Để tinh giản biên chế, UBND TP HCM sẽ chi hỗ trợ cán bộ nghỉ hưu trước tuổi tổng cộng hơn 380 tỷ đồng.
Sáng 7/12, kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khóa IX thống nhất thông qua tờ trình của UBND thành phố về chế độ hỗ trợ cán bộ nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ việc theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, Nghị định số 108/2014 của Chính phủ.
Động thái này của thành phố nhằm động viên cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu trước tuổi; nghỉ việc trong quá trình thành phố thực hiện tinh giản biên chế, tinh gọn tổ chức và bộ máy.
Chính sách này còn được cho là "thể hiện sự ghi nhận" của thành phố đối với sự cống hiến, đóng góp của họ.
Theo tính toán của UBND thành phố, tổng kinh phí hỗ trợ cán bộ nghỉ hưu trước tuổi đối với 1.062 người (từ nay đến năm 2021) là hơn 380 tỷ đồng.
Thành phố sẽ có chính sách trợ cấp cho 2 nhóm. Một là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố và quận huyện đủ điều kiện thôi việc ngay.
Trường hợp nghỉ hưu trước tuổi thì tùy thuộc nhóm tuổi mà ngân sách thành phố sẽ trợ cấp thêm, căn cứ vào số năm nghỉ hưu trước tuổi, số năm công tác có đóng BHXH.
Nhóm hai là cán bộ thuộc Ban Thường vụ Thành ủy quản lý tự nguyện xin nghỉ công tác trước tuổi (nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc không thuộc diện tinh giản biên chế). Căn cứ vào độ tuổi và thời gian tham gia công tác có đóng BHXH, ngân sách thành phố sẽ trợ cấp thêm.
Các mức trợ cấp gồm: thêm 3 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi; thêm 5 tháng tiền lương hiện hưởng cho 20 năm đầu công tác có đóng BHXH; từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng BHXH được trợ cấp thêm nửa tháng tiền lương hiện hưởng.
Đối với cán bộ, công chức đủ điều kiện thôi việc ngay, được trợ cấp thêm 3 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm; thêm 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng BHXH.
Nguồn chi cho cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và đơn vị sự nghiệp do ngân sách thành phố chi trả. Đối với những người thuộc các đơn vị tự chủ tài chính do đơn vị chi trả.
Nghị định 108/2014 về chính sách tinh giản biên chế được áp dụng đối với: - Cán bộ, công chức từ Trung ương đến cấp xã; viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập; người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không thời hạn trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp. - Chủ tịch công ty, thành viên HĐTV, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng, kiểm soát viên trong các công ty TNHH MTV do Nhà nước hoặc do tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội làm chủ sở hữu (không bao gồm tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, kế toán trưởng làm việc theo chế độ hợp đồng lao động). - Cán bộ, công chức được cơ quan có thẩm quyền cử làm người đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước. - Người làm việc trong biên chế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao tại các hội. |
Theo VNE