(Baonghean.vn)- Năm nay bước sang tuổi 62, cũng tròn 40 năm tuổi Đảng, tuy đã được nghỉ theo chế độ nhưng mỗi khi trong nhà có chuyện vui, chuyện buồn, người dân bản Lằm vẫn tìm đến để được nghe bà phân giải những điều hơn lẽ thiệt. Với họ, bà như người chị cả trong bản bởi những đức độ của mình. Bà là bà Hà Thị Hon, nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã vùng cao Tri Lễ, người phụ nữ dân tộc Thái gương mẫu

“Giỏi việc nước- Đảm việc nhà”.

 

762426_small_45625.jpgNụ cười rạng rỡ của ông bà Hà Như Hùng- Hà Thị Hon
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình dân tộc Thái nghèo ở Tri Lễ. Tuổi thơ của bà Hon gắn với nương rẫy và những buổi theo mẹ đi xúc con tôm con tép trên dòng Nậm Chọt. Những năm 1960, Tri Lễ quê bà thuộc vùng đất nghèo heo hút. Muốn con thoát cảnh nghèo khó lam lũ, bố mẹ tạo mọi điều kiện để bà được ăn học. Ham học và học giỏi, năm 1967, bà là người phụ nữ dân tộc Thái đầu tiên ở đây tốt nghiệp cấp 2 ( Bậc THCS bây giờ). Sau khi tốt nghiệp, bà về sinh hoạt tại địa phương với nhiệt tình tuổi trẻ sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ nào. Năm 1968, bà được kết nạp Đảng và được phân công làm Bí thư Đoàn thanh niên Lao động Việt Nam xã Tri Lễ. Sau một khoá đào tạo Hộ sinh ngắn hạn tại Bệnh viện Quế Phong, Đảng viên trẻ Hà Thị Hon lại được tổ chức tín nhiệmkiêm nhiệm Trạm trưởng trạm Y tế xã.Công việc bận rộn, nhưng nhờ có kế hoạch hợp lý nên bà vẫn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ công tác. Sau khi lấy chồng, bà chuyển sang làm công tác phụ nữ với vai trò là Chủ tịch Hội LHPN VN xã Tri Lễ.Năm 1976, do sức khoẻ, bà Hà Thị Hon được nghỉ theo chế độ 176. Ngay sau đó, bà được dân bản tín nhiệm bầu làm trưởng bản Lằm liên tục từ đó mãi đến năm 2004 mới được nghỉ hẳn.Dù là Chủ tịch Hội LHPN xã đến trách nhiệm một Đảng viên cơ sở, trên cương vị công tác nào, bà cũng làm việc hết mình xứng đáng với sự tin yêu của mọi người.

Để hoàn thành xuất sắc mọi công tác, nhiệm vụ được giao, bà nhận được rất nhiều những quan tâm động viên tạo mọi điều kiện từ người chồng - ông Hà Như Hùng, một sỹ quan Biên phòng công tác tại Đồn 519, sau đó nghỉ hưu về tham gia công tác tại Tri Lễ và được tín nhiệm cử vào vị trí Chủ tịch xã. Với vai trò trách nhiệm là những cán bộ chủ trì địa phương, gia đình ông bà luôn luôn là tấm gương sáng trong sinh hoạt, lao động và công tác. Các con trai, con gáicủa họ được bố mẹ thường xuyên quan tâm giáo dục. Tất cả đều được nuôi dạy ăn học đầy đủ nên sớm trở thành những cán bộ trẻ kế cận của xã vùng cao biên giới Tri Lễ. Nói về gia đình bà Hà Thị Hon, ông Lô Xuân Phòng- Bí thư Đảng uỷ xã Tri Lễ vui vẻ:Đây là một gia đình đảng viên gương mẫu ở Tri Lễ. Trong nhà có 6 người lớn, tính từ bố mẹ đến con trai con gái, có đến 5 Đảng viên , hơn thế lại là những đảng viên luôn luôn đạt danh hiêu đảng viên xuất sắc...Hiện tại, anh Hà Công Cư con trai đầu của ông bà đang là Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Tri Lễ. Những người còn lại đều được phân công và hoàn tốt trách nhiệm của mình tại khu dân cư bản Lằm.Về hưu, ông Hùng , bà Hon ngoài đồng lương hưu, còn tranh thủ làm thêm nương rẫy và chăn nuôi con gà con lợn thêm thu nhập cho gia đình.Các cháu nội, ngoại được ông bà chăm lo bày dạy chu đáo nên tất cả đều rất ngoan ngoãn, năm nào cũng được trường tiểu học Tri Lễ khen thưởng.

Trong ngôi nhà sàncao ráo, thoáng mátbên dòng Nậm Chọt, khi được hỏi về những tâm tư của mình để góp phần đưa bản Lằm vươn lên bằng anh bằng em, bà Hà Thị Hon, người Đảng viên 40 năm tuổi Đảng cho biết: Phát huy vai trò là những Đảng viên, người cao tuổiđang nhận được sự tin cậy của dân bản, ông và bà với nỗ lực của mình sẵn sàng góp một phần vào việc động viên khuyến khích mọi người hăng hái tham gia và thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Chính phủ. Cùng với người dân bản Lằm phấn đấu trở thành khu dân cư kiểu mẫu.Rất tự tin, bà cười rạng rỡ.


Bài và ảnh: Lê Bá Liễu