(Baonghean) - Những bài giảng về chính trị trong quân đội thường dễ sa vào khô khan, nhàm chán. Nhưng bằng lòng nhiệt huyết và tâm sức của mình, Đại úy Nguyễn Huy Du, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 41 (Bộ CHQS tỉnh) đã đưa hơi thở cuộc sống vào mỗi vấn đề, truyền cảm xúc đến các chiến sỹ.

30 tuổi đời, 12 năm tuổi quân là quãng thời gian chưa dài nhưng là một trải nghiệm khá đầy đủ trong môi trường quân đội để Đại úy Nguyễn Huy Du kịp thu nhận, học hỏi những kiến thức ban đầu làm nền tảng cho chặng đường phía trước. Gặp anh lúc đang bề bộn cùng tài liệu, sổ sách chuẩn bị cho những giờ giảng sắp tới, câu chuyện của chúng tôi xoay quanh những vấn đề mà anh đang dự định và những mơ ước một thời.
 
images1169489_guong_nguy_n_huy_du_2.jpgĐại úy Nguyễn Huy Du trong một buổi giáo dục truyền thống cho chiến sỹ mới ở Trung đoàn 764.
Hóa ra, binh nghiệp đã ngấm vào anh từ hồi còn ngồi trên ghế nhà trường. Anh tâm sự: "Khi còn đi học, tôi đã rất ấn tượng với hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ giản dị mà can đảm. Từ đó, tôi đã tự hứa phải quyết tâm học hành, luyện rèn thật tốt để trở thành một sỹ quan quân đội". Nhờ những cố gắng không ngừng, Nguyễn Huy Du đã vinh dự được kết nạp Đảng khi còn học lớp 12. Tốt nghiệp THPT Nguyễn Huy Du nạp hồ sơ thi vào Trường Sỹ quan Lục quân 1 (Sơn Tây) để đi trọn ước mơ của mình. Tốt nghiệp năm 2008, Trung úy Nguyễn Huy Du vinh dự đứng đầu chuyên ngành Chỉ huy tham mưu bộ binh cơ giới của Khóa 71. 
 
Học ở trường là sỹ quan chỉ huy, nhưng về với các đơn vị, anh lại được chuyển loại sang sỹ quan chính trị. Nếu nói về Đại úy Nguyễn Huy Du, có lẽ đầu tiên phải nhắc đến những bài giảng về chính trị. Bởi, liên tục từ năm 2010 đến nay, anh luôn giành giải Nhất trong các cuộc thi về cán bộ giảng dạy chính trị của Bộ CHQS tỉnh. Riêng năm 2011, anh được giải Khuyến khích cấp Quân khu với đề tài " Xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân". Vốn dĩ là học sinh khối A, nhưng rồi đi học trường sỹ quan, anh trở thành sỹ quan chính trị. Nói vậy cũng để thấy phần nào vất vả khó khăn của anh khi trở thành giảng viên của những vấn đề “khô cứng” khi phương pháp truyền thụ, kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều. Nhưng không nản chí, đối với mỗi vấn đề, anh đều chân thành học hỏi từ những người đi trước, đồng thời tự tìm tòi ra hướng mở cho bài giảng của mình.
 
Anh chia sẻ: "Thí dụ như với đề tài về chức năng, nhiệm vụ của quân đội, đây là một đề tài rộng, bao quát. Do đó, rất dễ khiến người nghe lẫn giảng viên mệt mỏi và nhàm chán. Tôi đã phải tự tìm phương pháp truyền thụ như qua hệ thống chiếu trực quan, tìm những hình ảnh, dẫn chứng cụ thể và sinh động. Làm sao để anh em chiến sỹ nhập tâm về bản chất vấn đề, không nhất thiết phải ghi chép, hoặc đọc tài liệu nhiều". Binh nhất Nguyễn Đình Thắng, Trung đội 3 (Tiểu đoàn 41) kể rằng, anh em trong trung đội đều rất ấn tượng với những bài giảng của Chính trị viên phó Nguyễn Huy Du bởi mỗi một đề tài anh đều có những câu chuyện, hình ảnh đầy thú vị. "Dễ hiểu mà lại nhớ lâu" là nhận xét của những chiến sỹ ở Tiểu đoàn về cách giảng của "thầy" Du.
 
Hiện tại, trong đơn vị, Đại úy Nguyễn Huy Du đảm nhận khá nhiều "vai": Phụ trách công tác giáo dục chính trị, thi đua khen thưởng; bảo vệ chính trị nội bộ; dân vận quần chúng và đảm trách nhiệm vụ Bí thư đoàn cơ sở của Trung đoàn 764. "Nặng gánh" vậy, thế nhưng anh xác định "nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua" nên trong 12 năm là đảng viên, anh đã có 10 năm đạt danh hiệu đảng viên xuất sắc. Ngoài ra, anh còn 2 lần được Chủ tịch nước tặng Bằng khen Chiến sỹ vẻ vang hạng Nhì và hạng Ba, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh QK4, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen cùng nhiều giấy khen và danh hiệu khác. Thiếu tá Nguyễn Trọng Lộc, Trưởng ban Tuyên huấn Bộ CHQS tỉnh nhận xét: "Tận tâm, hết mình trong công việc. Luôn cố gắng tìm ra những phương cách làm việc hiệu quả nhất. Có hướng phấn đấu rõ ràng, trong sáng... là những phẩm chất đáng quý của Đại úy Nguyễn Huy Du. Chúng ta đang cần những nhân tố như thế nhiều hơn nữa trong quân đội".
 
Đại úy Nguyễn Huy Du tâm sự: “Con đường tôi đã lựa chọn xuất phát từ khi tôi còn là học sinh, nay đã là sỹ quan, tôi vẫn kiên định với con đường ấy. Đó là con đường mà Đảng và Bác đã chỉ lối. Thế nên, tôi và đồng đội luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần củng cố vững mạnh nền tảng quốc phòng - quân sự địa phương".
 
Công Mạnh