(Baonghean.vn) - Thực hiện lộ trình hiện đại hoá công tác quản lý thuế giai đoạn 2011-2015, nhằm tăng cường cải cách thủ tục hành chính thuế tạo thuận lợi cho người nộp thuế theo tinh thần Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ, từ  tháng 9/ 2014, Cục Thuế Nghệ An sẽ bắt đầu triển khai nộp thuế điện tử. 
 
Với dịch vụ nộp thuế điện tử, người nộp thuế có thể nộp thuế trực tiếp vào Ngân sách Nhà nước (NSNN) mọi lúc, mọi nơi (kể cả ngày lễ và thứ bảy, chủ nhật) thông qua Cổng Thông tin điện tử của cơ quan thuế. Cũng như khai thuế điện tử người nộp thuế chỉ cần một vài cái “kích chuột” là có thể thực hiện nộp tiền thuế của mình vào NSNN mà không gặp bất cứ sự trở ngại nào.
 
Lợi ích thiết thực của dịch vụ nộp thuế điện tử là giảm được tối đa thời gian, chi phí thực hiện nghĩa vụ thuế. Lãnh đạo DN có thể theo dõi sát tình hình nộp NSNN qua tài khoản và có các tiện ích hỗ trợ nhằm giảm thiểu sai sót. Quá trình nộp thuế được thực hiện tự động nên giúp các cơ quan ngân hàng, kho bạc nhà nước tiết kiệm được nguồn lực thực hiện thu NSNN. Đồng thời công tác đối soát số liệu giữa các ngành cũng thuận lợi chính xác kịp thời. 
images1044368_dsc02485.jpgTập huấn triển khai nộp thuế điện tử cho DN
 
Hiện tại 21/21 huyện, thành thị tại Nghệ An có đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng truyền thông đáp ứng tiêu chí về tốc độ băng thông tối thiểu để triển khai thực hiện giao dịch điện tử, đây là yếu tố quyết định. Vấn đề hiện nay là cần phải có sự phối hợp tích cực từ 3 phía đó là: Mức độ sẵn sàng từ doanh nghiệp – sự đáp ứng của cơ quan thuế và các Ngân hàng thương mại.
 
Với gần 8 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 90% doanh nghiệp thực hiện khai thuế qua mạng Intenet là một lợi thế bởi số doanh nghiệp sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai rất lớn và thường xuyên. Sắp tới Ngành Thuế sẽ kết nối với các Hệ thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Công thương Việt Nam…để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này.
 
Để nộp thuế điện tử, DN phải vào Trang Thông tin điện tử Cục Thuế để trực tiếp lập Giấy nộp tiền vào NSNN và được Ngân hàng xác nhận kết quả tức thời. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải tự nguyện đăng ký khi đã có đủ các điều kiện sau đây:
 
- Là tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động và có mã số thuế; đang thực hiện khai thuế qua hệ thống điện tử cơ quan thuế.
 
- Có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp còn hiệu lực
 
- Có máy tính nối  mạng intenet và địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với cơ quan Thuế.
 
- Có mở tài khoản ở Ngân hàng thương mại.
 
Ngành thuế cũng đang khẩn trương phát triển, nâng cấp hệ thống, đồng thời tích hợp các chương trình phần mềm, thống nhất quy trình quản lý với các ngân hàng thương mại đảm bảo hệ thống nộp thuế điện tử hoạt động ổn định, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế. Mong rằng các doanh nghiệp hãy tham gia dịch vụ nộp thuế điện tử để được hưởng những lợi ích thiết thực từ dịch vụ công hiện đại này./.
 
Dương Minh Đức