(Baonghean.vn) Từ ngày 29/12/2011 đến 3/1/2012, tòa soạn báo Nghệ An nhận được một số đơn, thư phản ánh sau:


Bạn đọc - Tòa soạn

- Ông Nguyễn Quang Nghi, xóm 11, xã Nghi Kim, TP Vinh phản ánh, gia đình ông sống ổn định trên mảnh đất hiện nay từ năm 1993; đến năm 1994, đã được cấp giấy chứng nhận QSD đất và sử dụng ổn định, không tranh chấp với ai, hàng năm vẫn đóng thuế đầy đủ. Thế nhưng mới đây, UBND xã Nghi Kim ra quyết định thu hồi đất của gia đình ông là căn cứ vào đâu? Bên cạnh đó, UBND xã Nghi Kim thu hồi rất nhiều đất nông nghiệp, nhất là ở xóm 2 để cho nhà đầu tư phân lô bán nền. Thông qua đơn, ông đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra tình hình trên.


- Ông Bùi Xuân Chính, nhà số 6, đường Võ Nguyên Hiến, khối Tân Tiến, phường Hưng Bình, TP Vinh tiếp tục khiếu nại về việc gia đình ông đã nhiều năm khiếu nại UBND phường Hưng Bình tự ý thu hồi đất 461 m2 đất thổ cư của gia đình bán cho người khác ở. Trong lúc gia đình ông đi vắng khỏi địa bàn, UBND phường và Thành phố Vinh chưa có quyết định thu hồi và gia đình chưa nhận được quyết định và chưa được đền bù nhưng đã bị thu hồi; nay gia đình không đồng ý khiếu nại đòi lại thì UBND TP Vinh không giải quyết và trả lời mặc dù đã có nhiều văn bảngiao xử lý của các ngành chức năng cấp trên.

- Bà Nguyễn Thị Lý, nhà C3, khối 7, phường Quang Trung, TP Vinh trình bày về việc chồng bà là ông Lê Đức Sáng, thương binh đang làm thủ tục xin được giao đất theo hình thức định giá (miễn, giảm tiền sử dụng đất), hồ sơ đã được Hội đồng xã và thành phố duyệt và chỉ cần chờ thông báo nạp tiền nữa là hoàn tất nhưng không may chồng bà mất nên việc giải quyết bị chậm lại. Kể từ khi chồng bà mất vào tháng 7 năm 2009, UBND thành phố không giải quyết, cấp đất cho bà là vợ một thương binh. Hiện tại, hoàn cảnh của bà khó khăn và có nhu cầu cân thiết về đất ở.


- Ông Nguyễn Văn Huệ cùng một số hộ dân sống bên cạnh Trại lợn Thái Dương, thuộc xóm 9, xã Đại Sơn, Đô Lương kiến nghị về việc do Trại lợn nuôi lợn công suất quá lớn, xả nước thải chăn nuôi lợn không qua xử lý nên gây ô nhiễm. Năm 2010, sau khi người dân kiến nghị và phản đối, huyện và UBND tỉnh đã giao cho chủ đầu tư cắt giảm công suất và có kế hoạch di dời trại đi chỗ khác. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi chuyển đi, trại lợn vẫn tiếp tục gây ô nhiễm nên người dân kiến nghị tỉnh và huyện có phương án di dời dân đi chỗ khác vì hiện nay khu vực này đã bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và đời sống; người dân không thể sinh sống sinh hoạt bình thường được.

- Ông Đinh Văn Năm, xóm 9, xã Mai Hùng cùng một số cán bộ địa phương xã khác ở Quỳnh Lưu khiếu nại về việc ông nguyên là cán bộ xã, theo Đề án trẻ hóa cán bộ của Ban Thường vụ Huyện ủy đã về sớm để chờ chế độ hưu địa phương. Do chưa đủ tuổi chế độ hoặc đủ tuổi nhưng lại chưa đủ thời gian công tác nên theo Quyết định 130/QĐ các ông chỉ được hưởng trợ cấp 1 lần, mỗi năm công tác được hưởng 1 tháng lương. Sau đó, do cán bộ xã đã thực hiện theo Nghị định mới các ông thấy thiệt thòi, nên khiếu nại nhưng chưa được giải quyết, trả lời thỏa đáng.

Tòa soạn - Bạn đọc

Báo Nghệ An nhận được văn bản phản hồi của các cơ quan sau:


- Công văn số 4404/STNMT-TTr ngày 21/12/2011 của Sở Tài nguyên & Môi trường Nghệ An trả lời khiếu nại về chính sách đền bù hỗ trợ khi thu hồi đất trang trại của ông Nguyễn Sỹ Bình, Nguyễn Sĩ Thành và một số công dân khác ở thôn 6, xã Thanh Thủy, Thanh Chương. Nội dung trả lời cho biết: căn cứ Luật Khiếu nại tố cáo và Luật Đất đai năm 2003, Nghị định 136/2006/NĐ-CP thì nội dung đơn của ông Nguyễn Sỹ Bình, Nguyễn Sĩ Thành và một số công dân khác có đất bị thu hồi không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Vì vậy, Sở Tài nguyên & Môi trường đã chuyển nội dung đơn khiếu nại trên đến Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.


- Công văn số 4473/STNMT.TTr ngày 26/12/2011 của Sở Tài nguyên & Môi trường trả lời khiếu nại về việc đòi trả lại đất cũ đã giao cho người khác của ông Trần Văn Hành, số nhà 22, ngõ 5, đường Nguyễn Chích, khối 10, phường Quang Trung, TP Vinh. Nội dung trả lời cho thấy: gia đình ông đã được chính quyền cấp giấy địa bộ quyền sử dụng đất ngày 20/9/1929, diện tích 3.192 m2 tại xóm 7, xã Hưng Lợi, Hưng Nguyên. Tuy nhiên, lợi dụng thời điểm gia đình đi vắng, từ tháng 4/1996, UBND xã đã tự ý lấy đất của gia đình cấp cho 2 gia đình khác.


Căn cứ Luật Khiếu nại tố cáo và Luật Đất đai năm 2003, Nghị định số 181/2004/NĐ-CP về thi hành Luật Đất đai và Nghị định 136/2006/NĐ-CP thì nội dung đơn của ông Trần Văn Hành không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường. Vì vậy, theo nội dung đơn, Sở Tài nguyên và Môi trường chuyển đơn của ông Hành đến Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên xem xét, chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.


Báo Nghệ An chuyển công văn kèm hồ sơ vụ việc sau đến cơ quan chức năng:


- Phiếu chuyển số 573/PC.BĐ.BNA ngày 28/12/2011 đến Sở Lao động TBXH, Chủ tịch UBND huyện và phòng Lao động TBXH huyện Thanh Chương khiếu nại, phản ánh của anh Nguyễn Xuân Thành, xóm Xuân Ngọc, xã Thanh Xuân và đơn của ông Nguyễn Cảnh Tùng, quê ở huyện Thanh Chương.


- Phiếu chuyển số 574/PC.BĐ.BNA ngày 28/12/2011 đến Chi cục Kiểm lâm, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương và Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khiếu nại, tố giác của ông Trần Doãn Kiều, xóm Thung Mòn, xã Đồng Văn, Tân Kỳ về việc Hạt Kiểm lâm Đô Lương không chịu thực hiện bàn giao tài sản lại cho ông.


- Phiếu chuyển số 575/PC.BĐ.BNA ngày 29/12/2011 đến Chủ tịch UBND huyện, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Quỳnh Lưu và Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương đơn tố cáo, kiến nghị của ông Hồ Tiên Hoà, xóm 8, xã Quỳnh Lương.


Phòng Bạn đọc