(Baonghean) - Tin từ Hải Phòng mới đây cho hay, qua công tác kiểm tra sức khỏe cho những người làm nghề lái xe vận tải từ giữa năm 2013 đến nay, cơ quan chức năng phát hiện 217 lái xe không đảm bảo sức khỏe, trong đó phần lớn tài xế phản ứng dương tính với các chất ma túy, số còn lại không đảm bảo về thị giác, thính giác…  
 
images933957_lai_xe.jpgẢnh minh họa: báo GTVT
 
Ai cũng biết, do tính chất của xe tải, xe chở khách nên tài xế các loại xe này phải đảm bảo về sức khỏe nhất là thị giác, thính giác, tim mạch… Thế nhưng, lâu nay dư luận nghi ngờ không ít người làm nghề lái xe, nhất là lái xe tải, xe hành khách nghiện ma túy và có “vấn đề” về sức khỏe. Chẳng thế mà thỉnh thoảng trên đường xuất hiện những xe chạy ẩu, chạy càn mà thiên hạ gọi là “xe điên”; có những vụ tai nạn giao thông gây chết người do xe tải, xe khách gây ra mà nguyên nhân chỉ có thể là do tâm lý tài xế “bất ổn”. Mỗi năm nước ta có trên dưới 12 nghìn người chết, hàng chục nghìn người khác phải chịu tàn phế suốt đời vì tai nạn giao thông, trong đó hẳn không ít nạn nhân của những tài xế nghiện ma túy hoặc kém mắt, lảng tai…
 
Vẫn biết việc không để những tài xế liên quan đến ma túy không được hành nghề sẽ làm không ít người băn khoăn về  “quyền lợi của người lao động” nhưng với nghề lái xe có tính đặc thù của nó. Hơn nữa, Luật Phòng chống ma túy và Luật Giao thông đường bộ cũng có những quy định cấm hoàn toàn hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu, hơi thở có phản ứng dương tính với các chất ma túy. Mức phạt đối với hành vi này từ 8 - 10 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng.
 
Thực tế trên cho thấy, việc Thành phố Hải Phòng (địa phương có lực lượng tài xế xe vận tải đông nhất cả nước) tổ chức khám sức khỏe cho tài xế lái xe vận tải là một việc làm đúng và cần thiết trong việc triển khai Chỉ thị 12 của Thủ tướng về thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong hoạt động vận tải. Ở Nghệ An, số vụ TNGT do tài xế hai loại xe này gây ra cũng không ít, chẳng thế mà dân Vinh thường nhắc nhau  “thấy I Fa tránh cho xa”.  
 
Theo một cán bộ quản lý xe lái của Sở GTVT thì ở Nghệ An có trên 40 doanh nghiệp xe khách, còn số doanh nghiệp vận tải hàng hóa thì nhiều hơn số trên. Và, con số tài xế phải đến vài ba nghìn người. Vấn đề đặt ra là làm sao để 100% tài xế xe vận tải (trong đó có cả xe khách) đảm bảo sức khỏe, nhất là không “dính” đến ma túy? Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp vận tải tuyển tài xế đảm bảo tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định; các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng liên quan cần tổ chức kiểm tra sức khỏe (trong đó có xét nghiệm chất ma túy) cho tài xế theo định kỳ.
 
Chuyện xét nghiệm ma túy cho tài xế xe vận tải Hải Phòng làm được thì hẳn Nghệ An cũng làm được. Được biết, vào ngày 25/2 tới đây, UBATGTQG sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến với tất cả các tỉnh và thành phố trên cả nước về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2014, trong đó lưu ý đặc biệt tới nội dung kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm ma túy với tài xế lái xe. Cuộc họp do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì tại Văn phòng Chính phủ.
 
Việt Long