(Baonghean) - Trong tuần qua, bài “Cảnh giác với “võ Tàu” của CTV Duy Hương đăng ở chuyên mục “Đầu làng cuối phố” số ra ngày 25/5 được độc giả bình chọn bài viết hay với số phiếu bình chọn cao thứ Ba. Sau đây là một số lời bình dành cho bài viết…

Thời gian gần đây, Biển Đông phía Hoàng Sa của nước Việt dậy sóng bởi Trung Quốc hạ đặt dàn khoan Hải Dương 981 trái phép và ngang ngược trên vùng biển Việt Nam. Như một lẽ bất biến, "từ Bắc vô Nam", triệu triệu người Việt đã đồng lòng, tay nắm chặt tay phản đối. Triệu triệu dòng máu Việt đang định cư, sinh sống trên các quốc gia toàn thế giới cũng đã xuống đường dưới Quốc kỳ đỏ thắm, yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan vô lý đặt hạ vào bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc trên Biển Đông. Tuy nhiên, trong những cuộc tuần hành, biểu tình của người Việt ở miền Nam hay miền Trung đã "bị náo loạn một cách bất thường" bởi những người biểu tình trở nên liều lĩnh, manh động một cách bất ngờ. 
 
Như đã nói, người Việt vốn là dân tộc phải hứng chịu nhiều can qua suốt mấy ngàn năm lịch sử. Dẫu vậy, dân tộc Việt Nam vẫn "Lưng đeo gươm, tay mềm mại bút hoa", vẫn tha thiết muốn hòa bình nhưng không bao giờ nguôi quên niềm cảnh giác. Chiến tranh, xung đột, đó là điều người Việt nào cũng muốn khước từ. Chỉ có, khi bắt buộc phải đứng lên, đó là đứng lên vì chính nghĩa, vì gìn giữ cho những giá trị vĩnh hằng, thiêng liêng và bất biến. Như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tuyên bố: "Không có gì quý hơn độc lập tự do". 
 
Khi đã trải nỗi can qua, hơn ai hết người Việt muốn hòa bình. Khi nền hòa bình bị lung lay, người Việt phải đứng lên. Nhưng không phải đứng lên theo cách của kẻ khơi mào cuộc chiến, mà là với tư cách của người bảo vệ sự bình yên. Bởi thế, không có chuyện người Việt tự chà đạp lên những giá trị hòa bình đã phải đổi bằng xương máu cha ông mấy ngàn năm bi tráng, cũng không thể có chuyện người Việt lại tự đốt lên ngọn lửa cuộc chiến ngay tại đất nước mình.
 
Ngày 21/5 tại Manila, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời phỏng vấn Hãng tin AP (Mỹ) và Reuters (Anh) về tình hình Biển Đông và các biện pháp giải quyết của Việt Nam. Bài trả lời phỏng vấn thẳng thắn, đanh thép đã bày tỏ đầy đủ thái độ và tâm tư của mọi người dân Việt Nam trong nước và ngoài nước. Thủ tướng đã nói: “Chúng tôi đã hết sức chân thành, thực tâm, thiện chí và kiềm chế, nhưng câu trả lời hiện nay là Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh, các hành động uy hiếp và xâm phạm, rồi liên tục vu khống và đổ lỗi cho Việt Nam”. “Miệng nam mô, bụng bồ dao găm”. Những hành động ngang ngược của Trung Quốc đã gây nên sự xấu hổ cho chính người dân Trung Quốc. 
 
Biết vậy và cũng chính vì vậy mà vào lúc lòng yêu nước đang sôi sục trước hoạ xâm lăng, vẫn phải nói với nhau về văn hoá yêu nước của người Việt. Và giá trị văn hoá yêu nước mà ông cha ta trao truyền lại cho hậu thế luôn sáng tỏ một tâm thế: với dã tâm phải luôn cảnh giác và với chủ quyền phải quyết liệt, rạch ròi. 
 
Trong những động thái biểu thị lòng yêu nước của người Việt Nam mới đây, khởi phát từ Bình Dương, lan sang các tỉnh phía Nam, lan ra Hà Tĩnh với những manh động đến mức không thể hiểu được. Bởi, đó không phải là cách hành xử của những người Việt yêu nước chân chính. Hơn thế nữa, giai cấp công nhân Việt Nam vốn dĩ cơ bản xuất phát từ nông dân, lũy tre làng ngàn đời người Việt bình yên không truyền dạy lại thứ phản ứng du côn như vậy. Đó chỉ có thể là sự kích động của những thế lực đen, hoặc nói cách khác đó chính là bài "võ Tàu" như tác giả Người lắm chuyện đã đề cập đến trong bài viết của mình. 
 
Những kẻ gây rối, kích động, đập phá nhà máy chắc chắn sẽ bị nghiêm trị. Không ai có thể lợi dụng một vài vụ việc gây rối xảy ra để đổi trắng thay đen, nhằm bôi nhọ hình ảnh Việt Nam trước cộng đồng quốc tế.  Điều có thể khẳng định, cơn bùng phát này dù vì lý do gì đi nữa sẽ nhanh chóng kết thúc vì chúng tôi tin đã là người Việt, không ai chịu nhận vài trăm ngàn đồng để làm điều gì tổn hại đến thanh danh đất nước. Họ có thể bị lừa một lần nhưng nếu thông tin đúng đắn đến được với họ, không một thế lực lạ hay quen nào có thể lừa được họ lâu dài.
 
Hơn lúc nào hết, bây giờ toàn thể người Việt phải cảnh giác, cảnh giác để nhận ra cái bẫy kích động ấy ở Bình Dương rất có thể đã được giăng ra từ đâu đó một cách chuyên nghiệp và có chủ đích nhằm phá hoại môi trường đầu tư của chúng ta, làm xấu đi hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè trên thế giới, trong đó có những người bạn Trung Quốc.
 
Người xây dựng