(Baonghean) - Trong bức thư cuối cùng Bác Hồ gửi Đảng bộ và nhân dân Nghệ An ngày 21/7/1969, Bác đã dành lời khen tặng, biểu dương thành tích của HTX Phú Thành, xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu đạt năng suất cao trong sản xuất lúa và khoai. Đó là một mốc son rất đáng tự hào. Để xứng đáng với lời khen tặng đó, Đảng bộ và nhân dân xã Quỳnh Hậu nói chung và HTX Phú Thành nói riêng luôn ra sức phấn đấu để liên tục là đơn vị đứng đầu trong phong trào thi đua lao động sản xuất và xây dựng Nông thôn mới ở Quỳnh Lưu… 

images996791__ng_nguy_n_van___m_cham_s_c_c_y_du_c_li_u.jpgÔng Nguyễn Văn Đàm (Quỳnh Hậu, Quỳnh Lưu) chăm sóc cây dược liệu.
 
 
Bà Nguyễn Thị Nhâm, nguyên Phó Chủ nhiệm HTX Phú Thành thời kỳ đó nhớ lại: Phú Thành là một trong những HTX tiêu biểu của Quỳnh Lưu trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Khi đó, Quỳnh Hậu có 4 sản phẩm chủ lực “lợn - lang - lạc -lúa” đều đạt năng suất cao, trong đó có câu ví “khoai như khoai Quỳnh Hậu, lúa Quỳnh Diện, Hồng Long (Quỳnh Hồng)” vì năng suất cao liên tục nhiều năm. Cụ thể, khoai lang đạt 14 tấn/ha, lúa đạt từ 5,6 đến 6 tấn/ha – thành tích cao vào dạng hiếm lúc bấy giờ. Để có được thành tích trên, là nhờ được sự tư vấn giúp đỡ của chuyên gia nước ngoài, HTX Phú Thành được chọn đưa giống khoai lang mới (vỏ màu đỏ) vào sản xuất, loại khoai này có năng suất nhưng quy trình sản xuất rất khắt khe, nghiêm ngặt. Trong bối cảnh miền Bắc là hậu phương lớn, cần lương thực để cả nước “ăn no đánh thắng” và cần thức ăn để chăn nuôi thì giống khoai lang mới đã thực sự tạo ra bước đột phá về năng suất, có nơi đạt 18 - 20 tấn/ha. Nhiều người dân Quỳnh Hậu cao tuổi đến bây giờ vẫn nhớ như in, mặc dù diện tích không nhiều nhưng đến mùa thu hoạch không chỉ ngoài ruộng mà trong ngõ xóm, sân làng khoai đỏ đồng. Những thành tích nổi bật trên của HTX Phú Thành được huyện Quỳnh Lưu báo cáo với Bác tại Hội nghị thi đua 4 tốt năm 1964, sau đó mấy năm Đoàn Thanh niên huyện cũng báo cáo tại TƯ đoàn và Báo Nhân Dân viết bài phản ánh nên Bác đã lưu ý gạch chân khi thông tin đăng trên báo để kiểm tra và khen thưởng.
 
Phát huy truyền thống đó, hiện nay HTX Phú Thành đã nỗ lực vượt khó, luôn phát huy vai trò “bà đỡ” trong sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân. Ông Hồ Văn Mai, Chủ nhiệm HTX Phú Thành cho biết: Dịp này, anh em cán bộ HTX đang phải tranh thủ ra đồng bơm nước cho bà con cấy vụ hè thu nên hơi bận. Trong hơn 450 ha đất nông nghiệp do HTX quản lý, chỉ có 300 ha là nước tưới thoải mái, còn trên 100 ha không chủ động được nước nên phải thay nhau trực bơm chuyền để bà con gieo cấy kịp lịch thời vụ”. Hiện nay, HTX xã chỉ có 5 cán bộ, 1.600 xã viên nhưng vẫn đảm nhận 5 loại dịch vụ cho bà con nông dân, từ tưới tiêu, nạo vét kênh mương, bảo vệ đồng ruộng đến dịch vụ phân bón, giống các loại. Mỗi năm doanh thu của HTX từ 800 triệu đến trên 1 tỷ đồng. Nhờ làm tốt các dịch vụ, nhất là giống và bơm tưới nên năng suất lúa của xã luôn đứng tốp đầu huyện, vụ đông xuân 2014 đạt bình quân 7,4 tấn /ha, trong đó riêng diện tích lúa lai đạt 8 tấn/ha. Ngoài diện tích 2 vụ lúa, với 26 ha trà ruộng sâu, bà con đã làm thêm mô hình cá – lúa và diện tích đất cưỡng, bà con làm 1 vụ lúa và 1 vụ bí xanh cho hiệu quả khá cao, riêng vụ bí xanh đạt 15 - 16 triệu đồng/sào.
 
Không chỉ góp phần đưa năng suất lúa dẫn đầu của huyện, với bề dày của mình, HTX còn được Đảng bộ, chính quyền xã giao làm chủ công trong dồn điền đổi thửa và đảm nhận thi công, ứng dụng đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Đến nay, trên 80% công đoạn sản xuất, từ bơm nước, làm đất (trừ cấy lúa) cho đến gặt, đều được cơ giới hóa. Hệ thống hạ tầng sản xuất được đầu tư cơ bản với hơn 10 km mương thủy lợi được xây và đường ra đồng được cứng hóa, đổ bê tông nên người dân chỉ mất 7 ngày để làm 1 vụ; thời gian còn lại người dân làm nghề phụ để nâng cao thu nhập. Chính vì vậy, dù là xã thuần nông nhưng tỷ lệ nông nghiệp chỉ chiếm 27,4% tổng giá trị thu nhập toàn xã, bình quân thu nhập đầu người năm 2013 đạt 26 triệu đồng, xã chỉ còn 4,3% hộ nghèo.
 
Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Hóa phấn khởi: Được Bác Hồ khen trong bức thư cuối cùng Bác gửi Đảng bộ và nhân dân Nghệ An là vinh dự không của riêng HTX Phú Thành mà của Đảng bộ và nhân dân xã Quỳnh Hậu. Để khắc ghi điều này, thế hệ trước đã sao chép, phô tô thư của Bác đăng trên báo hoặc sưu tập từ các nguồn tài liệu để đọc và lưu giữ. Nội dung bức thư được tuyên truyền cho thế hệ trẻ, định kỳ trong các buổi nói chuyện, tọa đàm sinh hoạt với con em xa quê và học sinh, các báo cáo viên, lãnh đạo xã thường xuyên lồng ghép, kể lại nội dung thư Bác Hồ khen HTX Phú Thành để giáo dục, nhắc nhở con em… Tiếp nối “truyền thống đỏ” trong sản xuất nông nghiệp, năm 2005 xã Quỳnh Hậu được Nhà nước tặng Danh hiệu Anh hùng LLVT, hiện nay xã là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, liên tục là xã tiêu biểu của huyện Quỳnh Lưu về năng suất cây trồng;... Năm 2011, Quỳnh Hậu được chọn là 1 trong những xã điểm về chỉ đạo Dồn điền đổi thửa và xây dựng Nông thôn mới. Năm 2012, xã đã hoàn thành chuyển đổi ruộng đất và đến nay đạt 16/19 tiêu chí Nông thôn mới, Đảng bộ xã nhiều năm đạt Danh hiệu TSVM.
 
Một trong những điểm nổi bật, đáng chú ý trong phát triển nông nghiệp, nông thôn là hiện nay, Quỳnh Hậu có hơn 80 mô hình phát triển kinh tế và làng nghề đang phát huy hiệu quả. Những mô hình “ăn nên làm ra” thể hiện rõ vai trò HTX trong việc khuyến khích, hỗ trợ xã viên về quy hoạch, chuyển đổi cây trồng.
 
Chủ nhiệm HTX Phú Thành - Hồ Văn Mai cho biết: Sắp tới, khuôn viên HTX sẽ được tu sửa, chỉnh trang lại khang trang đẹp hơn để không chỉ phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ mà còn tiến tới đảm nhận những sản phẩm, dịch vụ mới trong lĩnh vực nông nghiệp. Hy vọng đây sẽ là hướng mới để HTX Phú Thành, Quỳnh Hậu tiếp tục là đơn vị đi đầu trong nâng cao năng suất và giá trị cây trồng, xứng đáng với lời khen tặng mà Bác Hồ đã dành tặng cho xã viên HTX Phú Thành trước lúc đi xa.
 
Nguyễn Hải