Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đại diện Cục Hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải) và đại diện các sở, ngành liên quan.
Toàn cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh với đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải về xây dựng quy hoạch Cảng biển Nghệ An giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: Nguyễn Hải Tại cuộc làm việc, đại diện đơn vị tư vấn cho biết, các cảng biển trên địa bàn tỉnh Nghệ An gồm nhóm cảng khu vực phía Nam Cửa Lò, phía Bắc Cửa Lò, Khu bến Đông Hồi và Khu Bến Thủy, Cửa Hội dù đã được đầu tư, nạo vét một số lần nhưng do độ sâu hạn chế và luồng lạch bị bồi lắng nên năng lực ra vào cho tàu rất hạn chế. Tình trạng tàu cá chen lấn vẫn còn xảy ra. Chính vì vậy, đơn vị tư vấn đề xuất mở rộng quy mô các bến cảng đã được đầu tư, mở rộng luồng tuyến để tàu công suất lớn hơn có thể vào các cảng Cửa Lò hay một số cảng chuyên dùng; cần tiếp tục rà soát để bổ sung khả năng hậu cần sau cảng, kết nối hạ tầng cảng với mạng lưới giao thông đường bộ, kết nối với các cảng khu vực như Nghi Sơn (Thanh Hóa) và Vũng Áng (Hà Tĩnh); bổ sung thêm diện tích trung chuyển logistic...
Sơ đồ quy hoạch cảng biển Nghệ An và vùng Bắc Trung bộ do Ban tư vấn Bộ Giao thông Vận tải thiết kế. Ảnh: Nguyễn Hải Tại cuộc làm việc, đại diện các đơn vị liên quan đã nêu lên một số vấn đề trong quá trình phát triển cảng biển tại Nghệ An như nguồn lực đầu tư của tỉnh còn hạn chế; khả năng thu hút đầu tư vào KKT Đông Nam nói chung và quy hoạch cảng biển nói riêng chưa cao; hạ tầng cảng biển của tỉnh kết nối với hạ tầng khác chưa đồng bộ.
Đại diện Ban tư vấn Bộ Giao thông Vận tải nêu kết quả khảo sát năng lực cảng đến năm 2020 và dự kiến quy hoạch giai đoạn mới. Ảnh: Nguyễn Hải
Đại diện các sở, ngành đề xuất Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, bổ sung quy hoạch, tăng diện tích bến bãi để nâng cao năng lực cảng biển; chuyển đổi cơ cấu một số cảng chuyên dùng cho phù hợp.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Hải Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh nêu bật ý nghĩa của việc quy hoạch cảng biển giai đoạn hiện nay và tầm nhìn đến năm 2050 và đề nghị đơn vị tư vấn phải tính toán đến năng lực bốc dỡ qua nhóm cảng khu vực; xem xét các quy hoạch có tính khả thi; cần tính toán cụ thể để xây dựng cảng biển là tổng hợp, chuyên dùng hay du lịch; rà soát lại quỹ đất để làm các khu hậu cần cảng, cảng cạn, khu vực logistic…
Đại diện Sở Giao thông Vận tải nêu thực trạng hạ tầng đường bộ kết nối với cảng biển Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải chia sẻ với những khó khăn của tỉnh Nghệ An trong phát triển cảng biển. Đồng tình với một số đề xuất đầu tư nâng cấp cảng Cửa Lò. Đồng chí Thứ trưởng cũng lưu ý tỉnh phải có tầm nhìn xa, quy hoạch cảng biển và cảng cạn cần theo hướng mở để khi có hàng nhiều có thể đầu tư nâng cấp mà không phải xin phép điều chỉnh quy hoạch bởi các thủ tục này rất phức tạp. Các kiến nghị cụ thể, đề nghị tỉnh phối hợp với Ban tư vấn và các bên liên quan để giải quyết.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật phát biểu gợi ý một số hướng để các sở, ngành và UBND tỉnh Nghệ An góp ý bổ sung vào quy hoạch cảng giai đoạn mới. Ảnh: Nguyễn Hải