(Baonghean) - Không lảnh lót như họa mi, không kiêu kỳ như vành khuyên hay giản dị như cu gáy, âm thanh trong trẻo của chào mào gợi cho người nghe cảm giác yên bình, thảnh thơi về một không gian tĩnh lặng, mát mẻ, rợp bóng cây xanh. Thanh âm kỳ diệu ấy đã gắn kết những con người xa lạ với nhau, cùng làm nên một hội chơi của những người yêu “nhạc sỹ bầu trời”…
 
images1076883_m_t_h_i_thi_ti_ng_h_t_chim_ch_o_m_o_du_c_t__ch_c_thu_ng_ni_n.jpgMột hội thi Tiếng hót chim chào mào.
 
“Trụ sở” của hội chơi đặc biệt này nằm ở quán Cà phê Chim (số 11, đường Nguyễn Quốc Trị, TP. Vinh). Nói là đặc biệt bởi ở Thành Vinh, không hiếm những hội chơi chim, nhưng ở hội này, các thành viên chỉ “hâm mộ” loài chim chào mào mảnh khảnh. Ngày cuối tuần, “trụ sở” chào mào rộn rã những thanh âm trong trẻo của hàng chục lồng chim treo với đủ sắc màu, giọng hót, còn chủ nhân và khách đến thưởng thanh lặng lẽ ngồi, khẽ châm ấm trà ngon, kiên nhẫn chờ giọt cà phê phin đặc sánh, trò chuyện thì thầm để giữ không gian yên tĩnh cho chào mào khoe giọng. 
 
Anh Nguyễn Cảnh Tùng - Hội trưởng Hội chào mào Thành Vinh sẻ chia: Ngày trước, người ta thường quan niệm chỉ có những nhà giàu hay người cao tuổi mới chơi chim, nhưng bây giờ quan niệm đó không phù hợp nữa. Thú chơi này đã lan tỏa khắp mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi. Hội chim chào mào Thành Vinh được thành lập ngày 20/10/2010 với hơn 200 thành viên, trong đó có 20 thành viên chủ chốt, thu hút hầu hết các ngành, nghề từ bác sỹ, kỹ sư, bộ đội, công an đến người chạy xe ôm, anh bán hàng rong… Ở đây, tất cả đều chung niềm đam mê nghe tiếng hót của chim chào mào, không hề có sự phân biệt vật chất, địa vị, ngành nghề... 
 
Thú chơi này cũng lắm kỳ công, không chỉ biết cách thưởng thanh, mà còn phải biết cách, phải có kinh nghiệm trong chăm sóc chim. Thong thả vốc một ít thức ăn cho vào lồng, anh Trần Toàn -  Hội phó Hội chim Chào mào chia sẻ: “Thức ăn của chào mào không chỉ có côn trùng, cám,…  mà  còn ăn các loại thảo quả có màu sắc sặc sỡ nữa, có như vậy chúng mới giữ được vẻ đẹp đặc trưng của giống loài”. 
 
Cũng bị mê hoặc bởi tiếng hót chim chào mào, mà anh Phạm Chung ở phường Hưng Bình ngày nào cũng dành chút ít thời gian đầu buổi sáng, xách lồng ra địa điểm quen thuộc số 11 Nguyễn Quốc Trị nhâm nhi tách cà phê, trao đổi kinh nghiệm nuôi chim với những người cùng sở thích. Hiện, anh Phạm Chung đang sở hữu hàng chục chú chim hay, giới mộ điệu còn truyền tai nhau rằng, anh Chung có một chú chào mào được giới chơi chim Sài Thành trả giá tới 50 triệu đồng mà chưa bán. Tò mò hỏi chuyện, anh mủm mỉm chia sẻ, chú chim này anh vô tình có được trong một lần đi chơi xa với đám bạn. Điều đặc biệt khiến chú chào mào này có giá trị cao đến thế, là do nó có màu lông trắng trên chóp mũ, đôi chân dài to màu hồng rất bắt mắt và lạ. Anh đã nhiều lần đưa chú chim quý đi thẩm định ở nhiều hội chơi khắp trong Nam, ngoài Bắc, và đều được nhận xét là quá trình đột biến gen đã khiến cho chú chào mào ấy có hình dáng lạ mắt, giọng hót trong, cao hiếm thấy. Anh tự hào cho biết : “Giọng hót của nó lạ lắm, lúc trầm, lúc bổng, tiếng trong tiếng đục, không thể bắt chước và đoán trước được, nghe quên cả buồn phiền. Nhiều người mê lắm, trả giá rất cao, nhưng nghĩ đi nghĩ lại, mình vì có duyên nên mới làm sở hữu nó, nỡ nào vì thiếu thốn tiền nong mà bán đi cho mất cái duyên lành của mình”.
 
Xung quanh thú chơi chim cũng có nhiều câu chuyện thú vị. Cách đây không lâu, anh em trong hội tổ chức giao lưu với các hội chim ở huyện bạn, lần đó, Hội trưởng Nguyễn Cảnh Tùng giành giải nhất. Trên đường về, anh bị hai thanh niên ép xe, giả vờ hỏi thăm đường rồi lừa lúc anh thiếu cảnh giác, giật mất cả lồng lẫn chim. Giận bọn xấu đã đành, nhưng hơn cả là tiếc con chim quý, tiếc cái công chăm sóc, phần khác, lại lo không biết chú chào mào ấy có được trao đến tay chủ nhân tận tụy, hay gặp phải nhà buôn chim lấy lời, thì thương con chim không có được tình yêu để cất cao tiếng hót! 
 
Hiện nay, trào lưu chơi chim lan tỏa mạnh mẽ, các hội chơi được thành lập nhiều hơn, các quán cà phê chim cũng kết hợp kinh doanh và các cuộc thi đấu cũng tổ chức thường xuyên. Riêng Hội chim chào mào Thành Vinh, đều đặn mỗi tháng lại tổ chức giao lưu với các CLB cấp huyện, thành, thị một lần, còn giải mở rộng có sự góp mặt của các tỉnh thành như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Huế, Đà Nẵng… thì theo định kỳ hàng năm. Thú chơi chim đã trở thành “liều thuốc tinh thần” không thể thiếu cho nhiều người sau những giờ phút căng thẳng của công việc, cuộc sống!
 
 
Hoàng Vũ
TP. Vinh