(Baonghean)- Nguyên nhân do tăng mỡ máu ở người cao tuổi là do chế độ ăn không hợp lý như: Ăn nhiều mỡ động vật, phủ tạng động vật, trứng (nhất là lòng đỏ trứng), sữa toàn phần, bơ, thịt đỏ, lòng động vật... Tiếp đến là do béo phì. Ngoài ra có thể do di truyền, mắc một số bệnh về rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường.

Để góp phần làm mỡ máu không tăng cao, người cao tuổi cần hạn chế ăn mỡ động vật mà nên thay bằng dầu thực vật trong các bữa ăn. Không nên ăn nhiều lòng động vật mà nên ăn nhiều cá, mỗi tuần nên ăn từ 2 - 3 lần cá thay thịt. Cần tăng cường ăn rau, hoa quả. Không uống quá nhiều rượu, bia hàng ngày. Không nên ăn quá nhiều tinh bột. Nên ăn nhiều rau trong các bữa ăn, sau mỗi một bữa nên ăn: cam, bưởi, táo, nho... Tăng cường tập thể dục hoặc chơi các môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, cầu lông...

Hạn chế tăng cân, béo phì. Người cao tuổi nên đi khám bệnh định kỳ để được chỉ định xét nghiệm máu về mỡ máu. Khi có hiện tượng tăng mỡ máu, bác sỹ sẽ tư vấn và khi cần thiết phải dùng thuốc bác sỹ cũng sẽ kê đơn phù hợp với bệnh của từng người. Không nên tự động mua thuốc để điều trị khi chưa có ý kiến của bác sỹ.


T.V (Tổng hợp)