Bạn đọc - Tòa soạn.

Trong tuần từ ngày 15 đến 22/5, Báo Nghệ An nhận được các đơn thư khiếu, kiến nghị và phản ánh sau:


- Ông Nguyễn Cảnh Phúc, xóm 6, xã Xuân Lâm, Nam Đàn đại diện cho một số hộ dân khiếu nại về việc đền bù khi thu hồi đất mở rộng đường ven sông Lam qua địa bàn xóm. Đó là, Huyện kê khai thu hồi đất của dân năm 2004, đến năm 2009 mới có quyết định nhưng dân phải nhận mức đền bù năm 2004 là chưa đúng. Vụ việc được đoàn liên ngành tỉnh kiểm tra, rà soát nhưng người dân chờ quá lâu mà không thấy trả lời, giải quyết.


- Ông Đinh Quang Năm, xã Mai Hùng, Quỳnh Lưu và một số công dân nguyên là cán bộ xã về hưu theo QĐ 130/TTg nhưng chưa được giải quyết chế độ hưu địa phương. Các ông đều có từ 15-17 năm công tác, tính cả thời gian tham gia quân đội, đang là chủ trì cấp xã nhưng thực hiện chính sách trẻ hóa cán bộ của cấp trên nên nghỉ chờ hưu khi chưa đủ tuổi đời. Năm 2007, các ông bị cắt chế độ trợ cấp, bị mất quyền lợi nên khiếu nại từ đó đến nay mà chưa được giải quyết.


- Ông Hoàng Khắc Lai ở khối 1, phường Hồng Sơn, TP Vinh và 3 công dân khác khiếu nại, việc UBND Thành phố Vinh chậm trễ trong việc cấp đất cho các hộ đã nạp tiền mua đất cách đây gần 10 năm nhưng đến nay chưa được giao đất. Lý do là UBND thành phố chưa đền bù, giải tỏa các hộ dân đang ở tạm trên đất đó. UBND tỉnh đã có quyết định giao cho thành phố cưỡng chế nhưng việc giải quyết quá chậm...


- Ông Hồ Sĩ Tố, xóm 12, xã Hiến Sơn, Đô Lương khiếu nại về việc ông đi bộ đội 15 năm 8 tháng chiến đấu tại chiến trường B, bị ốm đau nên ra Bắc điều trị sau đó về Viện kỹ thuật quân sự. Năm 1975, ông về nghỉ do ốm đau nặng. Về được một thời gian, ông được giám định và giải quyết chế độ theo Bệnh binh 2, nay bị chuyển xuống cho hưởng chế độ Bệnh binh 3 với mức trợ cấp thấp hơn. Hiện tại ông bị bệnh hiểm nghèo không đủ kinh phí để mổ, mức trợ cấp cũng thấp nên muốn giám định lại sức khỏe?


- Tập thể giáo viên Trường Tiểu học Quỳnh Trang, Quỳnh Lưu phản ánh:UBND xã Quỳnh Trang tổ chức san ủi, phá dỡ nhà công vụ của giáo viên để sử dụng vào mục đích khác. Việc làm trên khiến một số giáo viên ở xa đến đây công tác giảng dạy không có chỗ ở phải vào nhà dân ở, tá túc rất tạm bợ và phức tạp.


- Ông Nguyễn Đình Trọng, khối 14, phường Cửa Nam, TP Vinh thay mặt cho một số hộ dân ở tổ dân cư khiếu nại, kiến nghị về việc 2 hộ đầu ngõ lấn chiếm đất công dẫn đến lối đi chung vào xóm bị thắt cổ chai, khiến việc làm đường bê tông theo chủ trương của phường gặp khó khăn. Quá trình vận động làm đường, ông và các hộ đã kiến nghị với khối và phường nhưng UBND phường Cửa Nam cho rằng theo sơ đồ cũ của xóm và phường vẽ đầu đường chỉ 2 mét nên không thể tổ chức giải tỏa để thi công đường và làm bê tông được?


Tòa soạn - Bạn đọc

Trong tuần, sau khi nhận được đơn thư phản ánh của công dân, theo thẩm quyền, Báo Nghệ An đã chuyển các vụ việc sau đến cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết:


- Phiếu chuyển số 214/PC.BĐ.BNA ngày 15/5 đến Sở Nông nghiệp &PTNT, Chi cục Quản lý đê điều và PCLB Nghệ An, Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn ý kiến phản ánh của một CTV liên quan đến việc đền bù và triển khai thi công công trình kè chắn xói lở bờ sông Lam thuộc địa phận xóm 2, xã Đỉnh Sơn, Anh Sơn.


- Phiếu chuyển số 222/PC.BĐ.BNA ngày 17/5 đến Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu kiến nghị của đại diện tiểu chi họ Phan ở Đội 2, xã Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu không đồng ý với việc UBND huyện Quỳnh Lưu cấp giấy chứng nhận QSD đất đối với nhà thờ và khuôn viên nhà thờ của dòng họ cho ông Phan Cự Thắng là chút thứ trong dòng họ và quyết định giải quyết tranh chấp sau đó.


- Phiếu chuyển số 224/PC.BĐ.BNA ngày 18/5 đến Chủ tịch UBND Thành phố Vinh, Chánh Thanh tra đô thị và Chủ tịch UBND phường Cửa Nam khiếu nại và kiến nghị của ông Nguyễn Đình Trọng, Tổ dân cư 1A, khối 14, phường Cửa Nam.


- Phiếu chuyển số 225/PC. BĐ.BNA ngày 18/5 đến Trưởng Công an huyện, Viện trưởng VKSND huyện Quỳnh Lưu, Ban Công an xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu kiến nghị và tố giác hành vi phạm tội của bà Nguyễn Thị Liên, thôn 8, xã Sơn Hải.


Phòng Bạn đọc