(Baonghean) - Là một trong những nhà sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam, sau gần 40 năm phát triển, Vinamilk đã tạo được thương hiệu uy tín không những trong nước, mà còn vươn tầm quốc tế. Hiện Vinamilk đang giữ thị phần sữa lớn nhất tại Việt Nam, trong đó ngành hàng sữa nước chiếm 51,3% sản lượng và các sản phẩm Vinamilk đang có mặt ở thị trường 31 quốc gia trên thế giới…
 
images1131963_trao_chung_nhan_thuong_hieu_quoc_gia_nam_2014_cho_vinamilk.jpgTrao chứng nhận Thương hiệu quốc gia năm 2014 cho Vinamilk.
Hướng mục tiêu Top 50 nhà sản xuất sữa lớn nhất toàn cầu
 
Để đạt mục tiêu trên, năm 2013 và 2014, Vinamilk đã khánh thành thêm 2 siêu nhà máy mới sản xuất sữa bột và sữa nước ở Bình Dương với tổng vốn đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng; đầu tư sở hữu 19,3% cổ phần nhà máy sữa Miraka ở New Zealand; mua lại 70% cổ phần Nhà máy sữa Driftwood ở bang California (Mỹ); động thổ xây dựng nhà máy tại Campuchia và đầu tư 3 triệu USD vào Ba Lan nhằm tiếp cận và mở rộng thị trường tại châu Âu…
 
Sản phẩm của Vinamilk hiện đã có mặt tại hơn 31 quốc gia trên thế giới tại các châu lục như Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ, Úc...  Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm: sữa bột trẻ em, bột dinh dưỡng, sữa nước, sữa đặc, nước giải khát, sữa đậu nành, sữa chua. Chiến lược xuất khẩu của Vinamilk trong 3 năm tới tập trung vào thị trường Trung Đông, châu Phi, Cuba, Mỹ. 
 
Ngoài các dự án mới, Vinamilk cũng rất thành công trong vận hành một loạt các dự án đã được đầu tư trước đó. Tại Mỹ, sau khi tiếp quản Driftwood, Vinamilk đã chính thức khai thác nhà máy này một cách hiệu quả, đem lại doanh thu hơn 2.600 tỷ đồng trong năm 2014. Driftwood là một trong những nhà sản xuất sữa lớn nhất tại California và là nhà cung cấp sữa cho hệ thống trường học theo chương trình sữa học đường của Thành phố Los Angeles (thuộc bang California – Mỹ).
 
Trang trại Vinamilk Nghệ An được cấp chứng nhận Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu của GlobalG.A.P.
Đầu tư vùng nguyên liệu
 
Để phát triển bền vững, Vinamilk luôn cố gắng chủ động nguồn sữa nguyên liệu đạt về số lượng và chất lượng. Từ năm 2006, Vinamilk đã đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi bò sữa thông qua xây dựng các trang trại nuôi bò sữa công nghiệp với số vốn khởi điểm hơn 500 tỷ đồng. Hiện nay, Vinamilk đang tập trung đầu tư chiều sâu với 1.600 tỷ đồng cho hệ thống các trang trại, sử dụng công nghệ cao của Thụy Điển và Mỹ, nhằm mục tiêu đến năm 2016 nâng tỷ lệ nội địa hóa lên khoảng 40% nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy.
 
Hiện Vinamilk đã có 5 trang trại ở Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Lâm Đồng hoạt động ổn định. Kế hoạch năm 2014 - 2015, thêm 4 trang trại quy mô lớn đang được Vinamilk xây dựng và đưa vào hoạt động như các trang trại Thống Nhất (Thanh Hóa), Như Thanh (Thanh Hóa), Hà Tĩnh và Tây Ninh. Giai đoạn 2014 – 2016, Vinamilk dự kiến sẽ tiếp tục nhập bò giống cao cấp từ các nước Úc, Mỹ để đáp ứng nhu cầu con giống của các trang trại mới. Tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk đến nay là hơn 80.000 con, mỗi ngày cung cấp khoảng 550 tấn sữa tươi nguyên liệu. Với kế hoạch phát triển các trang trại mới, Vinamilk sẽ đưa tổng số đàn bò lên khoảng 100.000 con vào năm 2017 và khoảng 120.000 - 140.000 con vào năm 2020, với sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến sẽ tăng lên hơn gấp đôi hiện nay là 1.000 - 1.200 tấn/ngày, đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu sữa thuần khiết dồi dào phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.  
 
Vinamilk nhập bò giống từ Úc về Việt Nam qua đường hàng không.
Tiến thêm một bước dài trên hành trình mang sản phẩm chất lượng cao đến người tiêu dùng, năm 2014, cả 5 trang trại chăn nuôi bò sữa của Vinamilk tại Nghệ An, Lâm Đồng, Tuyên Quang, Thanh Hóa và Bình Định đều đã chính thức được công nhận đạt chuẩn quốc tế GlobalG.A.P. (Thực hành Nông nghiệp Tốt toàn cầu). Đây là những trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á và là 5 trong số không nhiều trang trại trên toàn châu Á đạt được tiêu chuẩn này. 
 
Với việc 5 trang trại được chứng nhận đạt chuẩn GlobalG.A.P chứng tỏ Vinamilk là doanh nghiệp tiên phong trong việc nâng tầm tiêu chuẩn quốc tế cho các sản phẩm sữa của Việt Nam khi đến tay người tiêu dùng, nhưng với giá cả hết sức cạnh tranh.
 
Chia sẻ với cộng đồng
 
Vừa quan tâm đến các hoạt động kinh doanh, Vinamilk còn luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội cộng đồng. Quỹ sữa Vươn Cao Việt Nam được thành lập từ năm 2008, dưới sự chủ trì của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam - Bộ LĐ-TB&XH cùng phối hợp với Vinamilk, là một chương trình rất ý nghĩa. Quỹ được thành lập nhằm mục đích hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước, trao tận tay các em những ly sữa bổ dưỡng nhằm góp phần giúp các em có được cơ hội phát triển toàn diện hơn về thể chất và trí tuệ, để có một tương lai tươi sáng hơn. Tính đến nay, tổng số lượng sữa mà Quỹ đã đem đến cho hơn 310 ngàn em hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam trong 6 năm hoạt động với gần 23,5 triệu ly sữa, tương đương khoảng 84 tỷ đồng. 
 
Sản phẩm của Vinamilk được người nước ngoài quan tâm tại Hội chợ quốc tế Dubai 2014.
Chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam là hoạt động phối hợp giữa Tổng cục Môi trường (VEA) và Vinamilk nhằm mục đích trồng thêm nhiều cây xanh cho các tỉnh, thành phố, cải thiện môi trường sống cho người dân Việt Nam. Từ năm 2012 đến 2014, chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã tổ chức trồng cây tại 11 tỉnh thành trên toàn quốc với tổng số gần 150.000 cây xanh các loại. 
 
Ngoài hai chương trình lớn nói trên, Vinamilk còn tham gia nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa khác như: ủng hộ Quỹ Bảo trợ bệnh nhân nghèo thực hiện các ca mổ tim cho trẻ em bị tật bẩm sinh. Đây là hoạt động ý nghĩa được Vinamilk duy trì thực hiện hơn 10 năm qua, với số tiền ủng hộ hơn 3 tỷ đồng cho chương trình. Năm 2014, Vinamilk còn tổ chức trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó, phụng dưỡng nhiều Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại một số tỉnh miền Trung và Đông Nam bộ; ủng hộ 2 tỷ đồng cho cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát biển và lực lượng Kiểm ngư trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc… 
 
Vinamilk còn thành lập các trung tâm tư vấn dinh dưỡng sức khỏe, khám và cung cấp sữa miễn phí cho hàng ngàn lượt trẻ em, người cao tuổi, học sinh tiểu học và các đối tượng suy dinh dưỡng nhiều nơi trên cả nước.
 
Có thể nói, với những thành quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh đã đạt được, cùng với những chương trình đầy ý nghĩa nhân văn với xã hội, cộng đồng, Vinamilk không những là thương hiệu quốc gia được đông đảo người dân Việt Nam tin yêu, mà còn tạo được uy tín, tầm ảnh hưởng đến người tiêu dùng ở nhiều quốc gia trên thế giới.
 
Tổng doanh thu năm 2014 của Vinamilk đạt gần 36.000 tỷ đồng, tăng gần 14% so với năm 2013, nộp ngân sách nhà nước hơn 3.500 tỷ đồng. Năm 2014, Vinamilk đã sản xuất và đưa ra thị trường gần 5 tỷ sản phẩm sữa các loại phục vụ thị trường tiêu dùng trong nước.
Hoàng Hảo