(Baonghean) - Trong những ngày gần Tết Ất Mùi 2015, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng chung tấm lòng hướng về những người nghèo, người tàn tật, neo đơn, thương bệnh binh… đặc biệt là đồng bào miền núi còn khó khăn. Nhiều món quà nghĩa tình đã giúp những hoàn cảnh khó khăn ấm lòng hơn khi Tết đến, xuân về.
 
Năm qua, mặc dù sản xuất kinh doanh chưa hết khó khăn, nhưng với tấm lòng tương thân tương ái, nhiều doanh nghiệp Nghệ An sẵn sàng sẻ chia với người nghèo và các đối tượng chính sách những món quà ý nghĩa. Đã nhiều năm nay, Công ty TNHH Mai Linh Nghệ An luôn đồng hành cùng tỉnh nhà trong công tác từ thiện xã hội. Mỗi suất quà Tết năm nay trị giá 300.000 đồng được công ty trao cho 50 gia đình đồng bào nghèo xã Hạnh Dịch (Quế Phong) là nghĩa cử đẹp của doanh nghiệp. Hành động đó như được nhân lên khi cán bộ công ty không quản đường sá xa xôi, vượt hàng trăm ki-lô-mét để lên với đồng bào miền biên ải.
 
Trong 50 đối tượng được nhận quà của Công ty Mai Linh hôm ấy có bà Lê Thị Lập ở bản Pà Kỉm, hoàn cảnh rất éo le, chồng bà bị bệnh ung thư đã mất cách đây 6 năm, sau đó cả 4 người con của bà cũng lần lượt qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Nỗi đau chồng lên nỗi đau khiến bà Lập không còn nước mắt. Hiện nay, một mình bà và người con dâu nuôi 4 cháu mồ côi, bữa no bữa đói qua ngày. Được nhận món quà nghĩa tình từ Công ty Mai Linh Nghệ An trao tặng, bà Lập xúc động và mong muốn đơn vị dành nhiều món quà hơn nữa cho người dân nghèo nhằm giúp họ vươn lên vững tin trong cuộc sống.
 
images1125181_dsc_2239.jpgCông ty TNHH Mai Linh Nghệ An trao quà Tết cho bà Lê Thị Lập ở xã Hạnh Dịch (Quế Phong).
 
Ông Nguyễn Bá Dũng - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Mai Linh Nghệ An chia sẻ: Là một doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực vận tải hành khách, vài năm gần đây trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, hiệu quả kinh doanh của đơn vị giảm sút, song với tâm đức và sự sẻ chia của tập thể người lao động trong công ty, hàng năm chúng tôi ủng hộ hơn 100 triệu đồng cho các hoạt động từ thiện, với mong muốn giúp sức để mọi người trong cộng đồng được ấm no và hòa đồng với nhau.
 
Nhiều năm nay, cán bộ, nhân viên Tập đoàn khách sạn Mường Thanh được người dân ghi nhận với tấm lòng từ thiện rộng mở. Ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch HĐQT của tập đoàn là một người con xứ Nghệ luôn tâm huyết hướng về quê hương. Ông làm từ thiện xuất phát từ tâm, không phải đến lúc này khi đã trở thành một doanh nhân thành đạt nổi tiếng trong nước, ông Thản mới nghĩ đến việc làm từ thiện. Cách đây hàng chục năm, khi đó ông còn khó khăn nhưng mỗi dịp Tết cổ truyền, ông Thản đều dành dụm để mua hàng chục tấn gạo, cấp phát cho tất cả các hộ dân ở Làng Hậu xã Diễn Lâm (Diễn Châu) quê hương ông. Bà con thôn xóm ai cũng biết ơn tấm lòng nhân hậu ấy. Năm 2004, ông Lê Thanh Thản chính thức đầu tư khách sạn Mường Thanh tại TP.Vinh, từ đó đến nay năm nào Tập đoàn khách sạn Mường Thanh cũng tham gia hoạt động từ thiện xã hội trên địa bàn tỉnh, xây dựng nhà ở cho nhiều hộ nghèo, trợ cấp hàng tháng cho nhiều học sinh nghèo…
 
Năm 2010, Tập đoàn Mường Thanh ủng hộ quà Tết cho đồng bào nghèo ở hai huyện Quỳ Châu và Quỳ Hợp với tổng giá trị tiền quà 1 tỷ đồng. Mới đây, Tập đoàn vừa ủng hộ 1 tỷ đồng “Tết vì người nghèo” do tỉnh phát động; đồng thời tập đoàn cam kết hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 7 gia đình thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn (mỗi nhà 50 triệu đồng) và trợ cấp hàng tháng cho 17 học sinh nghèo (mỗi tháng 300 ngàn đồng, trong 3 năm) trên địa bàn Nghệ An. Nhằm giúp hộ nghèo sớm có nhà ở trong dịp Tết Nguyên đán 2015, Tập đoàn Mường Thanh đã khởi công xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo tại huyện Yên Thành và Con Cuông. Áp Tết năm nay, tập đoàn sẽ gói 200 chiếc bánh chưng để tặng cho thương bệnh binh ở Trung tâm điều dưỡng thương binh tâm thần kinh. 
 
Công tác từ thiện được Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An tham gia tích cực. Hàng năm, 152 doanh nghiệp hội viên đều tích cực vận động cán bộ, nhân viên quyên góp ủng hộ đồng bào nghèo ở nhiều địa phương trong tỉnh. Ông Trần Anh Sơn - Phó chủ tịch thường trực Hội chia sẻ: “Đội ngũ doanh nhân Nghệ An cũng xuất phát điểm thấp từ khó khăn, nên khi làm ăn phát triển họ đều hướng về cội nguồn, chia sẻ với cộng đồng. Ngoài trách nhiệm nạp thuế cho Nhà nước, đội ngũ doanh nghiệp tiêu biểu đều có chung tâm nguyện sẵn sàng hỗ trợ sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, góp phần giúp người nghèo vượt lên thoát nghèo và có cuộc sống ấm no hơn”. 
 
Với những tấm lòng nhân ái ấy, chương trình “Bát cháo tình thương” được duy trì 5 năm nay từ nguồn kinh phí đóng góp của các doanh nghiệp thành viên hơn 1 tỷ đồng, giúp cho những bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Ung Bướu được cấp phát cháo miễn phí. Và nhiều hoạt động từ thiện khác, như Tết 2014, Hội Doanh nghiệp tiêu biểu phối hợp với đội ngũ bác sỹ Trường Đại học Y Vinh khám và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con xã Bắc Sơn (Quỳ Hợp) và tặng quà cho các hộ nghèo trong xã, tổng trị giá quà tặng và chi phí thuốc khám chữa bệnh trên 200 triệu đồng. Chuẩn bị cho Tết Ất Mùi 2015 này, Hội Doanh nghiệp tiêu biểu đã có kế hoạch tặng quà cho 4 mẹ Việt Nam Anh hùng tại TP.Vinh, mỗi mẹ được tặng 5 triệu đồng tiền mặt và 1 triệu đồng tiền quà; tặng quà Tết cho một số hộ nghèo tại huyện Quế Phong và các bệnh nhân thương bệnh binh, cùng nhiều đối tượng khác… nhằm tỏ lòng tri ân những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, hòa bình cho chúng ta ngày hôm nay…
 
Những nghĩa cử cao đẹp của đội ngũ doanh nhân tỉnh nhà đã tạo dựng niềm tin cho người nghèo thêm sức mạnh để phấn đấu vươn lên tích cực lao động sản xuất, sớm thoát nghèo bền vững.
 
Quỳnh Lan