(Baonghean) - Hà Nội – tình yêu và nỗi nhớ của nhiều người, mảnh đất hội tụ những tinh hoa văn hóa và ẩm thực. Hương vị đặc trưng hấp dẫn khó tả của bia Hà Nội đã thấm đẫm vào máu thịt bao người. Nhiều lần tôi tự hỏi sao Hà Nội văn hiến kinh kỳ, thanh lịch, kỹ tính vậy mà nhiều  nơi vẫn giữ cốc vại thủy tinh màu xanh nhạt cổ truyền còn in dấu những tăm bọt thủy tinh?… Sau này tôi mới hiểu, chính điều đó đã làm nên “một nét văn hóa Hà Nội”.
 
images1132862_bia_naag.jpg
 
Ngược dòng thời gian, vào năm 1890, thế kỷ XIX, người Pháp đến Hà Nội và xây dựng nhà máy bia Hommel để phục vụ nhu cầu của họ. Từ đó, Hà Nội bắt đầu có một dòng bia mới hòa vào những thăng trầm và văn hóa của người Hà Nội. Hommel là nhà máy tiền thân của Habeco ngày nay - Tổng Công CP Bia rượu nước giải khát Hà Nội. Với hơn 100 năm tuổi, bia Hà Nội ngày nay là  hãng bia có lịch sử phát triển lâu đời nhất trong ngành giải khát Việt Nam. 
 
Trở lại với chuyện cái cốc đựng bia, đó là cốc không quai, miệng cốc lớn hơn đáy, trên từng lớp thủy tinh còn những vết rỗ, lồi của bong bóng thủy tinh. Chắc không phải ngẫu nhiên bia hơi Hà Nội nhiều nơi vẫn chung thủy với loại cốc này. Những năm đất nước khó khăn, bao cấp, một cốc bia Hà Nội là thức quà xa xỉ. Anh bạn tôi kể, đã có lúc đất nước khó khăn không nhập khẩu được một số nguyên liệu của bia, đã có lúc bia Trúc Bạch – nhãn hàng đầu tiên của bia Hà Nội (sản xuất vào ngày 15/8/1958) phải dừng sản xuất, điều đó chắc chắn để lại niềm tiếc nuối cho biết bao người. Mãi sau này, chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, đáp lại lòng mong mỏi của người dân thủ đô, dòng bia Trúc Bạch đã  tái xuất trên thương trường.
 
Là hãng bia có truyền thống hơn 100 năm gắn liền với lịch sử thủ đô và đất nước, Habeco mong muốn mỗi sản phẩm của mình phải là một tác phẩm nghệ thuật, có ý nghĩa văn hóa, phản ánh được tâm hồn và khí chất riêng của người Việt. Và không chỉ bia Trúc Bạch, Habeco rất đa dạng về sản phẩm: bia hơi, bia chai Hà Nội, Lager beer, bia hơi đựng trong keg 2 lít… Với vị đắng đủ độ của thứ bia ngon hảo hạng nhờ loại hoa bia quý tộc Saaz mang lại; màu vàng óng ả mát rượi của bia Hà Nội mãi là thức uống để nhớ và  trở về với những kỷ niệm của một thời kỳ gian khổ, khó khăn nhưng đầy oanh liệt, hào hùng mà bia Hà Nội đã trải qua, ngày càng phát triển và trở thành nét văn hóa của người Hà Nội.
 
Cách đây 5 năm, một nhà máy được mong đợi đã mọc lên ở Khu công nghiệp Nam Cấm tọa lạc trên diện tích 23 ha, trở thành đầu tàu của khu công nghiệp lớn nhất Nghệ An và là điểm nhấn trên QL 1A đi qua địa bàn huyện Nghi Lộc. Nhà máy bia Hà Nội - Nghệ An là kết quả của sự hợp tác giữa Tổng Công ty bia rượu nước giải khát Hà Nội và Tổng Công ty hợp tác kinh tế Việt – Lào. Đó là công trình chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Nhà máy bia Hà Nội - Nghệ An là nhà máy thứ 23 của Tổng Công ty CP bia rượu nước giải khát Hà Nội trên dải đất Việt Nam. 
 
Công ty CP bia Hà Nội - Nghệ An được thành lập từ tháng 4/2008 với tổng mức đầu tư trên 600 tỷ đồng, với công nghệ tiên tiến của Đức. Các sản phẩm chính của công ty là bia lon, bia chai. Dây chuyền bia lon có công suất 30.000 lon/giờ, dây chuyền chiết chai có công suất 20.000 chai/giờ và dòng sản phẩm bia hơi công suất 120 keg/giờ luôn đáp ứng nhu cầu trong mùa cao điểm.
 
Đến nay, trải qua hơn 4 năm đi vào sản xuất ổn định, vượt lên bao khó khăn ở một thị trường mới, doanh thu và sản lượng của nhà máy vẫn đảm bảo tăng trưởng.  Sản lượng bia năm 2013 đạt 49 triệu lít, doanh thu đạt 820 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2012, nộp ngân sách 330 tỷ đồng. Năm 2014, sản lượng bia đạt hơn 50 triệu lít, doanh thu đạt hơn 830  tỷ đồng, nộp ngân sách trên 335 tỷ đồng. Nhà máy tạo việc làm ổn định cho 130 cán bộ công nhân viên, chủ yếu là con em Nghệ An. Năm 2014, Công ty CP bia Hà Nội Nghệ An tích cực  tham gia hoạt động từ thiện nhân đạo trên địa bàn.
 
Trong sản xuất, Công ty luôn chú trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác vệ sinh môi trường. Hiện nay, Công ty có hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn. Sản phẩm bia có chất lượng ổn định và chịu sự giám sát chặt chẽ của Tổng công ty CP Bia - Rượu - NGK Hà Nội. Bia Hà Nội đã trở thành thức uống quen thuộc trong các ngày hội, ngày lễ, ngày vui của gia đình, ngày vui của bạn bè của người Nghệ An…  
 
Trong những ngày cuối năm, Nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ An đang gấp rút tăng năng suất, sản lượng sản xuất. Các cột khói trắng bốc cao tỏa mùi thơm của bia. Trong các phân xưởng, ánh đèn sáng rực, công nhân tăng ca sản xuất, các dây chuyền chiết chai, chiết lon hoạt động hết công suất. Những dòng bia lon theo băng chuyền chảy ra, rồi vào hộp các tông, két đóng tự động. Ngoài sân,  những xe tải vào ra “ăn” hàng. Một không khí khẩn trương cho mùa làm ăn chính trong năm. 
 
Để giữ vững thương hiệu nổi tiếng, chiến lược xuyên suốt quá trình phát triển của Công ty là “Tiếp tục đầu tư nguồn lực; phát huy lợi thế;  mở rộng và giữ vững thị trường, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, bảo đảm sản xuất và kinh doanh đạt hiệu quả cao; đóng góp đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước và quan tâm đến công tác nhân đạo, từ thiện”. Điều này đã khẳng định hiệu quả và chất lượng đã được nâng cao trên mọi lĩnh vực hoạt động của Công ty. Đây cũng chính là chìa khóa thành công của Công ty CP bia Hà Nội - Nghệ An, góp phần tôn vinh “một nét văn hóa Hà Nội”.
 
C.L