(Baonghean) Cứ vào tối thứ Tư của tuần thứ ba hàng tháng, họ lại lên đường, lẫn vào đêm, hành quân với ba lô nặng trĩu trên vai, qua những nẻo đường thành phố Đỏ.… Đó là những cán bộ chiến sỹ (CBCS) của Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) TP. Vinh thực hiện rèn luyện hành quân. Một đêm đi cùng các anh, để thấy, để hiểu thêm hình ảnh người lính giữa thời bình.

Đ úng 19h tối, tại Ban CHQS Thành phố Vinh, sau hồi còi báo động, Trung úy Hồ Minh Sơn, thuộc Ban Tham mưu, Ban CHQS thành phố cũng như toàn thể cán bộ, chiến sỹ đơn vị có mặt đông đủ để thực hiện nội dung huấn luyện hành quân xa, mang vác nặng theo kế hoạch của đơn vị. Đêm nay, anh sẽ cùng đồng đội thực hiện hành quân với chặng đường dài 10 km và mang nặng 25kg theo quy định. Trung úy Hồ Minh Sơn vừa xốc chiếc ba lô nặng 25 kg đã được cân kiểm tra, vừa cho biết: “Hành quân rèn luyện là nội dung để nâng cao sức khỏe, bền bỉ, dẻo dai đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ, phục vụ cho quá trình công tác tại đơn vị cũng như chiến đấu sau này. Từ nhận thức sâu sắc vấn đề trên, toàn thể CBCS trong toàn đơn vị xác định rõ nhiệm vụ cũng như sẵn sàng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện”.

780621_small_80396.jpg

                                                  Rèn luyện hành quân đêm.

Nội dung báo động sẵn sàng chiến đấu và hành quân xa mang vác nặng để rèn luyện thể lực cho bộ đội đã được Ban CHQS thành phố triển khai thực hiện từ đầu năm 2011. Đều đặn vào tối thứ Tư của tuần thứ ba hàng tháng, không kể thời tiết mưa gió, cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS TP Vinh, từ chỉ huy cho đến chiến sỹ toàn đơn vị lại thực hiện nội dung huấn luyện hành quân đường dài này. Khối lượng mang vác và chiều dài các lần hành quân được lãnh đạo, chỉ huy Ban CHQS TP Vinh xây dựng một cách khoa học, tỉ mỉ theo phương pháp tăng dần từ 5km lên 10km chiều dài đường hành quân và khối lượng mang vác cho một người tăng dần từ 12kg lên 25kg.

Bên cạnh nội dung huấn luyện hành quân xa, mang vác nặng, việc học tập tại chức các nội dung trong chương trình tập huấn hàng năm cho bộ đội cũng được Ban CHQS TP. Vinh tổ chức vào buổi tối. Vào tối thứ Tư của 3 tuần còn lại trong tháng, 100% cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị có mặt đầy đủ để học tập nghị quyết, sinh hoạt văn hóa tinh thần và các nội dung học tập tại chức về chính trị, hậu cần, kỹ thuật theo quy định.

Trên đường hành quân,  Thượng tá Hà Tân Tiến - Chỉ huy trưởng, Ban CHQS TP. Vinh cho biết: Để thực hiện tốt nhiêm vụ này, chúng tôi đã có nghị quyết chuyên đề của đảng ủy về lãnh đạo công tác tư tưởng đối với cán bộ, chiến sỹ. Đây là việc làm vừa nâng cao thể lực, vừa rèn luyện bản lĩnh cho đội ngũ cán bộ, chiến sỹ trong cơ quan đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ của quân đội, đơn vị và của cấp ủy chính quyền địa phương giao. 100% CB, CS đều nhận thức tốt nội dung hành quân đêm và tham gia học tại chức với tinh thần trách nhiệm cao. Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới để làm sao việc hành quân rèn luyện và học tại chức của cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS TP sẽ chính quy hơn, nề nếp và khoa học hơn để từ đó tạo tiền đề hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự quốc phòng trong tình hình mới.

Việc học tập, huấn luyện đêm mà Ban CHQS TP Vinh đã và đang thực hiện không những bảo đảm. Theo chỉ tiêu huấn luyện hàng năm, mà còn nâng cao hơn nữa về thể lực, bản lĩnh, tinh thần tự giác và ý thức chấp hành kỷ luật cho mọi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Đây là nội dung phù hợp với đặc thù của cơ quan quân sự địa phương, đã được Bộ CHQS tỉnh đánh giá cao và chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị trong tỉnh tổ chức thực hiện.


Trần Hải