an toàn thc phm (VSATTP), đồng thi đẩy mnh vic cung cp các kiến thc khoa hc trong vic sn xut, chế biến thc phm an toàn.

Bên cnh đó phi tăng cường công tác thanh tra, kim tra đối vi các cơ s sn xut, chế biến, kinh doanh thc phm nhm hn chế ti đa tình trng ng độc thc phm và các bnh truyn qua thc phm.

Để trin khai "Tháng hành động vì cht lượng, v sinh an toàn thc phm" năm nay, UBND tnh có Kế hoch s 57, ngày 02-3-2011 ch đạo các đơn v, địa phương coi trng các hot động bo đảm VSATTP. Theo đó, UBND tnh huy động toàn b h thng chính tr, các t chc, đoàn th góp sc vào công tác này. S đa dng ca các thành phn tham gia và vic trin khai đồng lot s to ra mt chiến dch truyn thông rng khp, rm r nht t trước đến nay v VSATTP.

764583_small_61910.jpgMột cơ sở sản xuất bánh kẹo Hương Phúc (Tp.Vinh).

Qua đó, to nên các din đàn có s góp mt, giao lưu và hp tác gia người tiêu dùng, nhà sn xut, nhà khoa hc và cơ quan qun lí. Trước đó, Chi cc An toàn VSTP Ngh An đã hướng dn, ch đạo 20 huyn thành, th trin khai thc hin có hiu qu "Tháng hot động vì cht lượng, v sinh an toàn thc phm".

Các địa phương đã có kế hoch trin khai và c nhng đề xut nhm nâng cao hiu qu công tác qun lí nhà nước v ATVSTP. Chi cc cũng đã sao lưu 1.000 băng đĩa, hàng vn trang tài liu, t rơi, pano, áp phích tuyên truyn c động.

Ni dung ca các tài liu này cũng rt c th để giúp người dân có th nm vng Lut An toàn thc phm và có th t bo v mình trong khi s dng thc phm. Các ni dung tuyên truyn trng tâm như: biết cách chn mua, chế biến, bo qun và tiêu dùng thc phm an toàn; "10 nguyên tc vàng chế biến thc phm an toàn"; "5 chìa khóa vàng để có thc phm an toàn"...


Ngay sau l phát động Tháng hành động (Ngày 13-4), Chi cc An toàn VSTP s phi hp vi các lc lượng như: Y tế, Chi cc Qun lý th trường, S Nông nghip và phát trin nông thôn thành lp đoàn kim tra liên ngành kim tra vic chp hành quy định ca pháp lut v VSATTP các doanh nghip.

Qua đó, hướng dn doanh nghip ng dng khoa hc k thut vào hot động sn xut, kinh doanh. Nét mi trong công tác thanh tra, kim tra năm nay là Chi cc ATVSTP tham mưu cho UBND tnh pht nng, thm chí có th đình ch các cơ s vi phm, nht là nhng nơi vi phm có tính h thng.

Ni dung ch yếu trong hot động thanh tra, kim tra là h sơ ngun gc sn phm hàng hóa, nguyên liu ph gia thc phm; tiêu chun sn phm hàng hóa, nguyên liu, ph gia thc phm; các điu kin VSATTP ca cơ s sn xut (môi trường, giy khám sc khe ca người sn xut, ngun nước s dng, nước thi...). Đặc bit, trong nhng tháng mùa hè, đoàn s đẩy mnh công tác thanh tra, kim tra các cơ s sn xut đồ ung, các nhà máy sn xut đá lnh và các kho bo qun thc phm trên địa bàn.


Tuy vy, hot động bo đảm VSATTP không ch din ra trong tháng hành động mà cn được xem là vic làm thường xuyên, liên tc, cn s vào cuc đồng b và bn vng ca c h thng chính tr. Trong đó, vai trò giám sát và s la chn ca người tiêu dùng vn là tiên quyết

 

Hin nay, trên địa bàn tnh có hơn 14.000 cơ s sn xut, chế biến kinh doanh thc phm và dch v ăn ung. Trong năm 2010, qua các cuc kim tra, Chi cc An toàn v sinh thc phm đã lp biên bn cnh cáo 478 cơ s, pht tin 240 cơ s. Con s này có th s tăng lên nhiu ln trong năm bi t tháng 7 năm 2011, Lut An toàn thc phm có hiu lc s to cơ chế pháp lý thun li mnh m hơn cho các hot động thanh kim tra, x lý vi phm.

 


T.Vinh