(Baonghean) - Vào khoảng tháng chạp âm lịch hàng năm, tiết trời thường rét đậm và hay có gió mùa Đông Bắc. Trai tráng trong làng phần đông là thanh niên ngư nghiệp nghỉ việc chài lưới về nhà. Dân ở đây thường gọi tháng này là “động bơi, động chèo”. Lúc này, các chàng trai, kể cả trai làm nông nghiệp, thủ công và vận tải chuẩn bị tu sửa thuyền bè cho thật chắc, thật nhẹ, sơn son, trang trí thật đẹp, tay lái, mái chèo, ngọn sào, cây dầm thật tốt để bước vào cuộc thi tranh tài đọ sức. Bà con trong HTX, thôn xóm sẵn sàng quyên góp tiền gạo, thực phẩm để con em mình bồi dưỡng, tập dượt mong tranh lèo giật giải, mang vinh dự về cho thôn xóm...
 
Đúng vào ngày mồng Một Tết Nguyên đán hàng năm, tại gốc bàng cổ thụ trên sân đền thượng ngay bờ sông trước làng, ban tổ chức long trọng làm lễ khai mạc cuộc đua. Theo thứ tự, tuyển thủ các đội áp mạn thuyền vào nhau, bắt tay tỏ tình thân thiện, đoàn kết và thi đua. Tiếp đó, một cụ già đại diện cho lớp cao niên trong làng đội khăn xếp, áo lương nổi trống báo hiệu cuộc đua bắt đầu. Nghe lệnh, hàng chục chiếc thuyền được trang bị gọn nhẹ nhưng lộng lẫy, cắm đầy cờ xí uốn cong như một cánh cung sắp bật lao vọt về phía trước. Khoảng hơn chục thanh niên lực lưỡng trên thuyền chít khăn đỏ, thắt lưng lụa màu theo ký hiệu riêng, mình trần, bắp thịt nổi cuồn cuộn rướn mình điều khiển những mái chèo đều tăm tắp như múa, lướt băng băng trên mặt nước.
 
Người cầm lái như một nghệ sĩ tài ba, lái con thuyền luồn lách, lựa dòng chảy luồng lạch thủy triều và vật cản để “cắt góc” đưa con thuyền đi đúng hướng. Trên mỗi con thuyền, có hai trợ thủ luôn đứng phất cờ gõ mõ, dô huầy theo nhịp chèo để phô trương thanh thế. Suốt mấy dãy dài, các bến bãi dọc đôi bên bờ sông dài gần 3 km từ điểm xuất phát đến mũi Đầu Rồng của lạch Trắp, nhân dân trẻ già, trai gái từ các xã Quỳnh Lập, Quỳnh Phương, Quỳnh Lộc... đổ ra xem và cổ vũ đông nghìn nghịt. Thuyền bơi đến đâu, tiếng chiêng trống, tù và, thanh la, não bạt hòa với cờ bay, tay vẫy hoan hô reo hò náo nhiệt vang dội khắp mặt sông. Thuyền của ban tổ chức, thuyền cứu hộ, thuyền của dân theo sau hộ tống, tiếp ứng nhắc nhở. tạo thành một khung cảnh vừa trang nghiêm vừa sôi động. Các tay đua quên hết mệt mỏi, gắng hết sức mình, phối hợp thật ăn ý, xử lý tình huống và khắc phục hoàn cảnh cụ thể, cố rút ngắn cự li mong thuyền mình vượt lên trước, giật được “phao” ở đích quy định để quay trở về nơi xuất phát... 
 
Trong thời gian đua tài, dẫu giữa các đội có sự hơn kém nhưng tuyệt nhiên không thuyền nào bỏ cuộc. Tinh thần đồng đội và thể thao hữu nghị được thể hiện rất cao. Đây cũng là một dịp để bộc lộ khả năng và học hỏi rút kinh nghiệm của nhau. Những đội tuy không đạt giải vẫn được Ban tổ chức tặng quà lưu niệm.
Hội thi bơi trải ở xã Quỳnh Lập (TX. Hoàng Mai) có khi kéo dài hai, ba ngày Tết trên sông Hoàng Mai để chia bảng các vòng loại và tranh giải nhất, nhì. Qua hội thi, nhân dân càng thêm tự hào, tin yêu cuộc sống, tinh thần sảng khoái vui tươi lành mạnh giữa ngày Xuân để bước vào một năm mới!
 
Trương Quang Thứ (Thị xã Hoàng Mai)