(Baonghean) Đại tá Nguyễn Sỹ Hội - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

P.V: Kính thưa đồng chí, cách đây vừa tròn 67 năm, lực lượng vũ trang Nghệ An được thành lập. Từ đó, LLVT trên quê hương Bác Hồ và nhân dân toàn tỉnh đã đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ quê hương, Tổ quốc. Nhân dịp này, xin đồng chí cho biết một vài nét trong những trang sử vàng của LLVT Nghệ An?

Đồng chí Nguyễn Sỹ Hội: Cách đây 67 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng mà trực tiếp là Ủy ban khởi nghĩa, hàng vạn quần chúng cách mạng đã tự vũ trang bằng các vũ khí thô sơ như gậy gộc, giáo mác, cùng với các đội tự vệ thanh niên chiến đấu, công nhân cảm tử, có LLVT làm nòng cốt đã vùng lên đập tan ách thống trị của đế quốc - phong kiến. Chỉ trong vòng một ngày cuộc khởi nghĩa đã kết thúc thắng lợi, chính quyền cách mạng đã thuộc về tay nhân dân. Và ngày 21/8 hàng năm trở thành ngày kỷ niệm truyền thống của LLVT nhân dân tỉnh Nghệ An.

Kế tiếp truyền thống của các chiến sỹ “Tự vệ đỏ” trong cao trào cách mạng 1930 - 1931. LLVT Nghệ An luôn vượt lên mọi hy sinh gian khổ, xứng đáng với truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam và quê hương Xô viết anh hùng. Trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, ở tiền tuyến hay hậu phương, chiến đấu trong nước hay trên đất bạn, LLVT Nghệ An đều luôn có mặt ở vị trí hàng đầu và lập công xuất sắc, góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, lập ra Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á; thì tiếp đó, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, LLVT Nghệ An đã nêu cao quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, xây dựng và bảo vệ vững chắc một vùng căn cứ địa quan trọng hậu phương chiến lược không những của Liên khu 4 (cũ) mà còn là của cả nước và của cách mạng nước bạn Lào anh em. LLVT tỉnh đã đánh hàng trăm trận, tiêu diệt và làm bị thương, bắt sống hàng ngàn tên địch, thu nhiều vũ khí các loại. LLVT Nghệ An còn làm nòng cốt xung kích trên các mặt trận tiêu diệt giặc đói, giặc dốt và là lực lượng tin cậy của cách mạng trong cải cách ruộng đất ở nông thôn. 

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, với địa bàn hết sức quan trọng của cả nước, Nghệ An trở thành nơi vừa là tiền tuyến của hậu phương miền Bắc, vừa là hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam và cách mạng Lào anh em. Đế quốc Mỹ xem Nghệ An là một trọng điểm trong cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân, hải quân đối với miền Bắc XHCN. Hơn 14 vạn cán bộ, chiến sỹ lại được bổ sung cho các chiến trường và hơn 16 vạn thanh niên là con em các dân tộc Nghệ An lên đường tòng quân đánh giặc, 12 vạn thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu trên các chiến trường.

Ở hậu phương, quân và dân Nghệ An đã phối hợp cùng các đơn vị của Bộ và Quân khu bắn rơi 553 máy bay các loại (đứng thứ 2 trên miền Bắc), bắt sống nhiều giặc lái; bắn chìm, bắn cháy 36 tàu chiến và tàu biệt kích của Mỹ - Ngụy; bắt sống 28 toán biệt kích, thám báo. Riêng bộ đội địa phương và dân quân tự vệ đã độc lập bắn rơi 112 máy bay, bắn chìm, bắn cháy 26 tàu chiến và tàu biệt kích của địch. Ngoài ra còn huy động hơn 40 triệu ngày công mở đường giao thông, phục vụ chiến đấu. Đó là những chiến công, là truyền thống đáng tự hào của LLVT Nghệ An.

P.V: Thưa đồng chí, trong thời bình, LLVT Nghệ An vẫn tiếp tục xứng đáng với truyền thống tốt đẹp đó, điều này được minh chứng qua nhiều thành tích nổi bật trên các mặt. Xin đồng chí nêu bật những thành tích và nguyên nhân đạt được trong thời gian qua của LLVT tỉnh nhà.

Đồng chí Nguyễn Sỹ Hội: Trong suốt chặng đường 67 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, LLVT Nghệ An đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Có 155 lượt tập thể đơn vị bộ đội địa phương, lực lượng dân quân tự vệ, 69 cán bộ, chiến sỹ đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Tháng 11/2001, Đoàn Quy tập được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân trong thời kỳ đổi mới. Ngoài ra, LLVT Nghệ An còn vinh dự được Đảng và Nhà nước, Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Tỉnh ủy và UBND tỉnh trao tặng nhiều phần thưởng cao quý khác.

780615_small_80389.jpg

        Cán bộ Ban CHQS huyện Tân Kỳ chăm sóc vườn thuốc nam. Ảnh: Trần Hải

Những thành tích và sự trưởng thành của LLVT Nghệ An hơn nửa thế kỷ qua có được là nhờ sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ - Bộ Tư lệnh Quân khu và Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh. Sự phối hợp chặt chẽ của MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể; sự thương yêu đùm bọc của nhân dân các dân tộc, sự tận tình giúp đỡ, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ của các địa phương, đơn vị bạn cùng với sức mạnh của tình đoàn kết, hữu nghị mà bạn bè quốc tế đã dành cho.

P.V: Trong thời gian tới, trước những biến động khó lường của khu vực, LLVT tỉnh nhà đề ra phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Sỹ Hội: Hơn bao giờ hết, LLVT Nghệ An cần giữ vững phẩm chất bộ đội Cụ Hồ. Phát huy truyền thống vẻ vang, trong thời gian tới, LLVT Nghệ An quyết tâm thực hiện tốt những nội dung chính sau: Thứ nhất, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Bác và của nhân dân ta. Không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện đạo đức cách mạng, ý chí chiến đấu, tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu đập tan mọi âm mưu phá hoại của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch; kiên quyết bảo vệ mọi thành quả cách mạng, tích cực tham gia giúp đỡ nhân dân phòng chống thiên tai, bão lụt và cứu hộ, cứu nạn, làm tốt chức năng đội quân chiến đấu và đội quân công tác, lao động sản xuất, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ trên quê hương Xô viết anh hùng.

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, chiến sỹ cần ra sức học tập nâng cao trình độ toàn diện, góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xứng đáng với bản chất, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, thực sự là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân; tiếp tục tổ chức quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết T.Ư 8 (khoá IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; không ngừng phát huy tính sáng tạo, cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2010 - 2015) đã đề ra; triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Trung 5 (Khoá XI); tham mưu có hiệu quả cho cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp trong xây dựng phát triển KT - XH gắn với củng cố QP - AN... Thường xuyên chăm lo xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, các tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, nội bộ đoàn kết thống nhất cao; nhân được nhiều tập thể điển hình, cá nhân tiên tiến hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh và LLVT tỉnh thực sự vữn mạnh toàn diện. Trước mắt là tổ chức thành công Đại hội thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh giai đoạn 2009 – 2012. Và cuối cùng là thường xuyên quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội; xây dựng cảnh quan môi trường “văn hoá, chính quy, xanh - sạch - đẹp”. Bảo đảm công tác hậu cần, kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!


Trần Hải (thực hiện)