(Baonghean.vn) - Trưởng Công an thành phố Vinh nêu thực trạng: hiện nay trên địa bàn tỉnh, các trường đào tạo lái xe chủ yếu là trường lái, chỉ dạy và học lái xe, chứ không học luật, có trường hợp không đi học vẫn có bằng. 

» 'Thành phố Vinh chưa làm hết trách nhiệm trong quản lý trật tư đô thị'

Một trong hai nội dung được đưa ra chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HĐND thành phố Vinh khóa XXI, nhiệm kỳ 2016 - 2021, đó là làm rõ thực trạng ùn tắc giao thông xẩy ra ở nhiều nơi và có xu hướng ngày càng gia tăng; tình trạng dừng, đỗ các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường còn lộn xộn.

Học lái mà không học luật

images1779221_1.jpgÔng Nguyễn Văn Lư - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố điều hành phiên chất vấn.

Giải trình về nguyên nhân, ông Trần Ngọc Tú - Trưởng Công an thành phố Vinh, cho rằng: Xét về cơ sở hạ tầng trên địa bàn thành phố Vinh khá phức tạp với 1 sân bay, 1 nhà ga và 2 bến xe lớn. Có 5 khu, cụm công nghiệp với hơn 2.600 doanh nghiệp; 53 chung cư; 8 siêu thị lớn và 28 chợ.

Về quy hoạch đang có tồn tại những khoảng trống lớn như chung cư và chợ không có nhà để xe,  bám mặt đường; nhà dân chỉ có 5 mét bám mặt đường nhưng có gia đình có 2 - 3 xe ô tô. Thực tế việc xử lý lâu nay đã được thành phố chỉ đạo quyết liệt bằng các văn bản pháp luật. Tính trong 3 năm 2014 - 2016, thành phố đã xử phạt hơn 27,3 tỷ đồng.

Trách nhiệm xử lý trật tự giao thông, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định là Công an thành phố Vinh và người đứng đầu lực lượng Công an thành phố. Nhưng nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên không thuộc về Công an thành phố.

Ông Trần Ngọc Tú - Trưởng Công an thành phố Vinh giải trình và trả lời chất vấn của các đại biểu.

Nguyên nhân là do quy hoạch thành phố Vinh mang tính lịch sử, quy hoạch giao thông chỉ chủ yếu dành cho mô tô, xe máy, xe đạp, người đi bộ. Kể cả quy hoạch chung cư, hệ thống thương mại, chợ cũng đặt ra những bất cập, ảnh hưởng đến trật tự ATGT. Nguyên nhân kế tiếp là do không có kinh phí để sửa và khắc phục bằng các dự án đầu tư, giải pháp cụ thể.

Và một nguyên nhân được coi là mấu chốt là văn hóa, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận nhân dân rất yếu. Trưởng Công an thành phố Vinh nêu thực trạng: hiện nay trên địa bàn tỉnh, các trường đào tạo lái xe chủ yếu là trường lái, chỉ dạy và học lái xe, chứ không học luật, có trường hợp không đi học vẫn có bằng. Nguyên nhân xử lý, sự phối hợp giữa các ngành, các cấp chưa nghiêm.

Đại biểu Nguyễn Văn Hanh chất vấn về giải pháp chấm dứt tình trạng kinh doanh trên vỉa hè.

Từ phân tích các nguyên nhân chủ yếu nêu trên, ông Trần Ngọc Tú cũng đưa ra một số giải pháp vừa mang tính chiến lược lâu dài, vừa cụ thể trước mắt. Thành phố cần thay đổi tư duy mới về vấn đề quy hoạch khu công nghiệp phải xa khu dân cư; xây dựng các chung cư tập trung gắn với các công trình thiết yếu bao gồm nhà để xe, chợ...; đa dạng hóa cơ sở hạ tầng, bao gồm các cầu vượt, đường hầm; sử dụng hệ thống giao thông công cộng thay thế các phương tiện cá nhân. Giải pháp hiện tại, các cấp, các ngành phải làm đúng trách nhiệm và nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật, kể cả Nghị quyết 05 của Ban Thường vụ Thành ủy Vinh.

Ngoài ra theo ông Trần Ngọc Tú cũng cần phải quan tâm các giải pháp mới, bao gồm phân luồng giao thông cho các phương tiện các địa phương, các tỉnh không đi vào thành phố gây ùn tắc; lắp đặt các trung tâm và các hệ thống camera giám sát để xử lý nguội; đồng thời tiếp tục nghiên cứu phân luồng giao thông đường một chiều... Công an thành phố Vinh sẽ tham mưu cho UBND thành phố ban hành quy định trách nhiệm của các cấp, các ngành, các lực lượng dân phố, quy tắc đô thị trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông...

Công an thành phố Vinh điều tiết giao thông trên đường một chiều Đinh Công Tráng

Gắn tuyên truyền và xử lý nghiêm

Sau phần giải trình của Trưởng Công an thành phố Vinh đã có 5 đại biểu chất vấn. Đại biểu Nguyễn Văn Hanh - Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, nêu câu hỏi: Đến khi nào thì hết tình trạng kinh doanh trên vỉa hè mà không được phép? Ông Trần Ngọc Tú thẳng thắn, tình trạng kinh doanh trên vỉa hè đang diễn ra phổ biến không chỉ thành phố Vinh mà chung ở các đô thị.

Giải quyết vấn đề này không hề đơn giản và có thể xử lý bằng luật; người dân kinh doanh là cuộc sống, là việc làm, bởi vậy phải giải quyết từ căn nguyên đó là giải quyết việc làm, kế mưu sinh cho người dân. Tuy nhiên, vừa rồi HĐND tỉnh đã có nghị quyết cấm không có kinh doanh trên vỉa hè, bởi vậy sắp tới phải xử lý nghiêm; nếu xảy ra sai phạm, trách nhiệm trong đảm bảo trật tự công cộng và trật tự giao thông thuộc về Công an thành phố.

Trả lời ý kiến đại biểu Lê Văn Long - Chủ tịch UBND phường Lê Lợi về việc di dời bến xe Vinh, ông Trần Ngọc Tú, cho rằng, dự án xây dựng bến xe Vinh ra khỏi khu vực hiện tại đã được triển khai nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, thẩm quyền thuộc tỉnh và khi nào xây xong thì sẽ di dời. Còn việc bố trí lực lượng công an điều tiết các phương tiện tham gia giao thông tránh ùn tắc, theo ông Trần Ngọc Tú lực lượng không đủ để bố trí mà Công an thành phố chỉ bố trí giờ cao điểm và các điểm ùn tắc ở một số khu vực. Giải pháp tối ưu nhất là vừa tuyên truyền, vừa xử lý nghiêm để nâng cao ý thức trách nhiệm và văn hóa tham gia giao thông của người dân.

Đại biểu Trần Thị Cẩm Tú chất vấn về biện pháp xử lý việc dừng, đỗ trên lòng, kề đường.

Trả lời đại biểu Trần Thị Cẩm Tú - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Vinh về biện pháp xử lý tình trạng dừng, đỗ trên các lòng, lề đường, kể cả đường nội khối gây ách tắc, cản trở giao thông, ông Trần Ngọc Tú, thừa nhận không có bài toán hoàn chỉnh trong vấn đề này. Việc dừng, đỗ, luật đã quy định, nhưng do ta làm chưa đúng, chưa nghiêm. Thời gian tới sẽ tiếp tục áp dụng cẩu và đưa xe về Công an thành phố tạm giữ 10 ngày.

Ông Trần Ngọc Tú cũng đã trả lời ý kiến của một số đại biểu về biện pháp xử lý đối với các khách sạn, nhà hàng lớn không có bãi đỗ xe; việc quy hoạch, bố trí các điểm dừng xe buýt bất cập cũng gây ách tắt giao thông; vấn đề xe trọng tải lớn lưu thông trong nội thành...

Công an thành phố Vinh giải thích cho người dân về các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Kết thúc nội dung chất vấn này, đại biểu Nguyễn Văn Lư - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vinh, Chủ tịch HĐND thành phố, yêu cầu sau kỳ họp này, UBND thành phố Vinh cần có kế hoạch đồng bộ, cụ thể, trong đó giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp, các ngành để tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm và văn hóa tham gia giao thông cho người dân. Đồng thời chủ động tham mưu về vấn đề quy hoạch, đầu tư đồng bộ hạ tầng; nghiên cứu phân luồng hợp lý; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đủ sức răn đe, đảm bảo mục đích cuối cùng là giữ gìn trật tự đô thị và an toàn giao thông./.

Mai Hoa

TIN LIÊN QUAN