1.Giải quyết khiếu nại của bà Trần Thị Thu Hoài, trú tại xóm 6, Nam Lâm, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu.
 
Xét đề nghị của Thanh tra tỉnh tại Văn bản số 245/TTR.P4 ngày 29/5/2015 kèm Báo cáo của tổ công tác liên ngành (do Thanh tra tỉnh làm tổ trưởng) về kết quả kiểm tra, xác minh đơn khiếu nại của bà Trần Thị Thu Hoài, trú tại xóm 6, Nam Lâm, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu. Ngày 25/6/2015, UBND tỉnh Nghệ An có Công văn số 4229/UBND-KT về việc xử lý rà soát việc giải quyết đơn khiếu nại, kiến nghị của công dân nội dung sau:
 
Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau:
 
1.Đối với nội dung bà Trần Thị Thu Hoài khiếu nại UBND huyện Diễn Châu thu hồi thửa đất số 160, diện tích 210 m2 thuộc tờ bản đồ số 116-58, bản đồ đo đạc năm 2003 xã Diễn Lâm của gia đình bà Hoài đang sử dụng nhưng không bồi thường về đất cho gia đình bà Hoài: Nội dung khiếu nại này đã được Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu giải quyết tại Quyết định số 190/QĐ-UBND ngày 3/2/2015, trong đó đã kết luận khiếu nại của bà Trần Thị Thu Hoài là đúng, đồng thời giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND xã Diễn Lâm và các đơn vị có liên quan tham mưu điều chỉnh lại quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường về đất cho gia đình bà Trần Thị Thu Hoài theo quy định của pháp luật.
 
2.Đối với nội dung bà Trần Thị Thu Hoài khiếu nại UBND huyện Diễn Châu không bồi thường thửa đất số 160, diện tích 210m2 thuộc tờ bản đồ số 116-58 của gia đình bà Hoài với mục đích đất ở mà chỉ bồi thường với mục đích đất nông nghiệp: đây là nội dung khiếu nại mới, phát sinh sau khi UBND huyện Diễn Châu tổ chức thực hiện Quyết định số 190/QĐ-UBND ngày 3/2/2015 về việc giải quyết khiếu nại của bà Trần Thị Thu Hoài, chưa được Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.
 
UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu thụ lý, giải quyết nội dung khiếu nại mới nêu trên của bà Trần Thị Thu Hoài theo đúng quy định củạ Luật Khiếu nại. Thời gian thực hiện trước ngày 30/7/2015.
 
2. Giải quyết kiến nghị của ông Phạm Nguyên Hùng, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.
 
UBND tỉnh Nghệ An nhận được đơn của ông Phạm Nguyên Hùng (con của bà Nguyễn Thị Điền), trú tại căn hộ số 3-201 nhà A8, số 2, phố Bùi Ngọc Dương, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội có nội dung: Đề nghị Nhà nước xem xét hỗ trợ, đền bù một phần ngôi biệt thự ở số 18, đường Phạm Hồng Thái, Thị xã Vinh - Bến Thủy (nay là Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) mà năm 1946, Chủ tịch UBHC tỉnh Nghệ An đã thuê của gia đình ông để cho Công an tỉnh Nghệ An làm trụ sở. UBND tỉnh Nghệ An đã có Văn bản số 28/UBND.KT ngày 8/1/2015 giao Sở Xây dựng chủ trì, thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, xác minh nội dung đơn đề nghị của ông Phạm Nguyên Hùng. Ngày 5/6/2015, Sở Xây dựng có Văn bản 1089/SXD-TLN kèm Báo cáo của Tổ công tác liên ngành (do Sở Xây dựng làm tổ trưởng) báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh và tham mưu xử lý vụ việc. Sau khi xem xét, ngày 26/6/2015, UBND tỉnh Nghệ An có Công văn số 4286/UBND-KT
 
Chủ tịch UBND tỉnh trả lời nội dung như sau:
 
Nội dung ông Phạm Nguyên Hùng (con của bà Nguyễn Thị Điền) về việc đề nghị Nhà nước xem xét hỗ trợ, đền bù một phần ngôi biệt thự ở số 18, đường Phạm Hồng Thái, Thị xã Vinh - Bến Thủy (nay là Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) mà năm 1946 Chủ tịch UBHC tỉnh Nghệ An đã thuê của gia đình ông để cho Công an tỉnh Nghệ An làm trụ sở là không có căn cứ pháp luật để giải quyết, bởi vì:
 
- Qua các tài liệu, giấy tờ do ông Phạm Nguyên Hùng cung cấp; tài liệu lưu trữ tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; kết quả làm việc với các nhân chứng, UBND thành phố Vinh và UBND các phường có liên quan (phường Lê Mao, phường Quang Trung, phường Hồng Sơn) kết quả kiểm tra xác minh thực tế, không xác định được vị trí thửa đất và căn biệt thự số 18, đường Phạm Hồng Thái, Thị xã Vinh - Bến Thủy (trước đây) để làm căn cứ xem xét nguồn gốc, quá trình quản lý, sử dụng, thu hồi hay giải tỏa, cũng như các nội dung đề nghị của gia đình ông Phạm Nguyên Hùng đối với căn biệt thự nêu trên.
 
- Các tài liêu, giấy tờ: bản vẽ sơ đồ nhà và đất, giấy cho thuê nhà do gia đình ông Phạm Nguyên Hùng cung cấp là bản sao và phô tô, không có bản gốc. Qua kiểm tra hồ sơ lưu trữ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền không có bản lưu các tài liệu nêu trên. Vì vậy, các nội dung thể hiện tại các tài liệu, giấy tờ ông Hùng cung cấp không đủ căn cứ pháp lý để xem xét tính hợp pháp về quyền sở hữu nhà đất của gia đình ông Hùng cũng như trách nhiệm của các bên có liên quan trong việc thuê mượn nhà.
 
UBND tỉnh