(Baonghean) -Những ngày cận Tết Nguyên đán, lên xã vùng sâu Xiêng My (Tương Dương) chúng tôi được chứng kiến niềm phấn khởi của người dân nơi đây khi nguồn điện lưới quốc gia đã về thắp sáng các bản làng. Sau bao năm chờ đợi và hy vọng, “ánh sáng văn minh” đã tỏa sáng khắp các gia đình ở Xiêng My.

Đã thành thông lệ, vào dịp sắp sửa vui Tết, đón Xuân, Báo Nghệ An lại dành những suất quà đầy ý nghĩa và thiết thực cho các gia đình chính sách và hộ nghèo ở Xiêng My - một xã vùng sâu của huyện rẻo cao biên giới Xiêng My. Lần này, khi chúng tôi vừa đặt chân đến trung tâm xã, ông Lô Xuân Tình - Chủ tịch UBND xã không dấu được sự hồ hởi: “Bản Phảy, Cha Hìa, Đình Tài đã đóng điện được hơn một tuần rồi, bà con phấn khởi lắm. Hai ba hôm đầu tiên, tiếng nhạc vang khắp các bản làng, mọi người cùng hò reo, nhảy múa”. Như để chứng minh những lời vừa nói, ông Lô Xuân Tình dẫn chúng tôi vào thăm gia đình chị Lô Thị My (bản Phảy). Trong ngôi nhà nhỏ, chị My chia sẻ: “Chồng mất đã gần 1 năm, con gái lớn đã lấy chồng, giờ nhà chỉ có tôi và con gái út đang học lớp 5. Khi chưa có điện, ban đêm nhà tối om, có những đêm mưa gió hai mẹ con buồn khủng khiếp. Bây giờ có điện, có ánh sáng, mẹ con chúng tôi đỡ buồn hơn rất nhiều”. Nói xong, chị lại góc nhà, nơi có bảng công tắc và ổ điện mới tinh để bật sáng chiếc đèn com-pắc treo giữa nhà. Trên trục đường chính đã rải nhựa tại bản Phảy, chúng tôi gặp lại ông Lương Văn Tiến, một trong những người được bà con dân bản tin yêu, kính trọng và thường nhờ tư vấn mỗi khi gia đình có việc lớn nhỏ. Mời khách vào nhà, ông Tiến “khoe” mấy thứ đồ điện mới sắm, trong đó ông thích nhất là cái ti vi và nồi cơm điện. Ông chia sẻ: “Trước đây, tôi đã sắm một cái ti vi nhưng do sử dụng nguồn điện từ thủy điện mi ni cứ phập phù, không ổn định nên một thời gian ngắn nó không còn lên hình được. Có điện lưới, tôi sắm ngay cái ti vi mới này, xem sướng lắm. Còn cái nồi cơm điện thì tiện vô cùng, không phải hì hùi bên bếp lửa như trước đây nữa. Ra Tết, tôi sẽ sắm vài chiếc quạt điện để dùng vào mùa hè”. Còn ông Lữ Văn Duy- Trưởng bản cho biết: “So với các bản khác, đời sống người dân bản Phảy không đến nỗi nào, chỉ thua họ ở chỗ không có điện. Nhưng kể từ nay, khi đoạn tuyệt với “những chiếc thủy điện mi ni” đầy bất trắc, người dân bản Phảy sẽ xứng đáng là nơi trung tâm - bộ mặt của xã nhà”.

789361_small_90362.jpg

Điện lưới về Xiêng My

Tranh thủ thời gian, vượt chặng đường hơn 5km, chúng tôi trở lại thăm bản Đình Tài. Vẫn là con đường gập ghềnh, quanh co; vẫn những mái nhà tranh lặng lẽ nép mình bên dòng khe Chon, chung quanh là những dãy đại ngàn, ông Lô Văn Đoàn (77 tuổi) vui vẻ trò chuyện: “Tôi sống ở đây từ lúc nhỏ, cứ nghĩ cuộc đời mình sẽ không được dùng điện lưới, việc đó chỉ có ở trong mơ, nhưng nay giấc mơ ấy đã thành sự thật. Tôi rất vui và tin rằng từ đây cuộc sống ở Đình Tài sẽ khác”. Còn anh Vi Văn Tần - Bí thư Chi bộ bản cho biết: “Từ ngày có điện đến nay, bà con vui vẻ, phấn khởi hẳn lên, ai cũng tin tưởng rằng rồi đây bản Đình Tài sẽ từng bước vươn lên thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu”.



Niềm vui của người dân Xiêng My khi điện lưới về bản

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồ Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Tương Dương khẳng định: “Được sự quan tâm của Trung ương, sự nỗ lực của chính quyền địa phương và các cơ quan truyền thông, bà con Xiêng My đã được hưởng ánh sáng nguồn điện lưới quốc gia. Điều này đã đem đến niềm tin của bà con đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, tạo cơ hội cho đồng bào các dân tộc nâng cao trình độ dân trí, từng bước thực hiện xóa đói, giảm nghèo, xây bản làng ngày càng khởi sắc, thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới. Sau Xiêng My, chúng tôi sẽ cố gắng đóng điện ở Tam Hợp sớm để bà con xã vùng biên này đón Tết Nguyên đán thật sự vui vẻ”.


Bài, ảnh: Công Kiên