Có nhiều yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện của cơn đột quỵ não (ĐQN) như: tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, thói quen và một số bệnh (tăng huyết áp, béo phì, tim mạch,…). Trong đó, chi phối của nhịp sinh học tác động không nhỏ tới sự tiến triển của bệnh, hình thành những thời điểm dễ xảy ra ĐQN.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: biến thiên của huyết áp và độ đặc của máu trong 24 giờ có tác động đến sự hình thành ĐQN, dẫn tới bệnh dễ khởi phát vào một số thời điểm nhất định trong ngày. Theo đó, 3 giờ sáng là thời điểm huyết áp xuống thấp nhất và đến 5 giờ sáng thì tăng nhanh. Khoảng thời gian từ 18 - 19 giờ cũng là thời điểm huyết áp tăng cao. Qua thực tế, nhiều bệnh nhân ĐQN nhập viện vào các thời điểm này. Tăng huyết áp khiến thành mạch máu bị tổn thương, thậm chí có thể vỡ ở những mạch máu nhỏ như mạch máu não, gây xuất huyết não hoặc hình thành cục máu đông, làm tắc mạch máu và dẫn tới ĐQN. Mặt khác, độ đặc của máu cũng là một trong những tác nhân cơ bản hình thành ĐQN. Độ đặc của máu có tuân theo một quy luật nhất định: từ 4 - 8 giờ sáng là lúc máu đặc nhất, sau đó loãng ra, đến khoảng 12 giờ đêm là thời điểm máu loãng nhất rồi dần dần đặc lại. Vì vậy, những cơn ĐQN thường xảy ra vào sáng sớm – thời điểm máu đặc nhất.

780587_small_80353.jpg

                                                            Ảnh minh họa

Khi ĐQN xảy ra, người bệnh thường có một số triệu chứng điển hình như: đột ngột đau đầu, nói ngọng, liệt một bên tay, chân,… và nếu không được cấp cứu kịp thời thì sẽ bị đe dọa trực tiếp tính mạng. Biện pháp điều trị ĐQN thường được bác sĩ chỉ định là dùng thuốc chống đông máu, thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc cầm máu, chống co thắt,… kết hợp với các biện pháp điều chỉnh mạch, huyết áp hợp lý.

Bên cạnh biện pháp dùng thuốc tây y trong điều trị, hiện nay, nhiều bác sĩ và bệnh nhân đang tin tưởng lựa chọn dùng những sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ. Đi đầu cho dòng sản phẩm này là thực phẩm chức năng Nattospes. Sản phẩm có thành phần chính là enzym natokinase có khả năng phòng ngừa và phá cục máu đông, ngăn chặn và giảm thiểu nguy cơ tại những thời điểm dễ xảy ra ĐQN.

Các chuyên gia y tế cũng lưu ý: những người có nguy cơ cao (nhiều tuổi, béo phì, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch...) không nên rời khỏi giường ngay lúc thức giấc buổi sáng và cần được sự trợ giúp nếu xuất hiện các dấu hiệu của ĐQN. Khi đã bị ĐQN, người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, lưu ý những thời điểm dễ xảy ra ĐQN kết hợp uống Nattospes thường xuyên để giảm nguy cơ bệnh tái phát.

Theo Đại đoàn kết - MD