Thầy giáo Nguyễn Văn Thọ - giáo viên Vật lý, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP. Vinh) dạy trực tuyến. Ảnh: Thành Cường
Xung quanh việc dạy và học trực tuyến, Báo Nghệ An cũng đã nhận được chia sẻ của một số giáo viên hiện đang tham gia dạy trực tuyến và quản lý ở các nhà trường.
Thầy giáo Nguyễn Văn Thọ - Giáo viên Vật lý, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng
Khi được Sở giao dạy trực tuyến cho học sinh toàn tỉnh, điều đầu tiên là tôi muốn truyền tải lại kiến thức cho học trò để các em trước mắt vượt qua giai đoạn khó khăn này và học tập tốt nhất...

Bản thân tôi cũng cho rằng, học trực tuyến cũng có thể có chất lượng cao nếu chúng ta có sự chuẩn bị đầy đủ các học liệu, có tâm lý sẵn sàng tương tác, trao đổi với giáo viên. Hiện, sau mỗi bài học, học sinh có thể trao đổi qua các fanpage và không chỉ tôi mà còn có nhiều thầy, cô giáo khác trong tổ tư vấn, hỗ trợ, trao đổi với các em và điều đó nếu làm quen sẽ không khác gì chúng ta học trên lớp.

Với môn Vật lý, vì chỉ có 8 buổi học trực tuyến nên để tất cả chương trình của lớp 12 sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì lượng kiến thức rất rộng. Vì thế, chúng tôi đã thống nhất sẽ dạy một lượng kiến thức cơ bản, quan trọng nhất của chương trình dành cho học sinh đại trà và gợi mở thêm một số nội dung khác để các em có cơ hội nâng cao. Ví dụ, chúng tôi chọn chủ đề giao thoa ánh sáng và các chương dao động và sóng điện tử, dao động cơ, điện xoay chiều, vì đây là những chương rất quan trọng, các câu khó, câu vận dụng đều tập trung ở các câu hỏi này. Bên cạnh đó, chúng tôi muốn dạy cho các em phương pháp, hướng dẫn học sinh cách học trực tuyến và học ở nhà.

Bên cạnh đó, vì đây là một năm học đặc biệt, nên tôi rất mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo có chủ trương giảm tải cho Kỳ thi THPT Quốc gia, trong đó nên giảm tải phần bài tập vận dụng cho những nội dung đã học trong học kỳ II.

Clip: Đức Anh - Mỹ Hà


Thầy giáo  Phạm  Văn Hải – Hiệu trưởng Trường THCS Đội Cung 

Trong thời gian qua, do thời gian nghỉ dịch Covid-19 dài nên nhiều thầy, cô cũng rất tâm huyết và tổ chức dạy học trên Internet. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, để cầu toàn về tính hiệu quả là rất khó vì không phải học sinh nào cũng có điều kiện để học.

Tôi cũng cho rằng, vì chưa triển khai đồng bộ nên để công nhận kết quả dạy học trực tuyến là rất khó. Như ở trường chúng tôi dù là trường thành phố nhưng không phải học sinh nào cũng có điều kiện và không phải giáo viên nào cũng làm quen được với việc dạy học hiện đại, muốn triển khai đại trà phải tiếp cận từ từ, có tập huấn.

Ông Lê Thanh An - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông

Do điều kiện của địa bàn miền núi và điều kiện của phụ huynh học sinh nên hệ thống mạng và máy tính của học sinh rất hạn chế và chỉ có một số gia đình đáp ứng đủ. Còn lại đại đa số các em không đáp ứng được vì điều kiện hạ tầng. Giải pháp này thực tế chỉ bổ trợ được cho một số bộ phận và không thể thay thế được các giải pháp về tự học và kiểm tra đánh giá của các nhà trường.

Hiện chúng tôi đang chỉ đạo, nếu đối tượng nào có thế mạnh gì thì áp dụng giải pháp đó, như ra bài qua zalo, facebook và đặc biệt là chỉ đạo giáo viên về trực tiếp các gia đình hướng dẫn cho học sinh. Theo tôi không thể áp dụng nhất nhất một giải pháp cho tất cả học sinh.

Thực tế, huyện Con Cuông hiện nay có 44 trường trực thuộc huyện và chỉ có 8 trường ở vùng thuận lợi có thể triển khai được dạy học trực tuyến. Đây là những trường mà phụ huynh có điều kiện thuận lợi hơn. Các trường còn lại phần lớn phụ huynh chưa thể tiếp cận được với hình thức dạy và học trực tuyến.

Cô giáo Dương Thị Ngà – giáo viên Trường THCS Đặng Thai Mai (thành phố Vinh)

Chương trình dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 9 môn Ngữ văn trên truyền hình được chúng tôi xây dựng trên cơ sở chương trình các em được học ở nhà trường và lựa chọn những nội dung, kiến thức cơ bản nhất để đáp ứng được đối tượng học sinh đại trà. Ngoài ra, sẽ có một số kỹ năng nâng cao để đáp ứng được cho đối tượng học sinh giỏi. Toàn bộ chương trình, được xây dựng với 5 chủ đề, gồm ôn tập phần truyện, phần thơ, hướng dẫn làm bài nghị luận xã hội, đọc hiểu và một số kỹ năng khi làm bài. Với những kỹ năng này nếu các em nắm bắt tốt thì sẽ làm tốt trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Tuy nhiên, để học trực tuyến hiệu quả, các em phải nắm thời gian lịch học các môn học và có tinh thần, thái độ học tập tự giác nghiêm túc. Trong mỗi bài ôn tập cần chú ý củng cố kiến thức, kỹ năng và phương pháp làm bài, có sự tương tác, trao đổi với giáo viên để tháo gỡ. Đặc biệt là phải tự học, tự hoàn thiện những kiến thức, nội dung đã ôn tập.

Thời gian này, học sinh lớp 9 vẫn có thể nghỉ học dài nên tôi vẫn thường khuyên các em phải tận dụng thời gian nghỉ dài để  tự bổ sung, hoàn thiện lại kiến thức đang còn thiếu hụt. Đây cũng là cơ hội tốt nhất để mở rộng kỹ năng của mình, luyện tập thêm kiến thức của mình thông qua các bài tập và không có phương pháp nào tốt nhất bằng phương pháp tự học.