(Baonghean) - Với mục đích tháo gỡ những vướng mắc cho các doanh nghiệp kinh doanh ngành Du lịch, đồng thời chuẩn bị cho một mùa du lịch 2014 nhiều thuận lợi, ngày 11/4/2014 tại Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp ngành Du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Cuộc đối thoại này đã thu hút rất đông các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tham gia với rất nhiều ý kiến cởi mở, thẳng thắn với mong muốn du lịch Nghệ An ngày càng khẳng định thương hiệu.
 
images960859_5a.jpgÔng Võ An Huy - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sài Gòn - Kim Liên phát biểu tại hội nghị.
 
“Nóng” những bất cập trong hoạt động du lịch
 
Trong bài phát biểu mở đầu buổi đối thoại, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Lệ Thanh đã nhấn mạnh: Lãnh đạo tỉnh mong muốn đây là diễn đàn, là cơ hội để lãnh đạo tỉnh được lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và các doanh nghiệp cũng nên cởi mở phản ánh những vướng mắc, khó khăn trong quá trình kinh doanh du lịch. Bởi vậy, buổi đối thoại đã nóng lên khi các doanh nghiệp đều có chung ý kiến: họ rất phấn khởi, đồng tình cao khi thời gian qua lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch. Việc tổ chức đối thoại cũng đã thể hiện quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc đưa ngành Du lịch Nghệ An phát triển. 
 
 Ông Võ An Huy - Phó Giám đốc Công ty CP Sài Gòn - Kim Liên đã mở đầu bằng ý kiến rất tâm huyết, trăn trở của một doanh nghiệp kinh doanh lưu trú và kinh doanh lữ hành: Chúng ta hãy bắt đầu bằng những việc nhỏ nhất nhưng quan trọng nhất đó là xây dựng, quy hoạch lại hệ thống nhà vệ sinh công cộng dọc bãi biển Cửa Lò, các điểm đến như Quảng trường Hồ Chí Minh, các điểm di tích lịch sử văn hóa... Và ông Huy đã kể ra rất nhiều kỷ niệm khó quên mà công ty ông từng dẫn khách đi tour, trong đó có nhiều vị khách nước ngoài đã rất không hài lòng khi đến tham quan các di tích lịch sử. Họ nói rằng, di tích của chúng ta rất đẹp, rất linh thiêng, được người dân gìn giữ cẩn thận, thế nhưng rất bất tiện khi không hề có một hệ thống vệ sinh công cộng nào, mà nếu có thì rất mất vệ sinh. Đặc biệt, theo ông Huy, Thị xã Cửa Lò phải là địa phương đầu tiên thực hiện xây nhà vệ sinh công cộng dọc bãi biển.
 
Còn ông Võ Hồng Sáng - Giám đốc Công ty CP Lữ hành quốc tế Thái Sơn; bà Nguyễn Thị Hoa - đại diện Công ty Lữ hành quốc tế Hoàng Sơn cho rằng: Vấn đề làm vida cho khách Nghệ An, Hà Tĩnh đi du lịch Hàn Quốc cực kỳ khó khăn, chủ yếu là bị trả lại hồ sơ do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân nhiều lao động Nghệ An đã bỏ trốn ở lại Hàn Quốc khi đi du lịch. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ, giá cả giữa các công ty lữ hành còn có sự cạnh tranh không lành mạnh, chụp giật, mùa vụ. Nhiều công ty chưa đăng ký kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng vẫn dẫn khách đi tour quốc tế.
 
Các điểm kinh doanh nhà hàng trên địa bàn lân cận như Nam Đàn, Hưng Nguyên và các điểm du lịch miền Tây cơ sở vật chất chưa đảm bảo, phục vụ khách du lịch thiếu nhiệt tình. Rất nhiều lần dẫn khách đi tour, các công ty lữ hành đã rất khó khăn trong việc đặt chỗ ăn, nghỉ khi khách có nhu cầu nghỉ qua đêm. Một số tuyến đường nội Thành phố Vinh có quy định cấm không cho xe du lịch 16 chỗ trở lên lưu thông gây ảnh hưởng đến việc đưa đón khách lưu trú tại một số khách sạn, nhà hàng nằm trên tuyến đường đó cũng như tham quan các điểm du lịch trên địa bàn như đường Nguyễn Sỹ Sách, Lê Hồng Phong, Hồ Tùng Mậu, Trường Thi...
 
Tại buổi đối thoại, đại diện các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn Thị xã Cửa Lò phản ánh: Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Cửa Lò còn gặp khó khăn về chính sách thuế đất, điện, nước, đô thị... kinh doanh chỉ 3 tháng nhưng phải nạp thuế cả năm; quy hoạch xây dựng công trình chỉ đạt được 70% diện tích đất nhằm tránh tình trạng bê tông hóa nhưng phải nạp thuế 100% diện tích với một mức thuế chung, giá điện còn cao... Tình trạng chèn ép khách, bắt chẹt khách của hệ thống xe lai, xe điện trên địa bàn thị xã vẫn còn xảy ra, gây bất bình cho khách du lịch.
 
Băn khoăn trước những bất cập trong kinh doanh, hạ tầng du lịch, người dân, doanh nhân lại vui mừng trước những chỉ đạo quyết liệt hiện nay đối với ngành Du lịch. Đại diện Hiệp hội Du lịch Nghệ An - ông Hoàng Trung Châu cho biết: “Hơn 20 năm làm du lịch, chưa bao giờ lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo sát sao, cụ thể những hoạt động của ngành Du lịch như thời gian vừa qua. Và đây cũng là lần đầu tiên, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp du lịch, với mong muốn tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, vì thế chúng tôi rất phấn khởi, cảm ơn lãnh đạo tỉnh rất nhiều. Với vai trò hiệp hội, điều mà chúng tôi mong muốn, trăn trở từ lâu đó là: chúng ta phải có một Trung tâm hướng dẫn khách du lịch chung của cả tỉnh, ở đó có kết nối điện thoại liên thông giữa các khách sạn, điểm đến trên địa bàn toàn tỉnh để khi các hãng lữ hành, khách du lịch cần lấy thông tin cũng dễ dàng hơn, chuyên nghiệp hơn. Riêng đường Vinh - Viêng Chăn, do thời gian qua ít khách, đề nghị Vietnam airlines nếu hoãn chuyến bay phải báo cho khách hàng ít nhất trước 2 ngày chứ không nên có tình trạng hoãn bay đột ngột, khiến rất nhiều khách hàng bất bình.
 
Những tâm huyết, trăn trở
 
Trước những băn khoăn của các đơn vị kinh doanh du lịch, tại buổi đối thoại, các ban, ngành liên quan đã trả lời thẳng thắn đi thẳng vào từng vấn đề. Ông Nguyễn Đình Tiến – Phó Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò trao đổi về việc xây nhà vệ sinh công cộng dọc bãi biển: Trước đây, dọc bãi biển Thị xã đã có một số nhà vệ sinh công cộng được xây dựng nhưng trong quá trình sử dụng không hợp lý dẫn đến tình trạng mất vệ sinh. Vấn đề này Thị xã đã được nghe trao đổi rất nhiều lần, vì thế, ngay mùa hè 2014 này, Thị xã đã tiến hành sửa chữa, làm mới 6 nhà vệ sinh hợp chuẩn. Trước mắt các nhà vệ sinh này sẽ giao cho Đội quản lý đô thị quản lý. Riêng vấn đề an ninh trật tự nói chung, quản lý hệ thống xe lai, xe điện nói riêng, thị xã sẽ tiếp tục chấn chỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo cho nhân dân và du khách các số điện thoại nóng để hợp tác với cơ quan công an, đồng thời nâng cao cảnh giác, tích cực bảo vệ tài sản của mình, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.
 
Đại diện Sở GTVT cũng đã giải trình vấn đề liên quan đến cấm dừng đỗ xe đón khách du lịch trong nội thành phố: Trong quy định vận tải khách, các tuyến vận tải khách phải có quy định các điểm dừng, đỗ - đó là nguyên tắc, quy định của pháp luật. Riêng đối với xe chở khách du lịch không cấm một tuyến phố nào, vì thế  chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại tất cả các biển báo, nếu có như thế sẽ khắc phục ngay hoặc bổ sung biển báo phụ. 
 
Tâm huyết, trăn trở với du lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Lệ Thanh khẳng định: Với tiềm năng đa dạng, phong phú, thời gian qua ngành Du lịch đã nỗ lực rất nhiều để thu hút, khai thác tiềm năng du lịch, giới thiệu du lịch Nghệ An đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Ngoài khai thác nội địa, chúng ta cũng đã tiến hành mở đường bay quốc tế để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách khi tới tham quan các địa điểm du lịch tại Nghệ An. Thế nhưng phải nhìn nhận một cách khách quan là du lịch của chúng ta phát triển còn thiếu vững chắc, lượng khách quốc tế giảm mạnh, mức chi tiêu của khách du lịch còn ở mức thấp, sản phẩm du lịch đơn điệu. Phát triển cơ sở lưu trú du lịch còn mang tính tự phát, không theo quy hoạch, dẫn đến hiệu quả thấp.
 
Hoạt động lữ hành khả năng cạnh tranh hạn chế, chất lượng dịch vụ thấp. Hầu hết các đơn vị lữ hành chỉ tập trung đưa khách du lịch là người Nghệ An đi du lịch trong nước, nước ngoài mà ít quan tâm đến khai thác đưa khách nơi khác đến tham quan, du lịch trong nước. Để xây dựng thương hiệu điểm đến, tạo sức bật cho du lịch Nghệ An, cần tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương. Các hiệp hội du lịch cần xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị kinh doanh du lịch... Có sự liên kết chặt chẽ giữa các hiệp hội du lịch trong tỉnh và các tỉnh lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... kể cả các nước như Lào, các vùng Đông Bắc Thái Lan. Đối với Sở VHTT và DL, đề nghị ngành phải tham mưu để có những chính sách ưu tiên cho các đơn vị kinh doanh du lịch, thường xuyên tôn vinh các đơn vị du lịch hoạt động tốt, hiệu quả; có hình thức hỗ trợ thiết thực cho đơn vị kinh doanh du lịch. Các điểm nhấn như Nam Đàn, Vinh, Cửa Lò phải luôn ổn định về giá cả ở tất cả các mặt, tạo sự liên kết chặt chẽ, tránh phá giá theo mùa vụ.
 
Lãnh đạo tỉnh luôn đồng hành với các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cố gắng tìm ra những chính sách hỗ trợ kịp thời cho các đơn vị kinh doanh du lịch. 
 
 
Thanh Thủy – Thu Hương