(Baonghean.vn) - Sáng 2/1/2014, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng chống dịch bệnh năm 2014. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị. Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu Nghệ An; cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị chức năng.
 
Báo cáo kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2013 và trọng tâm kế hoạch phòng, chống dịch bệnh năm 2014 do Thứ trưởng Bộ Y tế trình bày nêu rõ: Hoạt động phòng chống dịch bệnh trong năm 2013 của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tốt, hầu hết các bệnh truyền nhiễm gây dịch đều giảm về số ca bệnh và tử vong so với cùng kỳ năm 2012.
 
Đến nay cả nước chưa ghi nhận trường hợp cúm A (H7N9), bệnh viêm đường hô hấp cấp tính khu vực Trung Đông; có 02 người nhiễm cúm A (H5N1) trong đó có 01 người tử vong; có 78.141 mắc bệnh tay chân miệng, so với năm 2012 giảm 49,1%; có 69.869 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, giảm 23,7% so với năm 2012; ghi nhận 30.211 trường hợp mắc sốt rét; 99 trường hợp tử vong do bệnh dại; các bệnh truyền nhiễm khác được giám sát và kiểm soát chặt chẽ, không có dịch bệnh xảy ra, số mắc giảm dần theo từng năm.
 
Tại Nghệ An, công tác giám sát và chủ động phòng chống dịch được triển khai đồng bộ ở các tuyến. Trong năm 2013, trên địa bàn tỉnh không xảy ra dịch lớn. Dịch sốt xuất huyết ở mức độ nhỏ xảy ra tại xã Hưng Lợi (Hưng Nguyên) và Nghi Thiết (Nghi Lộc) với 36 trường hợp mắc, không có tử vong. Các bệnh truyền nhiễm khác vẫn ở mức cao như hội chứng cúm 75.354 trường hợp, bệnh tiêu chảy 22.720 trường hợp, bệnh thủy đậu 1.076 trường hợp, bệnh liên cầu lợn ở người có 01 trường hợp mắc và tử vong…Tử vong do bệnh dại lên đến 10 trường hợp, xảy ra ở 9 huyện, tăng gấp đôi so với năm 2012.
 
Sau khi nghe đại diện các tỉnh, thành phát biểu thảo luận, đề xuất các giải pháp phòng chống dịch bệnh, phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu: Các tỉnh thành cần chủ động, có kế hoạch cụ thể với nhiều biện pháp chuẩn bị để phòng chống dịch; Đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin truyền thông về phòng chống dịch bệnh để nâng cao ý thức phòng bệnh cũng như thay đổi thói quen ăn uống của mọi người dân. Bên cạnh đó cần làm nghiêm, vào cuộc quyết liệt việc phòng chống buôn lậu, thẩm lậu gia súc gia cầm qua biên giới, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới…
 
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2014, Nghệ An sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác theo dõi và giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh từ cơ sở đến tuyến tỉnh, đặc biệt là tại các ổ dịch cũ, vùng trọng điểm, giám sát dịch theo mùa; Phối hợp các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tuyên truyền giáo dục sức khỏe; Trong phòng chống dịch, ngành Y tế sẵn sàng hóa chất, thuốc, phương tiện phòng chống dịch để cung cấp cho các địa phương khi có dịch xảy ra, tập trung công tác tập huấn đào tạo huấn luyện kỹ năng xử lý dịch cho y tế tuyến tỉnh đến cơ sở./.
 
 
Cũng trong sáng 2/1, Chính phủ tiếp tục tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thưc phẩm năm 2013 và triển khai công tác an toàn thực phẩm năm 2014.
images906019__mg_2341.jpgĐồng chí Đinh Thị Lệ Thanh yêu cầu các ngành, địa phương thực hiện nghiêm công tác kiểm tra giám sát bảo vệ VSATTP, bảo vệ sức khỏe nhân dân
 
Đánh giá công tác an toàn thực phẩm năm 2013, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm  khẳng định: Năm qua, công tác xây dựng văn bản hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm và Nghị định quy định chi tiết thi hành tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác truyền thông duy trì thường xuyên, điều này đã giúp cho kiến thức về an toàn thực phẩm của các nhóm đối tượng tăng hơn so với năm trước. Công tác thanh tra, kiểm tra có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế với các ban ngành liên quan mang lại hiệu quả tích cực. Tỷ lệ  cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm đã giảm từ 21,2% năm 2012 xuống còn 20,1% năm 2013, số mẫu được kiểm nghiệm đạt yêu cầu tăng từ 82,3% (2012) lên 88,8% (2013). Nhiều vi phạm được phát hiện kịp thời, xử lý kiên quyết. Tình trạng kinh doanh, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép cơ bản đã được ngăn chặn, đẩy lùi.
 
Riêng tại Nghệ An, trong năm 2013, ngành y tế đã tổ chức được 1.449 đoàn thanh tra, kiểm tra. Các đoàn đã thực hiện kiểm tra 20.808 cơ sở, phát hiện 4.155 cơ sở vi phạm, xử lý vi phạm 1.283 cơ sở, phạt tiền 186 cơ sở với tổng tiền phạt là gần 90 triệu đồng, đóng cửa 8 cơ sở, đình chỉ lưu hành sản phẩm của 66 cơ sở với 39 loại sản phẩm…Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản đã tiến hành kiểm tra 133 cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng nông sản rau quả, chè, thịt và giò chả ; 80 cơ sở thủy sản và 3 công ty chế biến kinh doanh muối, 03 chợ đầu mối và các siêu thị. Qua kiểm tra đã phát hiện một số mẫu bị nhiễm kim loại năng nhưng hiện đều nằm trong ngưỡng cho phép. Năm qua, toàn tỉnh đã xảy ra 08 vụ ngộ độc trong đó có 265 người mắc, 01 trường hợp tử vong.
 
Sau khi nghe các ý kiến phân tích của các địa phương, bộ ban ngành liên quan đến những tồn tại của công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay, phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến nhiều khâu, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người dân. Bởi vậy các cấp, ngành, địa phương phải quyết tâm, quyết liệt thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ban Chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm các cấp cần phối hợp chặt chẽ trong công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; rà soát, hoàn thiện các văn bản pháp lý. Các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, trong đó tập trung vào các khâu, mặt hàng trọng điểm; tăng cường tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về vệ sinh an toàn thực phẩm, công khai các cơ sở vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng; về tài chính các địa phương có đề xuất cụ thể để Bộ Tài Chính có giải pháp tháo gỡ kịp thời cho các địa phương.
 
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh yêu cầu các ban, ngành, địa phương nhanh chóng thành lập các đoàn liên ngành thực hiện nghiêm việc thanh tra, kiểm tra trong tháng tháng trọng điểm vệ sinh an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông để thực hiện việc tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng thực phẩm của người dân./.
 
Thành Chung