(Baonghean) Nằm lọt giữa thung lũng núi Cặp Sặng, bản Nam Đình, xã Chi Khê (Con Cuông) có 110 hộ, 470 khẩu, gồm 3 dân tộc anh em cùng sinh sống là Thái, Kinh, Đan Lai, nhờ đồng tâm hợp lực xây dựng đời sống văn hoá trên địa bàn dân cư, đời sống của bà con dân bản đang đổi thay từng ngày.

Trước đây, bà con Nam Đình quen với lối sống phá rừng, đốt nương làm rẫy, trồng lúa, ngô, khoai, sắn, năng suất bấp bênh, đời sống thiếu thốn, chật vật. Nay nhờ học tập kinh nghiệm trồng trọt và chăn nuôi của  các mô hình làm kinh tế giỏi trong huyện, lại được cán bộ kỹ thuật phòng nông nghiệp huyện, xã mở các lớp tập huấn hướng dẫn, bà con  ở đây đã biết áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào thâm canh sản xuất, phòng trừ các loại sâu bệnh hại lúa, cây hoa màu và phòng chống các loại dịch bệnh cho đàn trâu, bò. Đời sống của bà con bản Nam Đình ổn định và có phần cải thiện hơn hẳn so với trước.

Toàn bản hiện có 100%  hộ được dùng điện lưới quốc gia và có ti vi, điện thoại, 90 hộ có xe máy, 100% hộ có công trình vệ sinh đảm bảo, chuồng trại chăn nuôi đều tách xa nhà ở. Bản có một cán bộ y tế chuyên trách, hàng năm trẻ em trong độ tuổi và phụ nữ có thai đều được tiêm phòng đầy đủ, bản không còn hộ đói, bình quân thu nhập đầu người 600.000đ/ tháng. Hiện bản có 90 hộ khá và giàu, chỉ còn 6 hộ nghèo, đời sống văn hoá của bà con không ngừng được nâng lên.

Ngoài xây dựng kinh tế gia đình thì các hộ dân trong bản đều nhiệt tình tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Bản có nhà sinh hoạt cộng đồng, có sân chơi thể thao, có đội văn nghệ, đội bóng chuyền với nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao với các thôn bản trong xã, trong huyện. Đời sống văn hóa của bà con được đảm bảo, con em dân bản đúng độ tuổi đều được đến  trường. Hiện tại bản có 33 cháu học lớp mẫu giáo, 42 cháu học từ lớp 1 đến cấp 3 , có 5 em đang học cao đẳng, đại học. Người dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và sinh hoạt cộng đồng, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Ngoài ra, công tác vệ sinh môi trường và công tác chăm sóc y tế, sức khỏe cho nhân dân cũng được quan tâm, đẩy mạnh.

Từ năm 2010 đến nay, bản Nam Đình đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá’’ ở khu dân cư phấn đấu đạt danh hiệu Làng văn hoá vào năm 2013. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bản đã xây dựng được nội quy, hương ước của bản. Bằng cách huy động  nhiều nguồn đóng góp khác nhau, bà con  tự nguyện đóng góp tiền, ngày  công  kêu gọi con em đi làm ăn xa kinh tế khá giả gửi tiền về đóng góp cho quê hương. Bản đã dùng số tiền đóng góp làm đường giao thông nông thôn, với 4,1 km đường nội bản, hiện bà con đã hiến đất, góp công cùng vật liệu, làm được trên 3 km đường bê tông, trị giá công trình trên 300 triệu đồng…

Ông Lương Xuân Tình - Bí thư Chi bộ bản Nam Đình, tâm sự: “Dân  bản  nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm giúp đỡ nên đời sống ngày càng đổi mới về vật chất lẫn tinh thần, bản làng ngày càng được “thay da đổi thịt”, bà con cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá mới trên địa bàn dân cư. Hiện xã đang đề nghị UBND huyện công nhận bản Nam Đình là Làng văn hoá cấp huyện năm 2013”.


Bảo Ngọc (Đài Con Cuông)