(Baonghean) - Hiện nay, Việt Nam đang là nước đứng thứ 16 trên thế giới về tỷ lệ tăng trưởng lượng người sử dụng facebook, theo thống kê hiện nay cả nước có trên 19,6 triệu người dùng facebook, chiếm 21,42% dân số. Đối với các bạn trẻ đang là học sinh, sinh viên, hàng ngày các bạn có thể dành đến 2 - 3 thậm chí 6 - 7 tiếng và hơn thế cho facebook. Tuy nhiên, đây lại là một vấn đề còn thả nổi, chưa được kiểm soát chặt chẽ, chưa được định hướng một cách tích cực và người tham gia chưa mấy ý thức nghiêm túc về nó. 
 
images960398_7b.jpgMạng xã hội facebook đang thu hút giới trẻ hiện nay. Ảnh minh họa
 
Facebook ra đời đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dùng, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Facebook giúp thư giãn sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng. Ngoài ra nó còn giúp tiếp cận nhật thông tin một cách nhanh nhất, chỉ cần đăng nhập vô facebook bằng bất cứ phương tiện nào thì người dùng cũng sẽ cập nhật được cho mình rất nhiều thông tin từ bạn bè và những điều xung quanh cuộc sống. Nhiều người xem facebook là nơi mà có thể thể hiện được cái “tôi” của chính mình, những cảm xúc buồn, vui, giận hờn… cùng những trải nghiệm từ cuộc sống.
 
Ban đầu facebook là sáng kiến của một sinh viên năm thứ 2 thuộc Trường Đại học Harvard dành cho một nhóm bạn với cái tên ban đầu là Thefacebook nhưng nay nó đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và không còn giới hạn. Sinh viên Nguyễn Thị Hồng Thắm - Trường Cao đẳng  Sư phạm Nghệ An chia sẻ: “Trên facebook mình có thể chia sẻ với bạn bè, nói chuyện với người nước ngoài để học tiếng Anh và cũng có thể vào để giải trí như chơi games”. Ông Bùi Nam Giao - 82 tuổi - K11- phường Hà Huy Tập là cũng một người rất yêu thích về khoa học công nghệ, cho rằng: “Qua facebook người ta cảm thấy tự do, không ngại ngùng chi cả, có thể thổ lộ được tâm tư tình cảm của mình. Qua đây chúng ta cũng có thể hiểu được muôn màu của cuộc sống xã hội…”.
 
Hiện nay số người nghiện facebook đang ngày một tăng lên, chiếm đại đa số là các bạn trẻ học sinh, sinh viên. Mọi người sử dụng facebook cũng không biết được mình nghiện facebook từ khi nào, mà chỉ thấy bồn chồn, khó chịu khi không được vào facebook, kéo theo đó nhiều hệ lụy xấu xẩy ra. Gần đây, trên mạng xã hội facebook liên tục xảy ra những vụ lừa đảo thông qua tin nhắn. Chúng lợi dụng uy tín của người mà chúng đánh cắp được mật khẩu trang facebook, rồi nhắn tin cho bạn bè của nạn nhân với mục đích xấu. Nhiều diễn đàn trên facebook lập ra với mục đích câu Like, Comment và Share. Nhiều thông tin bịa đặt, những hình ảnh phản cảm, đả kích, bôi nhọ danh dự của nhau. Facebook có thể liên quan đến những hành vi bạo lực, lừa gạt tình dục, lừa gạt tài sản, bắt cóc... “thật  và ảo” lẫn lộn tạo nên những luồng dư luận bất an trong xã hội.
 
Bên cạnh đó đã có nhiều sinh viên dành phần lớn thời gian cho việc lên mạng facebook, bỏ bê việc học tập, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe. Một thực tế cho thấy, vào facebook chúng ta có thể thấy nhiều thông tin không được kiểm chứng, sai sự thật, thậm chí độc hại. Vì thế, nó cực kỳ nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng xấu đến chính trị, kinh tế, đạo đức… và nhiều mặt của đời sống, có thể gây nguy hại cho quốc gia, tập thể hay các cá nhân. Tuy nhiên, rất nhiều người trẻ sử dụng facebook lại không nhận thức được điều đó, rất ít người sử dụng facebook một cách hiệu quả, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho xã hội, làm điều tốt, kết nối để làm những điều thiện nguyện. 
 
Em Dương Thị Khánh Linh - Sinh viên Đại học Y khoa Vinh cho rằng: “Các bạn trẻ thường đưa hết các thông tin về mình, các trạng thái tâm lý và suy nghĩ của mình lên facebook. Từ đó các đối tượng xấu có thể tiếp cận facebook của họ để làm những cái việc mà không ai có thể lường trước được hậu quả. Kết bạn trên facebook là kết bạn qua mạng ảo nên người ta có thể lừa đảo lẫn nhau để mang lại lợi ích cho mình. Đây cũng cũng là một mặt trái của facebook đang phổ biến hiện nay”.  Tại một trung tâm giáo dục học đường vừa mới được thành lập ở Thành phố Vinh, vấn đề sử dụng Facebook cũng đã được rất nhiều bạn trẻ cùng tham gia sinh hoạt ở đây chia sẻ: Làm gì để có một facebook hữu ích cho chính mình?. Em Bùi Minh Đức - Sinh viên Khoa Cơ khí điện lực, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh chia sẻ: “Để có một facebook tốt cho mình thì trước hết mình phải dành một thời gian thích hợp và xác định lên facebook để làm gì”.
 
Không thể phủ nhận facebook là một trang mạng xã hội thu hút được rất nhiều người tham gia. Đây cũng được xem là một kênh thông tin để mọi người cùng chia sẻ cảm xúc, bình luận về những vấn đề của cuộc sống mà nhiều người quan tâm. Trên facebook, có những  bài viết chia sẻ từ cộng đồng cung cấp nhiều thông tin bổ ích, là hành trang cần thiết cho mỗi người trong cuộc sống. Cũng qua trang mạng này nhiều hoàn cảnh éo le, khó khăn vất vả, nhiều tấm gương vượt khó đã được đông đảo cộng đồng mạng cùng giúp đỡ và sẻ chia. Vấn đề đặt ra là làm gì để định hướng cho tuổi trẻ học đường trước những những hệ lụy xấu của mạng xã hội này.
 
Các tổ chức đoàn thể, nhà trường cần có những buổi sinh hoạt chuyên đề, câu lạc bộ để hướng học sinh, sinh viên được trang bị nhiều hơn về kỹ năng sống và có thái độ tích cực hơn trong việc tiếp cận với thông tin. Anh Dương Hoàng Vũ - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh cho biết: “Tỉnh đoàn đã tổ chức một diễn đàn về facebook ở Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Qua đó nắm bắt được những chia sẻ của các bạn trẻ với facebook, trên cơ sở đó để định hướng cho các bạn xây dựng mẫu hình thanh niên trong thời đại mới. Triển khai sâu rộng đến các chi đoàn, chi hội để chia sẻ nắm bắt thông tin, đưa các phóng sự cụ thể sát với thực tế hiểu được cách tiếp nhận với thông tin trong thời đại hiện nay”.
 
Trước sự bùng nổ của thông tin, trước trào lưu của mạng xã hội facebook, giới trẻ hiện nay cần nhận thức rõ những ưu điểm và những mặt trái của nó để là người sử dụng một cách thông minh và hiệu quả nhất. Cần lên facebook ở mức độ hợp lý vừa đủ, nên hướng đến những điều trong sáng, lành mạnh, cái đẹp và cái có ích.
 
Bùi Thọ
Đài PT-TH tỉnh