- Khi VFF ra thông báo sẽ điều chỉnh lịch thi đấu V-League và giải hạng Nhất để tạo điều kiện tốt nhất cho ĐTVN trong 2 trận đấu vòng loại World Cup 2014 với Qatar, quyết định ấy đã được đại đa số ủng hộ. Nhưng cho đến chiều qua, tất cả đều chưng hửng và thất vọng với cách “bóp” lịch của BTC và cho rằng thà để như lịch cũ còn hơn.

Một ngày liệu có nhiều ý nghĩa đến thế?

766972_small_64504.jpg6 ngày/3trận sẽ khiến những đôi chân của các tuyển thủ VN (trái) mỏi mệt. Ảnh: Quang Nhựt
Căn cứ theo lịch thi đấu cũ, trong vòng 7 ngày, từ ngày 9 đến 16/7 (đối với hạng Nhất) và từ ngày 10 đến 17/7 (đối với V-League), các CLB sẽ trải qua 3 vòng đấu. Lịch thi đấu này bị xem là quá nặng trong điều kiện nắng nóng đang trải dài từ Bắc chí Nam, còn các cầu thủ sẽ phải đá với cường độ khoảng 3 ngày một trận, tính cả thời gian di chuyển.

Điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới nền thể lực của các tuyển thủ khi họ chỉ có chừng vài ngày tái tập trung và chuẩn bị cho trận đấu với Qatar trên sân khách diễn ra vào ngày 23/7.

Trong hoàn cảnh ấy, tất cả các ý kiến ghi nhận được từ những HLV cả ở V-League và hạng Nhất đều cho rằng, việc tạm hoãn một vòng đấu là cần thiết để đảm bảo khả năng tái tạo năng lượng, thể lực cho cầu thủ. Và ai cũng đinh ninh rằng, VFF sẽ điều chỉnh lịch thi đấu theo cách đó.

Song VFF cuối cùng khiến tất cả bất ngờ với cách không hoãn một vòng nào cả, thậm chí đôn hầu hết các trận đấu ở vòng 22 giải hạng Nhất và V-League lên kết thúc sớm hơn một ngày, điều được hiểu như ĐTVN sẽ có thêm thời gian để chuẩn bị cho trận đấu với Qatar.

Tuy vậy, ở đây, người ta buộc phải đặt ra câu hỏi là liệu “một ngày” được thêm ấy liệu có hữu ích hơn về chuyên môn đối với thầy trò HLV Falko Goetz? Và thay vì có thêm thời gian để tái tạo thể lực, hầu hết các tuyển thủ, cũng đồng thời là những trụ cột ở CLB của mình, sẽ phải hoạt động với cường độ còn cao hơn nữa, 3 trận trong 6 ngày chứ không phải là 7 ngày như lịch thi đấu cũ.

Thế thì suy cho cùng VFF điều chỉnh lịch để làm gì khi ai cũng thấy rằng quyết định ấy sẽ không khiến cho những đôi chân sẽ thanh thoát hơn và những cái đầu bớt trĩu nặng sau chuỗi “hành xác” qua 3 lượt trận, thời điểm cả V-League và hạng Nhất đều đang ở trong giai đoạn quyết liệt nhất của mùa giải.

Không thể đổ lỗi cho khó khăn

Những người có trách nhiệm ở VFF hẳn nhiên hiểu rất rõ điều vừa nhắc ở trên và thậm chí ngay từ chiều qua, máy điện thoại của họ đã bận tíu tít với những phản ánh từ phía các CLB.

Nhưng có một điều chắc chắn rằng giải hạng Nhất và V-League lần lượt sẽ không thể kết thúc sau ngày 20 và 21/8. Điều đó được người trong cuộc lý giải bằng nhiều nguyên nhân khác nhau như hầu hết những bản hợp đồng ngoại binh ở các CLB, đặc biệt là các CLB hạng Nhất sẽ đáo hạn vào quãng thời gian vừa nhắc ở trên, hoặc một vấn đề khác, quan trọng hơn, các kế hoạch chuẩn bị của bóng đá VN cho SEA Games 26 diễn ra vào cuối năm...

Song ngay cả khi có đưa ra những lý lẽ như vậy thì VFF cũng rất khó thuyết phục tất cả. Bởi, không cần kéo dài giải đấu, quãng thời gian từ 13 - 20/8 (đối với hạng Nhất) và 14 - 21/8 (đối với V-League) chỉ diễn ra 2 vòng và như thế cũng là quá đủ để người ta chen một vòng đấu bổ sung vào đó. Một cách giải quyết đơn giản và vẹn cả đôi đường.

Quả rất khó hiểu với cách VFF “bóp” lịch và bắt các CLB “hành xác” trong tuần tới.
(Theo TT&VH)