(Baonghean) - Sau hai trận đại thắng trước Macau, xét về mặt điểm số, Việt Nam trở thành đội bóng đáng được kiềng nể dưới “triều đại” Goezt. Cả châu Á hướng về vùng trũng bóng đá châu lục với sự kiện Việt Nam “bắn hạ” Macau sau hai trận lượt đi – về với tỉ số 13 – 1. Và đáng lẽ ra, thầy trò Goezt còn làm được hơn thế nữa nếu không chơi chùng xuống trong trận lượt về để đội chủ nhà có bàn danh dự trước giờ mãn cuộc.
 
Macau vô tình được phô trương thanh thế khi giới truyền thông đưa tin đây là đội bóng sở hữu dàn cầu thủ giàu chất kĩ thuật đến từ Bồ Đào Nha và Đại lục Trung Quốc. Thế nhưng, những gì mà Đặc khu hành chính Macau đem đến Việt Nam chỉ là một tập hợp những cầu thủ, tạo thành một đội bóng chứ chưa đủ để trở thành liều thuốc thử thực sự đối với đội tuyển Việt Nam.
 
Trên bản đồ bóng đá thế giới, Macau chưa bao giờ được nhắc đến với tư cách một đội bóng được xếp hạng cao, việc đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng cho dù đang ở thời điểm chuyển giao thế hệ cũng không có gì đáng nói. Điều đáng quan tâm là việc đội tuyển Việt Nam sẽ chơi như thế nào, tạo được điểm nhấn đáng kể nào dưới thời Falko Goetz.
 
Công Vinh đã trở lại với vai trò thủ lĩnh trên hàng công, tạm thời giải tỏa cơn khát bàn thắng cho đội tuyển Việt Nam nhưng trước một đối thủ yếu như Macau chưa thể đánh giá được liệu CV9 đã thực sự trở lại hay chưa. Cùng chung hoàn cảnh với Công Vinh, hậu vệ Quang Thanh cũng kịp ghi dấu ấn trong lần trở lại chính thức đội tuyển, nhưng như thế vẫn là chưa đủ nếu những Trọng Hoàng, Quang Hải, Thành Lương… hoặc chơi mờ nhạt hoặc chưa thực sự chiếm được lòng tin nơi người hâm mộ.
 
Đội tuyển Việt Nam đã từng có những kì Seagame thắng đậm đội tuyển Lào tới 9 - 0 ở vòng bảng nhưng vẫn chưa thể lên ngôi vương tại Đông Nam Á bởi đội tuyển Lào quá yếu so với Thái Lan, Indonexia, Singgapo, Malaixia quá mạnh. Và cũng bởi một lẽ, sau những chiến thắng dễ dàng, các tuyển thủ đã tự cho mình cái quyền tự thỏa mãn mà quên mất phía trước họ là những đội bóng mạnh.
 
Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Quata ở vòng loại thứ 2 World Cup 2014 và đó mới thực sự là liều thuốc thử xứng tầm. Nhiệm vụ của thầy trò Falko Goetz không chỉ là thực hiện đúng đấu pháp, chuyên môn đề ra mà còn phải biết nhận diện đúng đối thủ và đặt mình đúng vị trí trước khi nghĩ đến những kết quả khả quan.


Võ Văn Dũng