(Baonghean) - Cách đây ít ngày, Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử , Bộ Thông tin – Truyền thông (TT – TT)  có văn bản yêu cầu thanh tra bộ này cùng Sở TT – TT một số tỉnh xem xét, xử lý sai phạm của 20 trang thông tin điện tử sai phạm. Trong đó có các trang website vi phạm bản quyền báo chí trong việc dẫn nguồn tin của báo điện tử như baomoi.com, vietbao.vn, bongda.com.vn… Đồng thời, Cục này cũng đề nghị cơ quan chức năng một số tỉnh xem xét xử lý 15 trang thông tin điện tử hoạt động không có giấy phép khác như ngoisao.vn, eva.vn, tintuconline.vn…

Kể cũng có hơi muộn nhưng thái độ kiên quyết của cơ quan chức năng đối với những hoạt động của nhiều trang thông tin điện tử vi phạm trong hoạt động thông tin, báo chí là cần thiết trong tình hình hiện nay.

Không thể phủ nhận một thực tế là các trang thông tin điện tử trong thời gian qua đã đáp ứng được nhu cầu thông tin, quảng bá, tiếp thị của các cơ quan, doanh nghiệp cũng như các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp khác; đồng thời, nó cũng thỏa mãn được phần nào nhu cầu thông tin của một bộ phận công chúng.

Bên cạnh mặt tích cực trên, mấy năm gần đây, không ít trang thông tin điện tử, nhất là các trang thông tin điện tử tổng hợp đã có những hành vi vi phạm như “chôm”, cắt xén bài hay lấy nguyên bài của  báo khác mà không ghi rõ nguồn.

Trong đó, phần lớn là các tin giật gân, câu khách, thậm chí còn đăng những lời bình vô lối, “lá cải” nhằm kích thích thị hiếu tầm thường của một bộ phận bạn đọc. Bởi thế, một bộ phận công chúng báo chí dễ ngộ nhận đây là những  cơ quan báo chí có giấy phép, có định hướng hoạt động đàng hoàng.

Trong khi đó, theo Nghị định 97/2008 –NĐ/CP của Chính phủ thì “Trang thông tin điện tử tổng hợp là trang thông tin điện tử trên internet của tổ chức hoặc doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên cơ sở trích lại thông tin từ nguồn chính thức của các cơ quan báo chí hoặc từ các cơ quan thông tin điện tử của Đảng và Nhà nước. 

Theo cơ quan chức năng thì trên địa bàn Nghệ An hiện có gần 1.100 trang điện tử có tên miền “.vn”. Trong đó, có những trang thông tin điện tử tổng hợp hoạt động chẳng khác nào một cơ quan báo chí. Họ cũng có một “tòa soạn” với một đội ngũ gọi là “biên tập viên”, “phóng viên” và cũng cấp giấy giới thiệu như một “tòa báo” thật sự.

Thậm chí, những “tòa soạn” này còn làm những “thẻ phóng viên” với mẫu mã giống hệt thẻ nhà báo hiện hành để cho những người mang danh phóng viên, nhà báo đến các địa bàn trong tỉnh, kể cả vùng sâu, vùng xa ở các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong để “thu thập tư liệu viết tin, bài” mà kỳ thực là ép cơ sở làm quảng cáo hoặc quảng cáo biến tướng.

Điều này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường hoạt động báo chí mà còn gây bức xúc trong dư luận xã hội. Gần đây cơ quan chức năng đã tiến hành làm việc với 3 đơn vị vi phạm các quy định trong hoạt động thông tin điện tử và đề nghị 1 đơn vị báo cáo giải trình, nhưng xem ra những xử lý trên chưa tương xứng với những vi phạm cố ý của họ. Bằng cớ là một số trang thông tin điện tử tổng hợp ở Nghệ An vẫn có những hành vi vi phạm tương tự. Và, cách đây chưa lâu, Báo Nghệ An cũng đã có công văn yêu cầu trang nghean24h.vn chấm dứt việc “cóp”, cắt xén tin, bài của Báo Nghệ An mà không được phép.

Vẫn biết quản lý thông tin trong thế giới ảo (chưa nói đến blog và các trang mạng xã hội khác) là điều không dễ, song đối với các trang thông tin điện tử tổng hợp không có giấy phép hoặc hoạt động sai quy định trên địa bàn Nghệ An là đã nằm trong tầm tay của cơ quan quản lý. Vấn đề là cách xử lý và thái độ xử lý mà thôi!


Việt Long