(Baonghean) - Chúng tôi tìm về xóm Thọ Nhân, xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Lưu) để gặp Nguyễn Tiến Mạnh, Thủ khoa Trường Đại học Xây dựng Hà Nội. Mạnh sinh ra trong một gia đình diêm dân nghèo.
 
Sau khi học hết cấp 1, Tiến Mạnh thi đậu vào Trường THCS Hồ Xuân Hương. Nhà cách trường hơn 8 km nên lên lớp 6, em phải trọ học ở Thị trấn Cầu Giát. Từ lớp 7, hàng ngày, em đạp xe 8 km để đến trường. Và một mất mát quá lớn khi em đang học lớp 7, bố em qua đời sau một vụ tai nạn vào năm 2008. Đến năm 2012, mẹ em tái giá.
 
images1025605_1b.jpgNguyễn Tiến Mạnh làm muối phụ giúp gia đình.
 
Sinh ra, lớn lên ở một xã nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng ý chí học tập, nghị lực vươn lên không bao giờ tắt ở cậu học trò nghèo hiếu học. Từ lớp 1 đến lớp 9, Nguyễn Tiến Mạnh đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 9, em đạt giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi huyện với hai môn Vật lý và Hóa học, giành giải Ba môn Vật lý tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Sau đó, em thi đậu vào Trường THPT Quỳnh Lưu 1, được xếp vào lớp chọn 10A2. 
 
Thời gian học cấp 2, 3, mẹ em sức khỏe yếu, bố dượng thường đi buôn bán xa nên Tiến Mạnh trở thành lao động chính trong gia đình. Ngoài thời gian học tập ở trường, em luôn tranh thủ thời gian làm muối giúp mẹ. Bằng nghị lực vượt khó để vươn lên trong học tập của bản thân và sự động viên, giúp đỡ của gia đình, thầy cô và bạn bè, Nguyễn Tiến Mạnh tiếp tục đạt nhiều kết quả cao trong học tập và các kỳ thi. Ba năm cấp 3 em đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 12, Tiến Mạnh đạt giải Khuyến khích môn Toán và môn Vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Trong kỳ thi đại học năm 2014, em đã đỗ thủ khoa Trường Đại học Xây dựng Hà Nội với 26,5 điểm (trong đó môn Toán 8,75; môn Lý 8,25; môn Hóa 9,5) và thi đỗ Trường Đại học Y Hà Nội với 26,5 điểm.
 
Chia sẻ kinh nghiệm học tập, Mạnh cho biết: "Để học tốt phải chăm học, chú ý lắng nghe thầy, cô giảng bài trên lớp; Biết cách ghi chép đầy đủ trọng tâm để sau này ôn lại; Tích cực luyện đề thi; Tổng hợp những vấn đề chưa rõ rồi trực tiếp nhờ thầy, cô giúp đỡ, hướng dẫn".
 
Nói về cậu học trò nghèo hiếu học, cô giáo Dương Thị Châu Lưu, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2, giảng dạy môn Vật lý cho biết: "Em Nguyễn Tiến Mạnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng em luôn có ý chí, nghị lực vươn lên trong học tập. Em là một học sinh rất siêng năng, ngoan, học giỏi tất cả các môn tự nhiên, có năng khiếu vẽ. Em đã đạt nhiều kết quả cao trong học tập và các kỳ thi. Ngoài ra em còn rất tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường”.
 
Ước mơ trong tương lai của Nguyến Tiến Mạnh là trở thành một kiến trúc sư giỏi, góp phần thiết kế nên những công trình kiến trúc thân thiện với môi trường.
 
Vân Đình