Trong chuyến thăm Nhà máy A32 hôm 15/5, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Quốc phòng đã tham quan dây chuyền công nghệ sửa chữa máy bay Su-22, Su-27 và Su-30.
Thông tin từ buổi làm việc cho biết, trong những năm qua, Nhà máy A32 đã hoàn thành xuất sắc các dự án như: Dây chuyền công nghệ sửa chữa Su-22M/UM; Dây chuyền công nghệ sửa chữa lớn, tăng tổng niên hạn máy bay Su-27, sửa chữa cục bộ máy bay Su-30; Dây chuyền sửa chữa xe máy đặc chủng…
Đến nay, Nhà máy A32 có thể làm chủ hoàn toàn dây chuyền công nghệ sửa chữa máy bay Su-22, Su-27; sửa chữa cục bộ, tăng tổng niên hạn sử dụng máy bay Su-30.
Với năng lực hiện có, Nhà máy có thể đảm nhiệm sửa chữa thành công các loại máy bay phản lực chiến đấu họ Su và đề xuất tiếp tục thực hiện các dự án tiếp theo như dự án sửa chữa Su-27, Su-30 giai đoạn 3…
Như vậy, cùng với việc sửa chữa, Việt Nam đã đạt được bước tiến lớn khi thành công trong việc kéo dài thời gian phục vụ cho cả Su-27 và Su-30 - những chiến đấu cơ tối tân nhất hiện nay trong Không quân Việt Nam.
Việc sửa chữa và nâng cấp chiến đấu cơ do Phân xưởng 6 thuộc Nhà máy A32 thực hiện. Đại úy, Kỹ sư Đinh Văn Hoan cho biết: "Phân xưởng 6 là nơi tổng lắp ráp, kiểm thử, bay thử cho máy bay Su-27. Ngoài ra, Phân xưởng còn sửa chữa cục bộ, tăng hạn sử dụng thay Foam (Chất chống cháy nổ thùng dầu của máy bay chiến đấu) và cơ động sửa chữa nắp buồng lái dòng máy bay Su cho các đơn vị".
Hiện nay, đơn vị đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật như máy kiểm tra hướng dòng động cơ Su-27; Chế tạo mới máy tạo áp thủy lực; Xe tháo lắp, bộ dụng cụ tháo lắp động cơ. Phân xưởng đã cùng với các đơn vị trong Nhà máy sửa chữa lớn và tăng tổng niên hạn sử dụng và bay thử thành công cho máy bay Su-27 số hiệu 8526; tăng hạn sử dụng cho 10 lượt máy bay Su-27.
Ngoài ra, nhà máy còn sửa chữa tăng cường cho hệ thống nhiên liệu trên 4 máy bay Su-30 và khắc phục nhiều hỏng hóc của các loại máy bay khác.
Việc kéo dài niên hạn sử dụng và nâng cấp thành công chiến đấu cơ thể hiện trình độ vượt bậc của Việt Nam, tuy nhiên nó không phải là điều bất ngờ bởi ngay từ năm 2016, trang tin quốc phòng VPK của Nga đã cho biết, Việt Nam sẽ tự sửa chữa và nâng cấp tiêm kích Su-27, Su-30 tại nhà máy mới ở Đà Nẵng.
Theo đó, Việt Nam đang xây dựng năng lực cho bảo trì, sửa chữa cơ bản các tiêm kích Su-27 và Su-30, để thoát khỏi việc gửi máy bay ra nước ngoài. "Việc tự sửa chữa nâng cấp máy bay trong nước sẽ làm tăng đáng kể mức độ sẵn sàng hoạt động của máy bay chiến đấu", báo Nga cho biết.