Những ngày qua, Công ty Zoom Video Communications đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng chặt chẽ trong việc đảm bảo quyền riêng tư của khách hàng, khi công tố viên hàng đầu bang New York tiến hành kiểm tra các hoạt động bảo mật của công ty. Tại bang California, Zoom cũng vừa bị khởi kiện với cáo buộc cung cấp dữ liệu cá nhân của người dùng cho các công ty bên ngoài, bao gồm cả mạng xã hội Facebook mà không thông báo đầy đủ cho khách hàng.
CBS News dẫn cáo buộc mới nhất cho thấy, phần mềm của Zoom đã báo cáo với Facebook bất cứ khi nào người dùng Zoom đăng nhập sử dụng. Cụ thể hơn, sau khi người dùng đăng nhập, Zoom cung cấp cho Facebook thông tin khách hàng, bao gồm thiết bị mà người đó sử dụng để truy cập Zoom, dòng máy, thiết bị hay mã định danh quảng cáo duy nhất của thiết bị. Thông báo từ vụ kiện nêu rõ, mã định danh quảng cáo duy nhất cho phép các công ty nhắm đến người dùng thông qua quảng cáo. Ban quản lý của Zoom đã thừa nhận việc chia sẻ dữ liệu này và cho biết đang có những thay đổi và điều chỉnh.
Giám đốc điều hành của Zoom Eric Yuan cho biết, lãnh đạo công ty “đã được biết” về việc chia sẻ dữ liệu với Facebook từ tuần trước. Việc chia sẻ này bắt đầu diễn ra sau khi Zoom cho phép người dùng tùy chọn đăng nhập thông qua bộ công cụ phát triển phần mềm của Facebook, còn gọi là SDK. Theo ông Eric, quyền riêng tư của khách hàng là vô cùng quan trọng với công ty, vì vậy, Zoom đã quyết định xóa bộ công cụ phát triển phần mềm của Facebook trong ứng dụng của khách hàng và đã cấu hình lại tính năng này.
Cũng theo thông báo về vụ kiện, Zoom đã được Facebook trả tiền cho hoạt động chia sẻ dữ liệu này - dù con số không được tiết lộ. Tuy nhiên, Aparna Bawa, Giám đốc pháp lý của Zoom lại khẳng định, Zoom “chưa bao giờ bán dữ liệu người dùng trong quá khứ và cũng không có ý định bán dữ liệu của người dùng trong tương lai”.
Cần nhắc lại, Zoom đã bất ngờ được đặc biệt ưa chuộng và sử dụng khi rất nhiều các công ty, doanh nghiệp, công sở trên toàn cầu áp dụng chính sách làm việc tại nhà, làm việc trực tuyến từ xa để tránh dịch bệnh lây lan. Kể cả các lớp học online cũng ưa chuộng ứng dụng này. Trong khi đại dịch Covid-19 hoành hành khiến các công ty trên toàn cầu gặp khó, thậm chí đối diện nguy cơ phá sản thì Zoom lại là ngoại lệ. Công ty này là con số hiếm hoi các doanh nghiệp phát triển vượt bậc trong giai đoạn hiện nay.
Phố Wall cũng đã chú ý đến sự nổi lên bất ngờ và có xu hướng ngày càng tăng của Zoom Video Communications. Trong khi các chỉ số chứng khoán hàng đầu như Down John, S&P 500 hay Nasdaq đều ghi nhận các mức suy giảm điểm lịch sử thì cổ phiếu của Zoom đã tăng gần 50% thời gian vừa rồi. Điều này chứng tỏ các nhà đầu tư đặt niềm tin tuyệt đối vào ứng dụng họp trực tuyến này./.