(Baonghean.vn) - Mệt mỏi đối phó với tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng ngày trên đường?  Chẳng bao lâu nữa đó sẽ không còn là vấn đề khiến bạn khó chịu

Taxi trên không là dự án đầu tiên của SkyTran, một công ty có trụ sở tại Mountain View, California. Được phát triển trong vòng 5 năm, các mô hình thí điểm sẽ ra mắt vào cuối tháng 10 này.
 
Taxi trên không vận hành như thế nào? Những chiếc xe từ tính sẽ chạy dọc theo một đường ray được đặt ở độ cao 20-30 feet so với mặt đất. Mỗi xe có thể chở 4 người và đ với tốc độ 60 dặm/h. 
 
images1401727_150929151631_skytran_car_780x439.jpgJerry Sanders, CEO của SkyTran cùng với chiếc xe SkyTran từ tính
 
Hệ thống sử dụng công nghệ từ tính để di chuyển những chiếc xe. Các nam châm điện tạo lực nâng và lực đẩy để những chiếc xe di chuyển về phía trước, công nghệ này làm cho các hệ thống năng lượng được sử dụng hiệu quả và đặc biệt có lợi cho các quốc gia có hệ thống điện không đangs tin cậy.
 
Jerry Sanders, Giám đốc điều hành của SkyTran cho rằng một phương tiện di chuyển công cộng mới là cần thiết, bên cạnh tàu điện ngầm và tàu điện trên mặt đất - vừa tốn kém lại vừa kém thân thiện với môi trường.
 
"Nếu như hệ thống tàu điện ngầm tiêu tốn 100 triệu USD đến 2 tỷ USD/km thì hệ thống tàu trên mặt đất còn tốn kém hơn, và còn cần một cơ sở hạ tầng lớn, độ thân thiện môi trường không thực sự cao, tính bằng lượng khí nhà kính thải ra", ông nói.
 
Trong khi đó, hệ thống taxi từ tính chỉ tiêu tốn 8 triệu USD/km, và chi phí cho mỗi chiếc xe là từ 25 - 30 nghìn USD. Nó cũng chỉ sử dụng 1/3 số năng lượng so với một chiếc xe Hybrid, SkyTran cho biết. Với hệ thống làm từ thép và nhôm, toàn bộ hệ thống có thể lắp đặt chỉ trong vài ngày..
 
Một số thành phố của Mỹ đã bày tỏ sự quan tâm đối với hệ thống của SkyTran, bao gồm Baltimore, và Inglewood, California. SkyTran hy vọng sẽ bắt đầu xây dựng hệ thống của mình ở Baltimore vào năm tới.
 
“Một trong hai thành phố này sẽ sớm được triển khai hệ thống tiếp theo của chúng tôi”, ông cho biết thêm rằng các sân bay lớn như Paris Charles de Gaulle cũng đang xem xét về nó.
 
Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, công ty dự kiến sẽ mở rộng ít nhất đến 3 thành phố khác của Israel và một số thành phố của Mỹ vào năm 2018.
 
Dương Tuân
(Theo CNN)