(Baonghean) - Trong suốt 3 khóa làm bí thư chi bộ, ông Nguyễn Xuân Biên (xóm 24 - Nghi Phú - thành phố Vinh) luôn gắn bó với tờ báo đảng. Mỗi ngày khi người bưu tá đem báo đến, ông đều dành thời gian đọc, tìm hiểu thông tin, đánh dấu, ghi chép những nội dung cần thiết vào sổ tay để phục vụ sinh hoạt chi bộ. Ông tâm sự: Cùng với tờ tin nội bộ của tỉnh, của thành phố, báo đảng không chỉ cung cấp thông tin chính thống mà còn định hướng dư luận.

Bây giờ tờ báo đảng địa phương đang thay đổi từng ngày, dành hẳn một tuần 2 chuyên trang về xây dựng đảng với các bài viết, chuyên mục phản ánh đa dạng, phong phú xung quanh công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền. Nhờ đọc và làm theo báo đảng, ông Biên cùng với cấp ủy chi bộ, các tổ đảng đã có các sinh hoạt chuyên đề gắn với những vấn đề sát thực tại địa phương như xây dựng làng văn hóa, khu dân cư tiên tiến, ngõ phố văn minh, nâng cao công tác vệ sinh môi trường, lãnh đạo các chi hội đoàn thể… Đồng thời áp dụng những phương pháp, cách làm phù hợp để xây dựng nghị quyết góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt, năng lực, sức chiến đấu của chi bộ khối xóm.

Còn ông Nguyễn Nhất Thắng - Cựu bí thư chi bộ của khối 12 phường Cửa Nam (TP Vinh), Phó Chủ tịch Hội chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tỉnh Nghệ An, đảng viên 40 năm tuổi đảng khẳng định: “Đảng viên cần phải đọc báo đảng”, câu nói đó của Bác Hồ chưa bao giờ cũ, nhất là trong tình hình phức tạp hiện nay khi các thế lực thù địch lợi dụng nhiều kênh thông tin, nhất là Internet để chống phá Đảng và Nhà nước ta trên mặt trận tư tưởng. Do vậy, đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải biết chọn đọc cái gì, nghe, xem cái gì để có những thông tin cần thiết và bổ ích cho việc thực hiện nhiệm vụ của mình.

Lúc còn đảm nhiệm trọng trách bí thư chi bộ, nhờ thường xuyên đọc báo đảng, ông Thắng không chỉ cập nhật các thông tin thời sự cho đảng viên mà còn rút ra được nhiều kinh nghiệm trong công tác “dân vận khéo”. Nhờ vậy mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng chi bộ vẫn vận động được người dân ủng hộ làm được nhà văn hóa khối phục vụ cho các sinh hoạt đảng, đoàn thể; bê tông hóa đường khối xóm để thuận tiện cho việc đi lại...

799415_small_101383.jpg

Ông Nguyễn Nhất Thắng và ông Nguyễn Văn Kháng ở khối 12, phường Cửa Nam chia sẻ thông tin trên trang xây dựng đảng báo Nghệ An.

Nói về báo đảng, nữ bí thư chi bộ (xóm 6, Nghi Lâm, Nghi Lộc) Ngô Thị Hồng bày tỏ: “Với những thông tin kịp thời, chính xác, mang tính định hướng cao, tờ báo đảng đã trang bị cho tôi vũ khí lí luận và phương pháp điều hành để tự tin đảm nhận cương vị thủ lĩnh của chi bộ. Bởi chi bộ xóm 6 có đặc thù số lượng đảng viên đông (27 đồng chí), trong đó có 2/3 là cán bộ nghỉ hưu và thương bệnh binh, những người có trình độ, được rèn luyện trong quân đội nên có sức chiến đấu cao. Toàn chi bộ có 20/27 đồng chí đã từng qua vị trí bí thư chi bộ. Bên cạnh đó, là điển hình nêu gương học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chị Hồng cũng cho rằng “học tập Bác không ở đâu xa, hãy bắt đầu từ thói quen đọc sách báo, nhất là báo đảng...”.

 Là bí thư chi bộ nông thôn, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Bùi Văn Giáp - Bí thư chi bộ thôn 3 xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu) rút ra: Đảng viên vùng nông thôn rất thiếu thông tin, nhất là nguồn tin chính thống nên tờ báo đảng rất cần cho sinh hoạt chi bộ. Do vậy, trong khoảng 30 phút đầu của sinh hoạt chi bộ định kì, bên cạnh phổ biến các tin tức thời sự trong nước, trong tỉnh và địa phương, ông Giáp còn chia sẻ về các gương người tốt việc tốt, điển hình, mô hình làm kinh tế giỏi, về các phong trào hiến đất làm đường, dồn điền đổi thửa, xây dựng nông thôn mới, các chuyên mục khoa học - kỹ thuật, hướng dẫn các chính sách hỗ trợ sản xuất để cán bộ, đảng viên nắm và phổ biến cho quần chúng học tập và làm theo. Nhờ đó, thôn 3 trở thành đơn vị dẫn đầu trong làm đường giao thông nông thôn, trong phát triển kinh tế ở xã Quỳnh Lương với hơn 40 héc ta rau. Nhờ thế mà hiện nay số hộ giàu có 75/ 220 hộ, hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 7 hộ.

Đồng chí Hồ Chí Tùng - Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Lương, Quỳnh Lưu cho biết: Xác định báo đảng rất cần thiết cho sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã đã duy trì tốt việc đặt mua, đọc báo đảng. Coi đây là tài liệu quan trọng phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ và sự điều hành của chính quyền địa phương. Hiện nay các chi bộ thôn xóm đều có báo đảng, nhiều mô hình quản lý, mô hình kinh tế phản ánh trên báo được áp dụng vào thực tế, mang lại hiệu quả xã hội cao. Quỳnh Lương cũng là đơn vị 2 lần được tặng giấy khen trong công tác phát hành, sử dụng báo đảng.

Từ việc nhận thức tác dụng của báo đảng trong công tác chỉ đạo điều hành của chi bộ, thôn xóm cơ sở nên tại các chi bộ thôn xóm đã xuất hiện nhiều mô hình đọc và sử dụng báo đảng hiệu quả. Điển hình như Chi bộ xóm 1 xã Diễn Thắng (Diễn Châu) có sáng kiến là treo báo đảng địa phương tại hội quán xóm để mọi người có thể mượn về đọc, sau đó cuối tháng cấp ủy mới lấy về để lưu và tiếp tục đưa báo mới của tháng tới lên. Chi bộ xóm 2 Hưng Tân (Hưng Nguyên) báo Đảng được đặt ở tủ sách văn hóa tại nhà Văn hóa xóm để không chỉ cán bộ, đảng viên mà cả quần chúng nhân dân cũng có điều kiện được tiếp cận với các thông tin chính sách mới trên báo đảng…

Điều đó cho thấy ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc chấp hành chỉ thị của Trung ương và Tỉnh ủy về mua và sử dụng báo đảng. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có một số địa phương dùng kinh phí trên cấp về mua báo đảng để chi tiêu vào việc khác. Hoặc viện lý do đã có báo điện tử rồi nên không cần đặt mua báo viết, nhiều chi bộ trường học không có báo đảng nhưng đặt mua nhiều loại báo khác. Một số chi bộ thôn xóm bị cắt giảm các số báo trong tuần, ví dụ cắt số báo ra ngày thứ 7, chủ nhật hoặc báo Nghệ An cuối tuần.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều bí thư chi bộ không ngại bày tỏ rằng, trong khi chúng ta đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết TƯ4 “Những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, rất cần phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 11 của Trung ương, Chỉ thị 03 của Tỉnh ủy về công tác phát hành, đặt mua, sử dụng báo đảng để phục vụ cho sinh hoạt chi bộ. Bởi từ thông tin chủ trương đến việc giới thiệu nhiều mô hình, cách làm hay, báo đảng đã góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, tích cực cổ vũ phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng.


Bài, ảnh: Gia Huy