(Baonghean) - Xây dựng nhà “Đại đoàn kết” là một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý, truyền thống, nghĩa cử tốt đẹp của dân tộc, là sự quan tâm đặc biệt của cả cộng đồng đối với những hoàn cảnh khó khăn. Những ngôi nhà “Đại đoàn kết” không những giúp người nghèo có được  nơi an cư vững chãi, mà còn giúp họ phấn khởi, hăng hái lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo.
 
Đứng trước ngôi nhà 3 gian khang trang, rộng hơn 40 m2 của gia đình anh Hà Văn Thìn – chị Nguyễn Thị Mỳ ở xóm Cừa, xã Nghĩa Hoàn (Tân Kỳ), nếu không được giới thiệu trước, nhiều người sẽ tưởng gia đình này cũng no đủ như rất nhiều gia đình khác ở làng nghề gạch ngói nổi tiếng này. Nhưng ít ai biết được rằng, trước khi được yên ấm trong ngôi nhà Đại đoàn kết này, hoàn cảnh của gia đình anh chị hết sức khó khăn. Mấy năm trước, anh Thìn mắc căn bệnh lạ, đi đứng phải dựa vào cây gậy. Vì đông con, anh Thìn lại mắc bệnh nặng không thể lao động, cuộc sống của cả gia đình đè nặng lên đôi vai chị Mỳ. Gia đình anh chị bữa đói, bữa no, cả nhà phải ở tạm trên rẫy, khi xong mùa màng thì về ở nhờ tại nhà em trai. 
 
Biết rõ hoàn cảnh của gia đình anh Thìn, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các đoàn thể xã Nghĩa Hoàn cùng lãnh đạo xóm Cừa đã bàn bạc vận động gia đình anh Hà Văn Lâm là em trai của anh Thìn sang nhượng cho anh trai 80 m2 đất vườn. Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh dịch vụ Làng nghề Ngói Cừa đã khởi công xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho anh Thìn. Trò chuyện với chúng tôi anh Thìn xúc động nói: “Nếu không có sự quan tâm của Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở địa phương và Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ Làng nghề Ngói Cừa, không biết đến bao giờ tôi mới được ở trong một ngôi nhà vững chắc như thế này. Tôi biết ơn sự quan tâm của cấp trên nhiều lắm”. 
 
images847091_img_1782.jpgLễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho ông Hà Văn Thìn ở Nghĩa Hoàn - Tân Kỳ
 
Chúng tôi đến thăm gia đình ông Cao Văn Tài ở xóm 6, xã Diễn Hạnh, là giáo dân thuộc Giáo xứ Nghi Lộc, vừa được bàn giao nhà Đại đoàn kết vào đầu tháng 2 năm nay. Gia đình ông Tài đông con, thuộc diện đặc biệt khó khăn, ngôi nhà cũ hư hỏng nặng không có khả năng sửa chữa.
 
Được sự thống nhất của Ban vận động Quỹ Vì người nghèo huyện Diễn Châu, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã phối hợp với Ủy ban đoàn kết công giáo tỉnh tổ chức xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho ông Tài. Ngôi nhà trị giá hơn 80 triệu đồng, trong đó Ban vận động Quỹ Vì người nghèo ủng hộ 35 triệu đồng, Ủy ban đoàn kết công giáo tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng, số tiền còn lại là do anh em, bà con xóm giềng người góp công lao động, người ủng hộ vật liệu xây dựng và số tiền tự có của gia đình. Ngôi nhà không chỉ giúp gia đình ông Tài có chỗ ở yên ấm mà còn góp phần động viên bà con giáo dân khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, lương giáo một lòng cùng nhau xây dựng cuộc sống mới, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.
 
Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, như phát động xây dựng Quỹ Vì người nghèo, tháng cao điểm vì người nghèo hằng năm; gắn xoá nhà dột nát với công tác giảm nghèo; đặc biệt là kêu gọi, huy động sự chung sức của cả cộng đồng, nhất là huy động sự vào cuộc của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn…, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy được vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp cả cộng đồng cùng chung tay, góp sức xây nên những ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo và nhiều hoạt động hỗ trợ sinh kế khác. 
 
Hơn 10 năm qua, cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” ở tỉnh ta được các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp đã đóng góp tích cực, huy động được hơn 350 tỷ đồng, làm mới và tu sửa hơn 30 nghìn ngôi nhà cho các hộ nghèo, giúp đỡ đối tượng chính sách, người nhiễm chất độc da cam, gia đình neo đơn, người già, trẻ em không nơi nương tựa; xây nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, xóa đói, giảm nghèo. Trong 6 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh đã quyên góp được 14,2 tỷ đồng Quỹ Vì người nghèo, đạt 84% kế hoạch; tập trung xây mới được 251 nhà, sửa chữa 69 nhà, ngoài ra nhiều hộ nghèo còn được giúp đỡ, hỗ trợ khám, chữa bệnh, học tập, phát triển sản xuất. 
 
Ông Nguyễn Văn Huy – Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho biết: “Để các đối tượng được hưởng sự giúp đỡ một cách chính xác, MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng, xác định nhiệm vụ, mức hỗ trợ cụ thể. Hàng năm, Ban chỉ đạo đều tổ chức sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm, lên kế hoạch bàn biện pháp thực hiện; đồng thời biểu dương tập thể, cá nhân có tinh thần quyên góp ủng hộ tích cực. Chính vì vậy, nhiều năm qua, phong trào xây nhà “Đại đoàn kết” đã khơi dậy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng”.
 
Theo thống kê của UBMTTQ tỉnh, trong năm 2013, trên địa bàn tỉnh có đến gần 300 hộ đặc biệt khó khăn cần được khẩn trương hỗ trợ về nhà ở. Vì vậy, rất cần sự nỗ lực hơn nữa của các cấp, các ngành trong việc triển khai có hiệu quả các chương trình phát triển sản xuất, tạo nghề, tạo việc làm cho người nghèo, cũng như sự chung tay của cả cộng đồng trong việc vận động, ủng hộ “Quỹ Vì người nghèo”, để giúp những hộ nghèo có được một mái ấm, từ đó ổn định cuộc sống, phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững.
 
Minh Quân