(Baonghean) - Huyện Quỳnh Lưu đang triển khai các bước để đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế du lịch dịch vụ và lễ hội, khai trương du lịch biển Quỳnh 2015 với những nội dung độc đáo, ấn tượng đối với du khách...
 
Phát huy văn hiến, bản sắc văn hóa
 
Quỳnh Lưu vùng đất có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, một trong những cái nôi của nền văn hóa Việt cổ. Nơi đây là quê hương của nhiều chí sỹ cách mạng lỗi lạc, danh nhân, thi sỹ, nhạc sỹ tài năng. Trên nền hội tụ đầy đủ các điều kiện tự nhiên và truyền thống văn hóa, lịch sử sẽ tạo tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng. Từ những dấu tích của di chỉ khảo cổ học văn hóa Quỳnh Văn có niên đại trên 6000 năm, một trong những cái nôi in đậm văn hóa đất Việt cổ còn lưu giữ, đến hàng loạt các di tích lịch sử, văn hóa quốc gia, di tích lịch sử cấp tỉnh càng tôn đậm thêm vùng đất thiêng, giàu bản sắc văn hóa. 
 
images1160349_04_le_ruoc_tai_le_hoi_ho_ho_quynh_doi.jpgLễ rước tại lễ hội họ Hồ - Quỳnh Đôi.
Hiện xã Quỳnh Đôi đang triển khai lộ trình xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, sự kiểu mẫu đó còn là ở gìn giữ, phát huy dày dặn hệ thống các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng nơi đây. Trong số 29 di tích toàn huyện đã được xếp hạng (14 di tích cấp quốc gia, 15 di tích cấp tỉnh) thì riêng Quỳnh Đôi có đến 9 di tích lịch sử đã được xếp hạng, trong đó có 8 di tích cấp quốc gia. Di tích đền Thần, đình Làng, nhà thờ họ Hồ, họ Nguyễn, họ Hoàng, khu tưởng niệm Bà chúa thơ nôm Hồ Xuân Hương, nhà thờ, mộ Quỳnh quận công Hồ Phi Tích; mộ, nhà thờ nhà cách mạng Hồ Tùng Mậu... Để giữ gìn phát huy giá trị của các di tích lịch sử, văn hóa, Quỳnh Đôi đã khôi phục nhiều hoạt động, như Lễ hội khai bút đầu Xuân được tổ chức vào ngày mồng 2 Tết Nguyên đán; Lễ hội Kỳ Phúc...
 
Ngoài “địa chỉ đỏ” Quỳnh Đôi, các địa phương trong huyện Quỳnh Lưu đều có di tích lịch sử, điểm đến trong tour du lịch tâm linh “về với cội nguồn” như đền Quy Lĩnh (Quỳnh Lương), đền Thượng (Quỳnh Nghĩa), đền Cửa Gan (Quỳnh Hoa), đền Voi (Quỳnh Hồng), đền Cồng (Quỳnh Hưng), đền thờ trạng nguyên Hồ Hưng Dật và các vua Hồ (Ngọc Sơn), đình tám mái (Quỳnh Thuận), đình làng Như Bá (Quỳnh Bá)... và các lễ hội được tổ chức vào dịp đầu Xuân như Lễ hội cầu ngư của bà con ngư dân vùng biển, Lễ hội Đền Thượng, Đền Quy Lĩnh… tạo những nét đặc sắc cho văn hóa đất Quỳnh.
 
Đẩy mạnh thu hút đầu tư
 
Có thể nói, với những tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên du lịch tự nhiên và phong phú bản sắc du lịch nhân văn, Quỳnh Lưu hội tụ đầy đủ các yếu tố cho phát triển kinh tế du lịch. Ngoài đặc điểm một vùng đất địa linh, nhân kiệt với bề dày của lịch sử truyền thống, giàu bản sắc, với mật độ dày đặc các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng thì Quỳnh Lưu còn sở hữu chiều dài 19,5 km bờ biển bằng phẳng, cát sạch, mịn, nước trong xanh, sóng nhẹ... Du khách sẽ cảm thấy sảng khoái mỗi khi được hòa mình vào những con sóng ở bãi biển Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Bảng, Quỳnh Lương, được thưởng thức các món đặc sản “lộc biển” đậm hương vị riêng.
 
Khu nghỉ dưỡng Ruby star beach Quynh resort tại bãi biển xã Quỳnh Nghĩa. Ảnh: Nhật Thanh
Dường như các nhà đầu tư đều đã sớm nhận thấy vùng đất Quỳnh Lưu đầy tiềm năng, triển vọng và trong tương lai không xa sẽ trở thành vùng kinh tế năng động, phát triển, đặc biệt là kinh tế biển, kinh tế du lịch - dịch vụ nên đã tranh thủ tìm kiếm cơ hội đầu tư ở đây. Trong vùng quy hoạch biển Quỳnh thuộc địa bàn xã Quỳnh Nghĩa, một khu du lịch resort cao cấp do nhà đầu tư - Công ty TNHH MTV Thiên Nam Sơn đã hoàn thiện giai đoạn 1, kịp khai trương mùa du lịch biển Quỳnh 2015. Những khối nhà tầm cỡ, sang trọng, bề thế khớp nối với hệ thống hạ tầng dịch vụ được nhà đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch làm sáng lên giữa vùng biển đẹp. Là người con của quê hương Quỳnh Thuận, ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Công ty Thiên Nam Sơn, chủ dự án xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng Quỳnh Resort muốn đóng góp cho quê hương một dự án tầm cỡ, mang tính chất “kích cầu” cho hoạt động đầu tư của vùng đất này. Những kinh nghiệm từ kinh doanh dịch vụ ở Thành phố Biên Hòa, Khu du lịch Mũi Né - Bình Thuận đã được ông ấp ủ và hiện hữu ý tưởng đó khi quyết định đầu tư nguồn lực tại quê mình. Ông Thuận cho biết: “Toàn bộ Khu du lịch nghỉ dưỡng Quỳnh Resort có tổng diện tích 6,7 ha, được đầu tư làm 3 giai đoạn với mức độ đầu tư tăng dần theo sự phát triển của toàn vùng và nhu cầu của du khách. Trước mắt, vùng biển Quỳnh còn hoang sơ nhưng tương lai không xa thì đây sẽ trở thành một điểm du lịch lý tưởng với đầy đủ các điều kiện lợi thế mà ít nơi có được. Chúng tôi xác định đầu tư ở đây có tính chất lâu dài, đón đầu cho sự phát triển của toàn vùng”.
 
Không chỉ vùng biển mới được các nhà đầu tư quan tâm, mà trong dòng chảy “hướng về cội nguồn”, tỏ lòng thành kính đối với các bậc tiền nhân thì hệ thống các di tích lịch sử, văn hóa cũng đã và đang được xã hội hóa một cách mạnh mẽ, phát huy tốt hiệu quả. Chùa Lam Sơn thuộc địa bàn xã Quỳnh Yên đang được trùng tu, xây dựng bề thế với đầy đủ các hạng mục theo quy hoạch. Trên diện tích giai đoạn 1 khoảng 5.500 m2, đã xây dựng xong tòa chính, Tây đường, Đông đường, gác chuông, cổng tam quan, chuẩn bị xây dựng nhà Tổ, gác trống và các khối công trình phụ trợ khác, kinh phí lên tới gần 100 tỷ đồng. Với nét kiến trúc cổ, kết cấu hoàn toàn bằng gỗ quý, trên nền chùa Lam Sơn cổ, nay đang hiện hữu một ngôi chùa mới quy mô, hoành tráng với nét độc đáo riêng nằm giữa vùng quê yên bình. Cùng với chùa An Thái (Quỳnh Long), chùa Yên Thái (Sơn Hải) và các dự án đang chuẩn bị đầu tư, tôn tạo, phục dựng như chùa Đế Thích (Quỳnh Nghĩa), chùa Am Ốc (Tiến Thủy), chùa Đông Yên (Quỳnh Thuận) sẽ tạo nét phong phú, đa dạng về văn hóa tâm linh của huyện.
 
Sự gợi mở, trải lòng và mời gọi của huyện, các xã đang được các nhà đầu tư, những tấm lòng hảo tâm hướng về quê hương cùng chung mục tiêu góp sức xây dựng Quỳnh Lưu giàu mạnh, trong đó phát huy, khai thác có hiệu quả kinh tế du lịch.   
 
Thuyền về trên cửa Lạch Quèn.
Tạo dấu ấn “Du lịch biển Quỳnh - 2015”
 
Với mục đích tạo dấu ấn ngay từ đầu về tiềm năng du lịch Quỳnh Lưu nói chung và du lịch biển Quỳnh nói riêng đến với đông đảo nhân dân và du khách trong cả nước, từ đó kêu gọi, xúc tiến đầu tư vào kinh tế du lịch mà huyện có thế mạnh. Khai trương du lịch biển Quỳnh được tổ chức đúng vào dịp 30/4, 1/5 và kéo dài trong 5 ngày, bắt đầu từ ngày 28/4 với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thi người đẹp biển Quỳnh, lễ hội ẩm thực, đua thuyền với sự tham gia của các xã, thị trấn, các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trong tỉnh, các ca sỹ nổi tiếng trong nước, sẽ thỏa mãn du khách đến Quỳnh Lưu trong dịp khai trương. Quỳnh Resort - địa điểm chính tổ chức các hoạt động Lễ khai trương đã được hoàn tất, hệ thống sân khấu sát bãi biển, nhà nghỉ, nhà hàng ăn uống, bar phục vụ cùng một lúc cho hàng ngàn du khách, đặc biệt toàn bộ bãi tắm được sàng cát, tạo điểm nhấn, hấp dẫn. Ông Nguyễn Đức Thuận cho biết: Việc huyện chọn Quỳnh Resort làm địa điểm chính tổ chức khai trương mùa Du lịch 2015, là vinh dự, tự hào nhưng trách nhiệm cao đối với chúng tôi, những người con quê hương luôn hướng về quê, cùng với nhân dân quê mình “ thức dậy” tiềm năng du lịch biển Quỳnh”.
 
Ông Hồ Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: “Quỳnh Lưu, mảnh đất địa linh, nhân kiệt, văn hóa, cách mạng, thiên nhiên ưu đãi, nhiều danh lam, danh thắng, giao thông thuận lợi, hạ tầng được đầu tư đồng bộ sẽ là tiềm năng lớn về du lịch đa dạng, rộng mở và hiệu quả cho các nhà đầu tư. Khai trương du lịch biển Quỳnh năm 2015, mở đầu cho phát triển du lịch giai đoạn 2015 - 2020, là sự kiện đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế du lịch dịch vụ, góp phần chuyển dịch nhanh cơ cấu nền kinh tế của huyện trong thời gian tới”.
 
Hồng Sơn