(Baonghean) - Trong đơn gửi Báo Nghệ An, ông Nguyễn Văn Sửu và ông Nguyễn Ngọc Lập, trú tại xóm Thái Học, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc cho rằng trong giải phóng làm đường giao thông nông thôn, Ban cán sự xóm Thái Học đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, đập phá tường rào, gây thiệt hại tài sản của gia đình. Để làm rõ sự việc hai ông phản ánh, chúng tôi đã về địa phương tìm hiểu thực tế…

Tìm về xóm Thái Học, hiện nay 2 đoạn đường chạy qua gia đình 2 ông Nguyễn Văn Sửu và ông Nguyễn Ngọc Lập đã hoàn thành, còn đoạn tường rào xây bằng gạch táp lô của 2 gia đình ngổn ngang gạch vữa. Ông Nguyễn Văn Sửu cho biết: Theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới của xã Nghi Thái đoạn đường chạy sau hồi nhà ông được quy hoạch 4m nhưng ban cán sự xóm Thái Học lại nâng lên thành 6m. Vì vậy, gia đình ông không đồng ý. Đến ngày 9/1/2013, Ban cán sự xóm đã tự ý cho người đập phá hàng rào của gia đình ông với chiều dài trên 20m. Ông Nguyễn Ngọc Lập ở tuyến đường khác thì cho rằng trong khi gia đình chưa đồng ý với chủ trương hiến đất mở đường thì ngày 9/1/2013 cán bộ xóm không cần thương lượng mà cho người đến đập phá đoạn tường rào sau hồi nhà.

images846997__dsc0435.jpgÔng Nguyễn Văn Sửu bên đoạn bờ rào bị đập phá.
Để làm rõ vấn đề người dân phản ánh, chúng tôi đến làm việc với UBND xã Nghi Thái. Ông Doãn Ngọc Vĩnh, cán bộ tư pháp – người được lãnh đạo xã giao giải quyết vấn đề này cho biết: Ngày 6/5/2013, UBND xã Nghi Thái nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Ngọc Lập và ông Nguyễn Văn Sửu. Ngày 9/5/2013, UBND xã Nghi Thái đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, xác minh thực địa tuyến đường và hồ sơ liên quan theo quy hoạch cho thấy: Đoạn bờ rào của gia đình ông Nguyễn Ngọc Lập bị đập phá với chiều dài 6,1m, chiều cao 1,4m. Bờ rào xây bằng gạch táp lô, phía ngoài bờ tường có da trát, phía trong không da trát. Đây là tuyến đường nội thôn được quy hoạch 6m. Tại nhà ông Nguyễn Văn Sửu bờ rào bị đập phá có chiều dài 23,10m, chiều cao 1,4m, bờ rào xây gạch táp lô, tường rào không da trát. Đây là tuyến đường liên gia, theo quy hoạch 4m nhưng xóm Thái Học lại triển khai làm 6m.
 
Sau khi kiểm tra thực tế, ngày 22/5/2013, tổ xác minh đã mời ông Nguyễn Văn Hà (Phó Bí thư chi bộ, xóm trưởng xóm Thái Học), ông Nguyễn Ngọc Nguyên (Bí thư Chi bộ xóm Thái Học) và ông Nguyễn Tiến Dũng (Xóm phó xóm Thái Học) đến làm rõ vấn đề.
 
Đến ngày 25/5/2013, UBND xã Nghi Thái đã tổ chức hội nghị kết luận nội dung tố cáo của công dân xóm Thái Học. Sau khi nghe toàn bộ nội dung kiểm tra, xác minh của tổ công tác, hội nghị đã kết luận: “Việc ông Nguyễn Ngọc Lập và ông Nguyễn Văn Sửu xóm Thái Học tố cáo ông Nguyễn Văn Hà, Phó Bí thư chi bộ, Xóm trưởng xóm Thái Học, tổ chức đoàn để đập phá bờ rào của gia đình ông Lập và ông Sửu mà chưa được sự đồng ý của gia đình là có cơ sở”.
 
Cuộc họp đã chỉ rõ: “Bí thư, Xóm trưởng xóm Thái Học không chấp hành chỉ đạo của UBND xã về công tác giải phóng mặt bằng, chưa làm tốt công tác tuyên truyền vận động trong hệ thống chính trị và nhân dân nên chưa có sự đồng thuận mà vẫn thực hiện, gây phản ứng trong một bộ phận nhân dân. Việc tháo dỡ bờ rào của gia đình ông Nguyễn Văn Sửu là sai so với quy hoạch đã được phê duyệt của đề án quy hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020.
 
Theo đó, xử lý trách nhiệm đối với Xóm trưởng xóm Thái Học về việc thiếu trung thực trong việc thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Chi ủy, ban cán sự xóm phải xin lỗi gia đình ông Nguyễn Ngọc Lập và gia đình ông Nguyễn Văn Sửu. Tiếp tục vận động gia đình ông Nguyễn Ngọc Lập hiến đất mở đường. Nếu không vận động được thì bàn với nhân dân để bồi thường và xây lại bờ rào cho ông Lập. Đối với gia đình ông Nguyễn Văn Sửu, buộc chi ủy, chi bộ, ban cán sự xóm Thái Học trả lại mặt bằng theo quy hoạch và xây lại bờ rào cho gia đình theo đúng quy hoạch nền đường cũ 4m”.
 
Như vậy, sự việc ông Nguyễn Văn Sửu và ông Nguyễn Ngọc Lập phản ánh là có cơ sở. Những sai sót của Ban Cán sự xóm Thái Học là bài học  sâu sắc không chỉ cho các xóm trong xã Nghi Thái mà còn cho nhiều địa phương khác trên địa bàn. Xây dựng nông thôn mới, nhất là xây dựng hạ tầng kỹ thuật giao thông là đem lại quyền lợi cho mỗi người dân nên cần phải tuyền truyền vận động, giải thích thấu đáo để mọi người, mọi nhà thấy rõ trách nhiệm và đồng tình ủng hộ. Thực tế cho thấy, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nhiều nơi trong tỉnh có nhiều hộ đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất, tháo dỡ hàng chục mét bờ rào giá trị hàng chục triệu đồng để mở đường mà không hề đòi hỏi tiền đền bù. Nói điều này để mong gia đình ông Sửu và ông Lập thấu hiểu, ủng hộ chủ trương của chính quyền, thông cảm với những sai sót của Ban Cán sự xóm và có xử sự hợp lý, hợp tình.
 
Còn đối với Ban Cán sự xóm Thái Học cần nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm vì công việc của xóm là công việc của dân, dân chưa thông chưa làm, mọi biện pháp áp đặt, cưỡng chế đều là sai lầm, không mang lại kết quả. Việc tự tiện phá dỡ hàng rào của 2 gia đình khi chưa được sự nhất trí của họ là hành vi xâm phạm đến tài sản của người dân, gây ảnh hưởng xấu đến Đảng và chính quyền địa phương. Do đó, Đảng ủy, UBND xã cần chỉ đạo tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với các cán bộ liên quan, công khai nhận lỗi khuyết điểm trước nhân dân và 2 gia đình. Đồng thời UBND xã phải đứng ra làm trung gian để giải quyết khắc phục hậu quả vụ việc đáng tiếc xảy ra, không nên kéo dài, phức tạp hóa vấn đề. Đó cũng là cách tốt nhất để ổn định tình hình, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới. 
 
Quảng An