Làm rõ khó khăn, vướng mắc
Sau khi nghe đại diện thành phố Vinh báo cáo tình hình tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, các thành viên đoàn khảo sát trao đổi đánh giá ưu điểm, cũng như chỉ rõ tồn tại, hạn chế của UBND thành phố Vinh.
Đồng thời các thành viên đoàn khảo sát yêu cầu UBND thành phố Vinh làm rõ chất lượng giải quyết đơn thư, phân loại chính xác, chuyển đơn đúng thẩm quyền, việc tham vấn ý kiến cấp trên trong giải quyết đơn thư; kết quả giải quyết đơn do Thường trực HĐND tỉnh gửi về, nhận định việc giải quyết đơn do Thường trực HĐND tỉnh gửi về, đơn phức tạp, đông người kéo dài, trong quá trình giải quyết gặp khó khăn, vướng mắc như thế nào,...
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Nguyễn Thị Anh Hoa cho rằng: Qua xem xét một số đơn thư tồn đọng, liên quan đến tranh chấp đất đai, đền bù GPMB kéo dài nhưng việc xử lý của thành phố còn lúng túng.
Làm rõ những vấn đề đoàn khảo sát quan tâm, Trưởng Ban Tiếp công dân UBND TP Vinh Phùng Thị Hà khẳng định: UBND thành phố đã thường xuyên theo dõi, giám sát trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. UBND thành phố đã có giải pháp chỉ đạo giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng kéo dài như: tổ chức đối thoại với công dân, phối hợp tốt với các sở, ban, ngành chuyên môn cấp tỉnh trong giải quyết đơn thư.
Đặc biệt, thành phố chỉ đạo Thanh tra thành phố xây dựng kế hoạch và tiến hành thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị, phường, xã.
Giải quyết các vụ việc đúng luật nhưng phải dứt điểm
Kết luận tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đánh giá cao UBND TP Vinh đã quan tâm tập trung chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Từ năm 2017 đến hết quý I/2019, tổng số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân mà TP Vinh đã tiếp nhận là 5.544 đơn thư. Số lượng đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết là 4.093/5.544 đơn thư chiếm 78,3%, trong đó nội dung đơn thư chủ yếu liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai. Số lượng đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh đã giải quyết, trả lời 4.740 đơn (đạt 99%). Số lượng đơn thư chưa giải quyết là 55 đơn do vướng mắc, đơn đang trong thời hạn giải quyết.