(Baonghean.vn) - Sáng 5/5, đoàn thanh ,kiểm tra của Sở Y tế Nghệ An do bác sỹBùi Đình Long,Giám đốc Sở Y tế dẫn đầu đã đến kiểm trađột xuất một số cơ sở hành nghề y tế tư nhântrên địa bàn thành phố Vinh…Qua kiểm tra,Giám đốc SởYtế đã yêu cầu đóng cửa đối với 5 cơ sở nha khoacó sai phạm. Phóng viên Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với bác sỹ Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An sau cuộc kiểm tra.

images1162664_bs_b_i___nh_long___gi_m___c_s__y_t_.jpgBác sỹ Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An khẳng định: Cương quyết xử lý nghiêm, không bao che, né tránh những cơ sở hành nghề y dược sai quy định.

PV: Thưa ông, được biết ông đã trực tiếp kiểm tra và vào vai người bệnh đến khám tại một phòng khám nha khoa và đã mục sở thị thấy những sai phạm của cơ sở này. Ý kiến của ông về vấn đề như thế nào

BS CKII Bùi Đình Long:Đoàn thanh, kiểm tra của ngành y tế Nghệ An được thực hiện theo Quyết định số 414 ngày 7/3/2015 về việc thành lập đoàn thanh, kiểm tra các cơ sở hành nghề y - dược ngoài công lập. Qua việc thanh, kiểm tra đột xuất chúng tôi đã phát hiện được một số sai phạm, lập biên bản tại chỗ và giao cho các ngành của tỉnh cũng như của thành phố Vinh cương quyết đóng cửa đối với các cơ sở sai phạm này.

Đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra tại cơ sở hành nghề y sai quy định số 151, đường Lê Lợi, thành phố Vinh.

Có thể nói: hành vi sai phạm của một số phòng khám nha đã hoạt động sai chức năng, phạm vi cho phép, cũng như quảng cáo sai sự thật hoặc có phòng nha chưa được cấp giấy phép hoạt động những vẫn mở cửa đón bệnh nhân, chủ cơ sở vắng mặt…Những sai phạm này theo chúng tôi đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng người bệnh. Quan điểm của tỉnh cũng như của ngành là cần phải xử lý cương quyết để làm lành mạnh hoạt động y tế tư nhân trên địa bàn.

PV: Thực tế hoạt động y tế tư nhân ở Nghệ An hiện nay đang rất sôi động, không chỉ tập trung ở thành phố Vinh. Qua đợt kiểm tra này, ngành sẽ tiến hành kiểm tra tại các huyện, thị khác trong tỉnh ra sao, thưa ông?

BS CKII Bùi Đình Long: Nghệ An là tỉnh rộng, dân cư đông, sự phát triển hệ thống y tế ngoài công lập trong thời gian qua đã giúp giảm tải cho y tế công lập, tạo điều kiện cho nhân dân có nhiều sự lựa chọn. Đa số các cơ sở y tế ngoài công lập đã thực hiện đúng quy định đề ra, tuy nhiên bên cạnh đó một số cơ sở vì mục đích lợi nhuận đã cố tình vi phạm. Thành phố Vinh, là địa bàn tập trung nhiều các cơ sở hành nghề y tế tư nhân nên ban đầu chúng tôi làm điểm, xử lý cương quyết để làm gương cho các địa bàn khác trong tỉnh.

Kiểm tra quầy thuốc tại huyện Thanh Chương.

Tới đây, chúng tôi tiếp tục kiểm tra đột xuất, cán bộ thanh tra y tế sẽ hoá trang vào vai người bệnh kiểm tra mở rộng ở các huyện, thị và cả vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Qua kiểm tra để nắm bắt diễn biến từ tình hình thực tế, kịp thời điều chỉnh, lắng nghe ý kiến phản hồi từ các chủ cơ sở để tạo điều kiện cho cơ sở y tế tư nhân hoạt động đúng nề nếp, quy định của pháp luật chứ không phải chỉ tập trung vào xử phạt.

Chúng tôi thực hiện phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương để cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Có nhắc nhở và cũng cương quyết xử lý, không bao che và né tránh đó là tinh thần chung của các đoàn kiểm tra cơ sở hành nghề y - dược ngoài công lập.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Thanh Sơn - Từ Thành