(Baonghean) - Qua 5 năm thc hin Quyết đnh 99/QĐ-UBND v cung cp, đăng phát và x lý thông tin báo chí phn ánh thuc đa bàn tnh Ngh An, theo tng hp ca S TT&TT, tính đến ngày 25/4/2012, UBND tnh đã ban hành 411 văn bn giao các s, ban, ngành, đa phương x lý 422 v vic phn ánh trên báo chí. Trong đó, đã có 280 v vic được báo cáo (chiếm 66,35%), 142 v vic không x lý hoc quá thi hn x lý (chiếm 33,65 %)...

Con s “biết nói” trên đã cho thy, vic x lý thông tin trên báo chí trên đa bàn tnh đang đi vào n nếp. Các cp, các ngành quan tâm nhiu hơn đến vic x lý thông tin báo nêu. Mt s s, ban, ngành, đa phương đã tp trung ch đo, kim tra, x lý nhanh, dt đim các vn đ báo chí phn ánh, kp thi có văn bn báo cáo, đin hình như S NN&PTNT, S TN&MT, S GD&ĐT, S LĐ-TBXH, UBND Thành ph Vinh... Nh vy, nhiu vn đ báo chí nêu được tiếp thu, góp phn tích cc vào s phát trin kinh tế - xã hi ca tnh.

Tuy nhiên, vic tr li trên báo chí ca t chc, cá nhân liên quan đến vn đ báo nêu còn có lúc, có nơi chưa tha đáng; không tr li hoc tr li còn mang tính đi phó. Vic gii quyết các tn ti báo nêu chưa dt đim, hiu qu chưa cao. Đc bit, các báo đã báo đng tình trng mt an toàn lao đng các m khai thác khoáng sn, khai thác vàng huyn Tương Dương, tình trng khai thác đá xây dng trái phép din ra hết sc công khai trong thi gian kéo dài ti huyn Quỳnh Lưu, Yên Thành; qun lý khai thác rng, vn đ x lý rác thi y tế..., UBND tnh đã có ch đo x lý, các huyn, các ngành có báo cáo tr li nhưng... tình hình ch tm thi lng xung mt thi gian, sau đó li tiếp din, khiến người dân vô cùng bc xúc. Dư lun đang đt ra câu hi có hay không s "nương tay" ca chính quyn đa phương?

Lãnh đo mt s s, ban, ngành, đa phương chưa quan tâm đúng mc trong vic ch đo, kim tra, x lý các vn đ báo chí nêu; gi báo cáo không kp thi, không đy đ hoc không có văn bn tr li báo chí và UBND tnh kết qu gii quyết. S v vic quá thi hn x lý vn còn nhiu. Ni dung mt s văn bn tr li còn sơ sài, chung chung, chưa kim đim làm rõ trách nhim ca các cá nhân và t chc liên quan, không có bin pháp gii quyết rõ ràng...

X lý thông tin báo chí phn ánh- đó là vn đ hay, nhưng còn tùy thuc vào vic t chc thc hin. Người đng ra thc hin lnh này phi có tư duy tích cc, dám nhn và sa cha khuyết đim, nếu không s làm kiu chiếu l. Khi báo chí thông tin v vn đ ô nhim môi trường ti Nhà máy bia Sabeco, ch dng li vic x pht 30 triu đng thì quá đơn gin đi vi mt doanh nghip ln. Vn đ đây là phi thc hin được nhng bin pháp đ chm dt ô nhim thì người dân mi tin tưởng vào vic x lý ca chính quyn. Do vậy, cần phi x lý dt đim, đng "na vi". Và khi đã x lý thì cn phi công khai kết qu x lý. Cái s nht ca chúng ta, ch trương thì rt hay, báo cáo thì có lý, có l không chê trách vào đâu được, nhưng t chc thc hin li vênh?!


Lan Oanh