So với nhiều bạn học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi này, Nghĩa có phương pháp học tập khác hơn một chút, đó là thực hiện xuyên suốt bí quyết “ba bước học”: Ở trường học kiến thức cơ bản, ôn luyện nâng cao theo hướng dẫn của thầy cô và lên mạng tìm đề hay để giải.
Nghĩa bật mí: “Trên giá sách ở góc học tập của em không có quyển sách nâng cao nào, dường như em không hợp với việc đọc sách nâng cao. Em thường chuyên chú bài thầy cô dạy ở lớp, còn về nhà thi luôn ôm máy tính”.
Máy tính với Nghĩa không chỉ là “người thầy thứ 2” mà còn là sự đam mê. Đầu lớp 10, gia đình đã sắm cho Nghĩa một bộ máy tính để học. Gần như em đã dành phần lớn thời gian học tập ở nhà với máy tính, từ việc tìm kiến thức các môn chuyên khối, luyện đề thi và cả… để giải trí những lúc căng thẳng. “Em thích tìm tòi khám phá những đề thi mới, hay trên mạng, rồi mày mò giải, rèn luyện cách làm bài” - Nghĩa nói.
Nghĩa cho biết: hôm thi xong em cũng không xem đáp án và dự đoán điểm bài làm 3 môn khối A khoảng 28 điểm. Lúc nhận được điểm thi, em hơi nuối tiếc một chút vì điểm Lý thấp nhất trong 3 môn. Ba lần thi thử ở trường, em đều đứng đầu.
Nghĩa học giỏi môn Lý nhất và kỳ vọng vào điểm Lý, nhưng điểm số lại thua cả Toán lẫn Hóa”. Theo Nghĩa, điểm Lý của em thấp là do chủ quan, đọc đề thi sơ sài, nên làm sai một số câu dễ.
Nghĩa là con đầu trong gia đình có 2 anh em, bố mẹ làm nông nghiệp ở xóm 1, xã Đông Sơn huyện Đô Lương. Hồi nhỏ, cậu bé Nghĩa đã sớm bộc lộ tư chất thông minh. Từ lớp 1 đến lớp 12 gần như năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học lớp 4, Nghĩa giành giải thưởng đầu tiên trong Kỳ thi Tiếng Anh qua mạng (IOE) cấp tỉnh, tiếp đó là cuộc thi Toán tuổi thơ cấp huyện. Lên THCS, hai lần em giành thủ khoa cấp huyện môn Toán năm lớp 6 và môn Vật lý năm lớp 8, giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn Vật Lý năm lớp 9. Bậc THPT, Nghĩa đạt giải Ba cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm lớp 10 và giải Ba HSG tỉnh môn Vật Lý năm lớp 11.