(Baonghean.vn) Sau những ngày rét đậm kéo dài, trong các ngày 30-31/1 và ngày 1/2/2013 các xã Tam Quang, Tam Đình, Tam Thái, Thạch Giám, Yên Na, Yên Hòa, Nga My....huyện Tương Dương đồng loạt tổ chức Hội thi cấy đầu Xuân.

Đây là một trong 11 nội dung hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Quý tỵ năm 2013 do huyện tổ chức. Cờ Đảng, cờ Tổ quốc tung bay trên những cánh đồng, nơi diễn ra Hội thi, những câu khẩu hiệu mầu vàng trên nền đỏ thắm “mừng Đảng, mừng Xuân, mừng quê hương, đất nước đổi mới”,  “Tất cả cho mục tiêu 19.000 tấn lương thực năm 2013”, “Cây lúa là cuộc sống”, ‘Hôm nay vất vả, ngày mai ấm no”...      

789360_small_90361.jpg

                                 Cấy nhanh, cấy đẹp, cấy đúng kỹ thuật.

Hội thi được tổ chức quy mô cấp xã, mỗi thôn bản cử ra một đội tuyển có 6 người, trong đó 5 người trực tiếp thi cấy, 1 người phục vụ mạ cho đội cấy. Với khẩu hiệu “Cấy nhanh, cấy đẹp, cấy đúng kỹ thuật”, Hội thi đã thu hút hàng ngàn người dân trong xã đến xem và cổ vũ. 

Các đội thi phải trải qua 2 phần thi: Phần thi hiểu biết các thí sinh phải trả lời đúng, đủ các câu hỏi về kỹ thuật làm đất, gieo mạ, kỹ thuật cấy và chăm sóc lúa,...Phần thi thực hành, với yêu cầu nhanh, đẹp (cấy thẳng hàng, cây mạ không bị xiên xẹo), đúng kỹ thuật (đúng khoảng cách, đúng mật độ), trong vòng 15 phút các đội thi phải cấy xong thửa ruộng rộng 100 m2 . Đội thắng cuộc , ngoài tiền thưởng, mỗi đội thi được thưởng từ 1 đến 5 hoa lúa; chủ ruộng tặng cho đội thi 1 vò rượu cần.


Vi Hợi - UBND huyện Tương Dương