(Baonghean.vn) - Sáng 4/1/2012 tiết tri thành Vinh se lnh, lc rc mưa, hàng trăm cng tác viên Báo Ngh An t khp nơi vn vượt hàng trăm km v hi t ti Trung tâm Báo chí - Tòa son Báo Ngh An. Như nhng người con lâu ngày tr v, nhng cái bt tay tht cht, nhng tâm s, nhng ni nim có dp giãi bày sau mt năm n lc cng tác thân thiết vi t báo đảng Ngh An, để bước sang năm mi li lao vào tìm kiếm, đưa nhng thông tin nóng hi đến vi bn đọc.

 

Sau mt năm ch thy nhau trên trang báo nay mi có dp nhìn nhau trc tiếp để trao đổi, để bàn lun nên d hiu vì sao gương mt ca mi cng tác viên đến tham d hi ngh này vui tươi đến thế. Nhiu biên tp viên, phóng viên, cán b làm công tác bn đọc nh có cuc gp mt này mi ng ngàng nhn ra nhng người mà mình vn gi đin, trao đổi hàng ngày. Riêng vi phóng viên Thanh Lương, phút gp g vi bác Trng Hà - cng tác viên cao tui đến t huyn Yên Thành li có nhiu chuyn để hàn huyên, trao đổi. Bi chính nh "thông tin viên" đắc lc này mà dp đầu tháng 12 va ri, bài điu tra v "Sai phm trong h tr thit hi ln dch tai xanh xã Tăng Thành (Yên Thành)" sau nhiu tháng nm trong "bóng ti" mi có dp đến vi bn đọc. Cũng sau bài báo đó, mt cán b ph trách thú y xã đã b khi t vì khai khng, ăn chn ca Nhà nước hàng chc triu đồng.

771734_small_69875.jpg

            Tổng biên tập báo Nghệ An trao giấy khen cho 10 CTV xuất sắc 2011

Trong năm 2011, báo Ngh An đã nhn được s quan tâm ca hơn 300 cng tác viên tích cc và tâm huyết như vy. Cũng cùng vi đó, hơn 10.000 tin bài ca các cng tác viên đã được gi đến phn ánh kp thi, sinh động nhng s kin chính tr, văn hóa, kinh tế, xã hi ca tnh nhà. Nh có s đóng góp chân thành, nhit tình đó, báo Ngh An đã có mt năm khi sc vi nhiu s ci tiến, thay đổi vượt bc, trong đó đáng chú ý là s tiến b v cht lượng tin bài, hình thc, lượng phát hành... Tri ân nhng tình cm đó ca đội ngũ cng tác viên, trong báo cáo đánh giá ca Ban Biên tp do đồng chí Phan Văn Toàn - Phó Tng Biên tp Báo Ngh An trình bày đã khng định: "S cng tác ca các bác, các anh ch đã góp phn tăng tính chiến đấu, tính qun chúng và phong cách th hin tác phm báo chí đa dng ca báo Ngh An. Đây cũng là ngun thông tin bước đầu rt quan trng để báo Ngh An có điu kin tiếp cn, điu tra sâu hơn, k hơn, làm sáng t mt s vn đề v chế độ, chính sách khi đi vào cuc sng, cũng như đấu tranh, chng tham nhũng, tiêu cc, phin hà, làm lành mnh hóa đời sng xã hi".

Để to được nim tin đó, năm 2011, Báo Ngh An đã có nhiu ci tiến trong vic chăm sóc, phát trin mng lưới cng tác viên như kho sát, lp danh sách cng tác viên theo tng nhóm, địa phương và s trường để viết thư mi, đặt bài theo ni dung, đề cương ca Ban Biên tp. Hiu qu được th hin rõ, trên 60% tin bài ca cng tác viên tham gia cng tác đã được s dng. Nhưng vn còn đó nhng trăn tr, băn khoăn như: Báo Đảng gn dân hơn và cht lượng cao hơn. "Ý Đảng lòng dân, đặc bit "lòng dân" là thế nào và làm sao để báo Ngh An đi đúng con đường đã định hướng đó", nhà báo Dương Huy - mt trong 9 phóng viên đầu tiên ca Báo Ngh An t nhng ngày đầu thành lp đã đưa ra mt vn đề đơn gin nhưng li "hết sc ln" mà t báo đã đeo đui sut 50 năm qua, nhưng cho đến nay vn chưa th v đích như mong mi. Ngay như bn thân nhà báo Dương Huy, dù ri t báo đã lâu nhưng sut năm qua mi khi cm bút ông vn đau đáu v các đề tài để làm sao tht gn dân, để dân hiu, dân tin dù đó ch là nhng tiu phm ngn đăng trên t Ngh An cui tun.

Đồng tình vi ý kiến đó, nhà báo Văn Hin khng định: Mun gn dân thì cn phi tăng tính din đàn ca t báo và cng tác viên hơn ai hết là người có kh năng làm được chc năng đó. Mun vy, song song vi nhng vic đã làm trong thi gian qua, Báo Ngh An cn phi có mt chiến lược xây dng cng tác viên theo vùng min, định hình mt lc lượng làm báo ngoài tòa son. Đau đáu v mng đề tài văn hóa, dân tc min núi, cng tác viên Vi Hi - nguyên là Chi hi trưởng Hi Văn hc Ngh Thut các dân tc thiu s Vit Nam ti Ngh An li thng thn khi cho rng "đất" dành cho đồng bào min núi, cho văn hóa trên báo Ngh An lâu nay còn quá ít. Phi chăng vì thế t Ngh An cui tun nhiu năm qua đã to du n nhưng chưa thc s thu hút được bn đọc và đó là điu mà báo Ngh An cn quan tâm trong nhng năm ti.


Vi nhng cng tác viên k cu, nhng người tng gi nhiu chc v quan trng nay đã v hưu như Hà Văn Ti, Trương Công Anh, Nguyn Trng Hà, thì vn đề được các ông quan tâm nht trên báo Ngh An là các chuyên mc viết v xây dng Đảng. Đây cũng chính là mng đề tài quan trng, cn thiết được nhiu độc gi chú ý nhưng thi gian qua vì nhiu lý do khác nhau chưa thc s là thế mnh ca báo Ngh An. Theo ông Trương Công Anh, nếu mun mnh mng đề tài nào thì phóng viên, cng tác viên cn phi có kiến thc chuyên sâu v lĩnh vc đó. Cng tác viên tr Doãn Hòa (Đô Lương) li quan tâm đến cht lượng ca Ngh An đin t để làm sao báo "hp dn, nhanh, cp nht hơn".


Còn rt nhiu ý kiến tâm huyết ca các cng tác viên mun bày t nhưng dường như thi gian ngn ngi ca mt bui sáng không đủ để nói hết. Vi Ban Biên tp Báo Ngh An, bước sang năm 2012, trước bao biến động ca cuc sng, hơn bao gi hết rt cn, rt cn nhng đóng góp, nhng tâm huyết và nhng ý kiến thng thn ca nhng "cng tác viên chung thy". Lãnh đạo Báo Ngh An cũng xem rng, nhng tác phm, nhng sáng to ca các cng tác viên s b sung thêm cho ngun tin, bài phong phú, to s hp dn ca t báo đảng vi bn đọc. 


Đạm Phương - Mỹ Hà