Phóng viên (P.V): Thưa Đại tá Trương Thanh Hải, trước tiên xin chúc mừng Trường Quân sự tỉnh nhân dịp kỷ niệm 43 năm thành lập, năm đầu tiên hoàn chỉnh đầy đủ tư liệu về lịch sử, ngày truyền thống, cũng là năm nhà trường vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba của Chủ tịch nước. Trong không khí phấn khởi đó, xin đồng chí cho biết một vài nét về lịch sử của nhà trường?

Đại tá Trương Thanh Hải: Đầu năm 1965, trong giai đoạn ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, tỉnh đội Nghệ An đã hình thành bộ phận huấn luyện cán bộ mang tên gọi “Đội huấn luyện quân sự Ba Tơ” đứng chân trên miền đất quê lúa Công Thành (Yên Thành), sau đó chuyển về xã Diễn Trung (Diễn Châu). Đội có nhiệm vụ huấn luyện, bổ túc cán bộ cơ sở cho lực lượng vũ trang tỉnh và chi viện cho các chiến trường. Trong những năm đầu (từ 1965 - 1967), Đội đã đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho 1.950 tiểu đội trưởng, trung đội trưởng và cán bộ quân sự địa phương các cấp trong toàn tỉnh.

Ngày 22/8/1969, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam ra Chỉ thị số 60/CT-TM “Về kiện toàn tổ chức, tăng cường chất lượng bộ đội thường trực của Quân khu 4”, theo đó, các tỉnh đội Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đều được thành lập 1 đội huấn luyện (Nghệ An 25 người/đội; Hà Tĩnh, Quảng Bình 20 người/đội). Từ đó, ngày 22/8 hàng năm được coi là ngày truyền thống chính thức của Trường Quân sự Nghệ An.

Thực hiện Quyết định số 46/QĐ-QP của Bộ Quốc phòng, Đội huấn luyện Quân sự Ba Tơ đã phát triển và đổi tên thành Trường Quân sự Nghệ - Tĩnh, đặt dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, quản lý điều hành của Uỷ ban hành chính tỉnh, trực tiếp là Đảng uỷ, BCH Quân sự tỉnh. Trường có nhiệm vụ: “Đào tạo, bổ túc cán bộ xã đội, tự vệ, cán bộ đại đội, tiểu đoàn dân quân tự vệ huyện, tỉnh; Tập huấn cán bộ cơ quan huyện, giáo viên các trường phổ thông, đại học, cao đẳng, trung cấp và công nhân dạy nghề trong địa bàn tỉnh…”. Năm 1991, sau khi chia tách tỉnh, trường được đổi tên thành Trường Quân sự Nghệ An và chuyển về đóng quân tại phường Hà Huy Tập (TP. Vinh) cho đến nay.

Trong suốt chặng đường 43 năm, Trường Quân sự Nghệ An đã đào tạo, bồi dưỡng hàng vạn cán bộ cho quân đội và LLVT Nghệ An, đào tạo hàng ngàn sỹ quan dự bị, hơn 800 cán bộ chỉ huy quân sự cấp xã, nguồn cán bộ vùng sâu, vùng xa, biên giới, y tá thôn bản của nước bạn Lào. Chỉ tính riêng từ năm 2004 đến nay, trường đã tổ chức đào tạo 5 khoá chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn với 481 học viên (trong đó khoá 1 và 2 đào tạo hệ trung cấp quân sự).

Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm đặc biệt của các cấp, ngành nên cơ sở vật chất nhà trường liên tục được đầu tư. Trong những năm qua, chúng tôi đã xây mới được hệ thống nhà chỉ huy, giảng đường, thao trường, bãi tập.

P.V: Được biết, từ năm 2005 đến nay là một giai đoạn có nhiều dấu ấn trên bước đường phát triển của nhà trường. Xin đồng chí cho biết Ban giám hiệu, các cán bộ, giảng viên, học viên đã có những nỗ lực như thế nào để tạo đà cho những chuyển biến đó?

Đại tá Trương Thanh Hải: Trước đây, Trường có một đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn khá đồng đều, nhưng kinh nghiệm thực tiễn còn ít, đặc biệt là trình độ ứng dụng công nghệ thông tin vào trực tiếp giảng dạy gắn với phương pháp dạy học tích cực còn hạn chế.

Bên cạnh đó, mặt bằng cơ sở vật chất còn nghèo, nơi ăn ở của cán bộ, giáo viên, học viên còn nhiều thiếu thốn, trang thiết bị dạy học, giảng đường, thao trường chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ dạy và học. Trước những khó khăn đó, Đảng uỷ, BGH nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo Khoa Giáo viên tích cực nghiên cứu, cử cán bộ đi học tập ở trung tâm tin học và kinh nghiệm của các đơn vị bạn, đồng thời chủ động tham mưu cho Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ kinh phí cùng với nhà trường củng cố hệ thống giảng đường, thư viện, khuôn viên môi trường sư phạm; lắp đặt hệ thống máy trình chiếu giảng đường; kết nối Internet phòng làm việc của cán bộ, giáo viên; đầu tư nghiên cứu, cải tiến và làm mới hàng trăm mô hình học cụ, củng cố nâng cấp 2 thao trường chiến thuật, xây dựng 1 thao trường huấn luyện bắn máy bay bay thấp bằng súng bộ binh và 1 sân tập vật cản K91. Chỉ đạo và trực tiếp tham gia nghiên cứu 3 đề tài khoa học ứng dụng trong giảng dạy tại trường và trong LLVT tỉnh.

Nhờ đó, 100% cán bộ, giáo viên sử dụng thành thạo vi tính, 100% bài giảng áp dụng phương pháp dạy học tích cực trên hệ thống màn hình trình chiếu. Qua các lần hội thao, hội thi cấp Bộ Chỉ huy tỉnh, Quân khu và Bộ Quốc phòng 100% giáo viên dự thi được công nhận là giáo viên dạy giỏi, 100% nội dung thi đều đạt giải (riêng cấp Bộ Chỉ huy 5 năm liền đơn vị đạt giải Nhất toàn năng).

Với bề dày thành tích đã được xây dựng vun đắp trong suốt 43 năm qua, Đảng bộ nhà trường nhiều năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu; được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu, Tỉnh uỷ, UBND và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, cờ thưởng Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua, danh hiệu Đơn vị quyết thắng.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!


Trần Hải (Thực hiện)