(Baonghean) - Hỏi: Em được biết bên cạnh các ngành đào tạo về khách sạn, nhà hàng, Trường Cao đẳng nghề Du lịch Thương mại Nghệ An còn tuyển sinh các ngành khác. Đó là những ngành nào, hình thức xét tuyển ra sao?

Trả lời:Trường Cao đẳng nghề Du lịch - Thương mại Nghệ An cho đến nay đã có gần 20 năm hoạt động. Những năm qua, trường được đánh giá cao trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho các ngành khách sạn, du lịch, nhà hàng. Bên cạnh đó, trường còn có Khoa Kinh tế - Thương mại đào tạo các chuyên ngành như quản trị doanh nghiệp, Kế toán doanh nghiệp, Kế toán hành chính sự nghiệp, Kế toán tài chính, Tài chính ngân hàng. Trong đó, thế mạnh là các ngành liên quan đến quản trị doanh nghiệp như quản lý trong các nhà hàng, siêu thị hay quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ.
 
Để đáp ứng yêu cầu dạy và học hiện khoa có đội ngũ giáo viên gồm 22 người, trong đó trên 90% là có trình độ thạc sỹ, 3 người đang làm nghiên cứu sinh. Học tại khoa, sinh viên được trang bị các kiến thức cơ bản về tài chính kế toán cũng như các kinh nghiệm cần thiết để hoạt động trong các ngành nghề thương mại. Đặc biệt, để sinh viên dễ tiếp cận với công việc sau khi ra trường, khoa chú trọng đến việc đào tạo lý thuyết gắn liền với thực tế, thông qua mô hình làm kế toán thực tế tại doanh nghiệp (hay còn gọi là kế toán ảo). Bằng mô hình đào tạo này sinh viên tự tạo cho mình về thói quen công việc kế toán hàng ngày tại doanh nghiệp như xử lý chứng từ, ghi sổ kế toán, lập báo cáo tài chính, báo cáo quản trị, báo cáo thuế và kế toán máy tại các doanh nghiệp. Từ đó, giúp các em có những kiến thức cần thiết, sát với thực tế khi đi làm việc tại các doanh nghiệp.
 
Khoa cũng rất chú trọng đến việc làm cho sinh viên. Thông qua việc liên kết giữa trường với gần 60 doanh nghiệp, sinh viên của khoa có nhiều cơ hội để thực tập tại các nhà hàng, khách sạn, các trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, hàng năm khoa còn tạo điều kiện để các em đi thực tế tại các doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh. Những em học tốt, có khả năng ngoại ngữ lưu loát có cơ hội được đi thực tập tại nước ngoài.
 
Theo chỉ tiêu mỗi năm khoa tuyển sinh khoảng 300 sinh viên ở cả hệ cao đẳng và trung cấp. Hình thức tuyển sinh là xét tuyển và xét tuyển liên tục trong năm.
 
Song Hoàng (Tổng hợp)