(Baonghean) - Thực hiện mục tiêu nhiệm vụ nhiệm kỳ 2010 - 2015, huyện Tân Kỳ đã có nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, tạo nhiều chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội. Gần 4 năm của nhiệm kỳ, huyện có 15/23 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, trong đó có nhiều chỉ tiêu về kinh tế...
 
images1078156_a6_x__nghia___ng_ra_qu_n_l_m_th_y_l_i_g_n_v_i_qui_ho_ch_l_i_d_ng_ru_ng..jpgXã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) ra quân làm thủy lợi gắn với quy hoạch lại đồng ruộng.
 
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Tân Kỳ được đánh giá là một trong những địa phương làm tốt. UBND tỉnh đã tổ chức hội thảo xây dựng nông thôn mới tại Nghĩa Đồng  - Tân Kỳ, và hầu như tuần nào cũng có các xã trong tỉnh, trong cả nước về Nghĩa Đồng để học tập xây dựng nông thôn mới. Ở địa phương  này, công tác chuyển đổi ruộng đất đã đạt mỗi hộ 1 thửa, giao thông nông thôn đã bê tông hoá 100% và cơ bản đạt chuẩn. Đặc biệt hệ thống nhà văn hóa các xóm khang trang cùng một mẫu thiết kế, trường học, trụ sở, sân thể thao cho đến hàng rào nhà dân… đều được xây dựng quy củ.
 
Hiện nay Tân Kỳ đang tích cực chỉ đạo phấn đấu về đích nông thôn mới ở xã Tân Phú, và phát động mạnh mẽ tinh thần xây dựng nông thôn mới rộng khắp trên địa bàn. Đến tháng 10/2014, huyện có 2 xã đạt từ 16 - 19 tiêu chí NTM; 9 xã đạt 10 - 15 tiêu chí; 9 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã  huy động được 62 tỷ đồng của nhân dân Tân Kỳ và con em xa quê (gồm 25 tỷ đồng tiền mặt, 411.927m3 đất; 150.000 ngày công). Trong đó có 1 cá nhân là con em xa quê  đóng góp 1,5 tỷ đồng. Từ nông thôn mới  huyện đã làm được 74 km đường bê tông, hàng trăm km đường nội đồng và huy động đầu tư nhiều chục tỷ đồng xây dựng các công trình hạ tầng an sinh xã hội khác…
 
Trong nông nghiệp, Tân Kỳ có mô hình  trồng ớt cay xuất khẩu sang Hàn Quốc ở các xã Nghĩa Bình, Nghĩa Dũng, Sông Con gần 100 ha; huyện cũng đang là vựa mía lớn thứ nhì của tỉnh với  gần 7.000 ha; diện tích cao su hiện đạt  2.526 ha, tăng 564 ha so với năm 2010; xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn ở xã Nghĩa Thái… Tân Kỳ còn là “vựa” cây giống trồng rừng của nhiều tỉnh. Tất cả đều  được liên kết với doanh nghiệp để chế biến tiêu thụ, mở ra nhiều hướng làm ăn mới cho bà con nông dân, đặc biệt là đồng bào Thái và Thổ  trên địa bàn. Nhiều gia đình người Thổ có thu nhập 300 - 500 triệu đồng/năm nhờ tích tụ đất trồng mía diện tích lớn.
 
Những năm gần đây, phát triển nông nghiệp, nông thôn ở Tân Kỳ được “kích cầu” đầu tư với hàng loạt mô hình để nhân rộng thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ và chính quyền Tân Kỳ; mỗi mô hình được huyện đầu tư 30 - 50 triệu đồng như: Trồng quýt PQ1 ở Tân An, chăn nuôi lợn thịt, trồng bí xanh, nuôi gà đen, cá diêu hồng, chăn nuôi bò sinh sản, lợn rừng… HĐND huyện Tân Kỳ hàng năm đều đã đưa vào Nghị quyết về nguồn lực để “kích cầu” nông nghiệp, nông thôn. Nhờ vậy, giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp có bước phát triển khá, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp bình quân 4 năm (2011 - 2014) ước đạt 7,5%. Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định 9,5%, cao hơn mức bình quân chung của tỉnh. Tổng giá trị sản xuất năm 2013 là 3.638 tỷ đồng, tăng 32,49% so với năm 2010; năm 2014 đạt 3.958 tỷ, tăng 48%.
 
Góp phần vào bước tăng trưởng kinh tế của Tân Kỳ là sự năng động, mạnh dạn vươn lên làm ăn của nhiều người dân. Ông Bùi Bá Hợi ở Thung Mòn, xã Đồng Văn là một thí dụ. Ở xã vùng sâu, điều kiện canh tác khó khăn, vốn chỉ biết nhìn vào đồi và rẫy, ông Hợi đã thuê máy san bằng cả vạt đồi sau nhà cải tạo thành ao nuôi cá. Năm 2011, ông tiếp tục khai hoang 2 ha đất sỏi đá, đầu tư 34 triệu đồng chi phí trồng mía với năng suất 70 - 80 tấn/ha. Nhờ kinh tế gia đình cải thiện, ông Hợi đã làm được nhà cửa khang trang và nuôi được hai con học đại học. Ông còn hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, phổ biến chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho bà con với trách nhiệm là xóm trưởng. Còn gia đình anh Nguyễn Hữu Hải ở xóm 8, xã Tiên Kỳ hiện có một cơ ngơi đáng nể với trang trại lợn thịt hơn 110 con và ngôi nhà ngói khang trang ốp gỗ tứ phía. Chị Nguyễn Thị Hạnh, vợ anh Hải cho biết, nhờ được vay vốn 100 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp chi nhánh Tân Kỳ,  lãi suất 1,1%/ tháng nên gia đình anh chị 1 năm đã quay vòng được 4 lứa lợn, mỗi lứa xuất chuồng 1,2 tấn thịt, thu nhập từ chăn nuôi lợn đạt 200 triệu đồng. Anh chị còn chăn nuôi 2.000 con gà và trồng 3 vạn cây tràm lấy gỗ. Đời sống kinh tế của gia đình anh chị thuận lợi cũng nhờ chính quyền, các ban, ngành trên địa bàn tạo điều kiện giúp đỡ các thủ tục vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi.  
 
Những hộ được hưởng lợi từ Nghị quyết của nhiệm kỳ và chính sách của Đảng, Nhà nước để vươn lên làm giàu như ông Bùi Bá Hợi, Nguyễn Hữu Hải hay anh Đậu Tiến Sỹ ở Tân An, Nguyễn Văn Trình xóm 1, Nghĩa Hành không phải là hiếm trên địa bàn huyện Tân Kỳ. Huyện đã xây dựng được 26 mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi được sự đầu tư từ huyện, chủ yếu là chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế trang trại và tiểu thủ công nghiệp. Trong gần 1 nhiệm kỳ qua, Tân Kỳ đã xây dựng 14 đề án phát triển kinh tế, 7 chương trình phát triển văn hóa, xã hội, 2 chương trình nghị quyết đảm bảo quốc phòng, an ninh. Trong đó nhiều đề án đã rất hiệu quả trong thực tế như: Đề án phát triển chăn nuôi trên địa bàn huyện, Đề án huy động nguồn lực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đề án về xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện ở cơ sở…
 
Gần 4 năm qua, Tân Kỳ đã mở được 87 lớp nghề (gồm các nghề chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, trồng rau sạch, sửa chữa máy nông nghiệp, trồng dâu nuôi tằm, dệt thổ cẩm…) cho 2.692 nông dân tham gia. Huyện đã tập huấn chuyển giao khoa – công nghệ được 208 buổi với 11.551 lượt người dự, 5 lớp tập huấn về Luật HTX. Huyện còn tín chấp cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất như mua máy nông nghiệp, mua giống, phân bón. Huyện cũng chăm lo xây dựng HTX và phát triển tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn. Các sản phẩm công nghiệp trong năm 2014 tăng như: đường tăng 24,7%, cát tăng 12,6%, đá xây dựng tăng 45%, gạch ngói tăng 10%. HTX làng nghề ngói Cừa – Nghĩa Hoàn đã được quan tâm xây dựng trụ sở và hạ tầng giao thông khang trang thuận tiện, nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt thổ cẩm được khôi phục ở nhiều xã như Đồng Văn, Tiên Kỳ, Nghĩa Đồng… Tân Kỳ hiện đã đạt thêm được các chỉ tiêu quan trọng: đó là thu ngân sách đạt 25/23 tỷ đồng KH, tạo việc làm mới cho 1.250 lao động/1.000 người. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 4,4/5,05% KH. Tỷ lệ dân số nông thôn được cấp nước hợp vệ sinh tăng. Huyện cũng đã huy động và làm được  1.551 nhà ở cho hộ nghèo. Đó là những kết quả không phải huyện nào cũng có được.
 
Bên cạnh thành tựu đạt được, thì trong gần 4 năm qua, Tân Kỳ không thu hút được dự án mới nào vào địa bàn tạo thêm động lực phát triển. Huyện đã “kích cầu” nông nghiệp khá tốt nhưng công nghiệp, dịch vụ chưa đạt và còn khoảng cách khá xa với kế hoạch (21% giá trị sản xuất công nghiệp/KH là 48%). Điều này cũng lý giải tại sao mặc dù ở một số xã rất năng động, dám nghĩ, dám làm nhưng cơ cấu nông nghiệp vẫn đang chủ đạo như ở Nghĩa Đồng, Tân An… Tân Kỳ cũng chưa đạt các chỉ tiêu về trường chuẩn, xã chuẩn quốc gia về y tế … tuy nhiên, đây là điều dễ hiểu bởi phụ thuộc vào đầu tư công. Bên cạnh đó, kinh tế tăng trưởng chưa cao, chưa đạt yêu cầu mục tiêu phát triển. 
 
Để thực hiện tốt các chỉ tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ này, theo ông Phạm Văn Hóa - Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ: Huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các chương trình, đề án đã thực hiện, đặc biệt là chỉ đạo xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; hoàn thành công tác dồn điền, đổi thửa theo Chỉ thị 08/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy... và đặc biệt phấn đấu chỉ đạo để đạt mức cao nhất chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 – 2015 đề ra về xây dựng nông thôn mới (có 15 - 20% số xã đạt chuẩn). Trong công nghiệp xây dựng, sẽ đầu tư thêm dự án sản xuất gạch tuynen tại xã Kỳ Sơn, đầu tư đường vào trung tâm xã Phú Sơn, xã Tân Hợp và Khu du lịch sinh thái Thung Khiển, đường nội thị Thị trấn, các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn,... Triển khai xây dựng dự án đường vào trung tâm xã Tiên Kỳ, đường từ Tổng đội TNXP 4 đi xã Tân Hợp, đường Nghĩa Phúc – Giai Xuân...
 
 
Châu Lan