(Baonghean.vn) - Thành lập từ năm 2007 (sớm hơn 5 năm so với sự ra đời của CLB thầy thuốc trẻ cấp tỉnh), đến nay, CLB thầy thuốc trẻ thành phố Vinh qui tụ sự tham gia của lực lượng hùng hậu gồm khoảng 500 y, bác, sỹ, dược sỹ của 20 đơn vị y tế trên địa bàn toàn thành phố… 

Với phương châm phát huy vai trò của các chi đoàn thuộc khối y tế kết hợp với xã hội hóa trong công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, trong những năm qua, câu lạc bộ thầy thuốc trẻ thành phố Vinh đã tổ chức được nhiều chuyến khám tư vấn và phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, trẻ em và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt, tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống các bệnh truyền nhiễm, các bệnh ngoài da… Vơí hoạt động khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí, tặng quà cho gần 300 đối tượng chính sách, thương bệnh binh, trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam tại phường Hưng Dũng với tổng trị giá 17 triệu đồng, ngay từ buổi ra mắt đầu tiên, các y bác sỹ trẻ thuộc CLB thầy thuốc trẻ thành phố Vinh đã để lại nhiều ấn tượng về y đức, về tấm lòng thiện nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Cao điểm như năm 2011, kinh phí dành cho hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng lên tới gần 1 tỷ đồng. 

Hoạt động của CLB không chỉ dừng lại ở phạm vi trong và ngoài địa bàn thành phố Vinh mà còn mở rộng ra các xã vùng sâu, vùng xa thuộc các huyện miền núi khó khăn trên địa bàn tỉnh. Những chuyến đi đến với đồng bào dân tộc thiểu số Mông, Thái, Khơ Mú ở Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu… luôn để lại  những kỷ niệm sâu sắc đối với các y bác sỹ trẻ. Bởi đi đến đâu họ cũng nhận được những tình cảm quí mến, yêu thương, trân trọng của đồng bào.
 
Bác sỹ trẻ Hoàng Kim Tuấn- Khoa Chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Chủ nhiệm CLB thầy thuốc trẻ thành phố Vinh chia sẻ:  “Tình cảm của đồng bào miền núi mộc mạc, chân tình lắm có người còn nhường cả ngôi nhà sàn với bếp lửa ấm cho các y bác sỹ ở, có người ra về còn dúi cho mấy củ khoai, bắp ngô ăn dọc đường cho đỡ đói bụng…”. Cũng chính vì thế mà từ những người gắn bó lâu năm như bác sỹ Tuấn đến những người mới gia nhập CLB đều cố gắng tổ chức thật nhiều những chuyến đi đến với bà con. Trung bình mỗi năm CLB tổ chức được khoảng 10 đợt khám chữa bệnh tình nguyện với sự tham gia của 10-15 y, bác sỹ. Bình quân mỗi đợt có từ 300-500 người được khám, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí trong đó đối tượng ưu tiên là gia đình chính sách, người già, trẻ em. Nếu khám, phát thuốc ở khu vực thành phố và vùng lân cận thì chỉ mất 1-2 ngày nhưng ở vùng sâu, vùng xa thì mất 4-5 ngày có khi là cả một tuần cùng ăn, cùng ở với bà con. 

Một trong những chuyến đi đáng nhớ nhất đối với các y bác sỹ trẻ trong CLB là đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí ở Diên Lãm – một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Quỳ Châu trong năm 2011. Mưa như trút, nước ngập băng, đường lầy lội, muốn qua bản phải băng qua suối, anh em huyện đoàn Quỳ Châu sợ các y bác sỹ trẻ vào trong bản gặp mưa kéo dài sẽ khó khăn khi trở ra nên đề xuất là để đoàn xã ra nhận thuốc. Sau đó huyện đoàn sẽ tổ chức cho đội Y bác sỹ tình nguyện của huyện vào khám, phát thuốc cho bà con nhưng các thành viên trong đoàn đều thống nhất là phải lội suối vào bản. Quần áo ướt hết lại mất điện, anh chị em co ro, bà con thương quá nhóm cho một bếp lửa thật to. Tối đó đoàn xã còn tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ với thanh niên các bản. Chuyến đi này, CLB đã tổ chức khám tư vấn và phát thuốc miễn phí cho hơn 300 đối tượng trẻ em, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khăn tại xã. Ngoài ra, còn tặng 2 bộ trống Đội, gần 700 vở học sinh cho trường tiểu học, THCS Diên Lãm; tặng một số cơ số thuốc cho Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ huyện Quỳ Châu nhằm giúp đỡ đơn vị bạn trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng với tổng trị giá gần 45 triệu đồng. 

773225_small_71518.jpg

Anh Nguyễn Bá Thắng - Phó Chủ nhiệm CLB cho biết: Mỗi chuyến đi không chỉ giúp các y bác sỹ trẻ hiểu và chia sẻ khó khăn với y tế thôn bản mà còn thu lượm thêm được nhiều kiến thức phục vụ chuyên môn, hiểu thêm về căn nguyên của các loại bệnh thường gặp từ đó có những kiến nghị, đề xuất để có giải pháp điều trị hợp lý. Thế mạnh của CLB là có tới 17 đơn vị thuộc nhiều mảng nên ngoài khám chữa bệnh, các thầy thuốc trẻ còn hướng dẫn bà con trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, giun sán và các bệnh ngoài da, khử trùng, tiêu độc, ăn uống hợp vệ sinh…
 
Ngoài việc tổ chức các đợt thăm khám miễn phí cho người dân, CLB còn triển khai cho các thành viên hiến máu nhân đạo. Chỉ tính riêng trong năm 2011, CLB đã tổ chức 3 đợt hiến máu tình nguyện, kết quả thu được gần 200 đơn vị máu, đồng thời chỉ đạo thành viên các đơn vị khối y tế tham gia hiến máu tình nguyện tại đơn vị mình. Trăn trở lớn nhất của các y bác sỹ trẻ trong CLB đó là nguồn kinh phí cho các hoạt động khám, cấp phát thuốc miễn phí. Bởi từ trước đến nay các chương trình, hoạt động của CLB chủ yếu vẫn phụ thuộc vào huy động nội lực trong khi ngân sách của các đơn vị y tế còn hạn chế.  Ban chủ nhiệm CLB hy vọng sẽ nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp để giúp bà con nghèo nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa được tiếp cận nhiều hơn với các hoạt động chăm sóc sức khỏe và dịch vụ y tế miễn phí….


Khánh Ly